.

Dấu ấn tuổi trẻ Đà Nẵng với cộng đồng

.

Những năm qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thành phố Đà Nẵng đã xung kích trên các mặt trận kinh tế-xã hội, tìm đến các thôn, xã giúp người dân cải thiện cuộc sống, làm đường sá. Bên cạnh đó là các chương trình tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo, xây nhà tình thương... Màu áo xanh tình nguyện đã để lại bao dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân.

ĐVTN Quận Đoàn Liên Chiểu xây nhà tình thương cho một hộ dân ở phường Hòa Khánh Bắc.
ĐVTN Quận Đoàn Liên Chiểu xây nhà tình thương cho một hộ dân ở phường Hòa Khánh Bắc.

Với chủ đề “Tuổi trẻ ĐH Đà Nẵng chung tay xây dựng nông thôn mới”, hè vừa qua, gần 800 ĐVTN các trường thành viên ĐH Đà Nẵng đã tỏa về các nẻo đường ở huyện Hòa Vang, các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam, Kon Tum, đem sức trẻ giúp đỡ người dân xây dựng cuộc sống mới.

Đâu cần thanh niên có

Thôn Hòa Khê (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) vốn là vùng quê nghèo, đường sá đi lại còn bao khó khăn, vất vả. Để giúp người dân có được con đường sạch đẹp, không quản ngại cái nắng như đổ lửa tháng 7, các ĐVTN Trường CĐ Công nghệ thông tin (ĐH Đà Nẵng) hì hụi trộn bê-tông, đắp ta-luy để hoàn thành con đường giúp dân. Chỉ trong thời gian ngắn, công trình đường giao thông rộng 3,5m, dài 240m theo tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới được hoàn thành trong niềm vui khôn tả của bà con nơi đây. Hồ Quang Trí, sinh viên Trường CĐ Công nghệ thông tin, chia sẻ: Đợt tình nguyện này, mặc dù các ĐVTN phải làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng nghĩ đến những việc làm có ích, ai nấy đều tự nhủ phải vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Trong tháng hè vừa qua, hơn 500 ĐVTN Quận Đoàn Thanh Khê, Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng… đã hành quân về thôn Dương Lâm 1 (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) làm đường giao thông nông thôn. Chỉ trong một tháng, các ĐVTN đã hoàn thành 1km đường bê-tông - tuyến đường trọng điểm dẫn vào thôn Dương Lâm 1. Nguyễn Tấn Quang, sinh viên Trường ĐH Kiến trúc chia sẻ: Kết thúc đợt tình nguyện, các thành viên trong đoàn ai nấy đều cảm thấy rất vui, bởi đã cống hiến sức mình làm diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới. Không chỉ nam sinh viên mà các bạn nữ cũng xông xáo và nhiệt tình không kém trong việc trộn hồ, đổ bê-tông.

Xã Hòa Sơn là địa phương thường đón các ĐVTN tình nguyện về giúp dân trong dịp hè. Ông Trần Kim Đính, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn, tâm sự: Những năm qua, nhờ sự giúp đỡ tận tình của các ĐVTN tình nguyện, nhiều đoạn đường trên địa bàn xã đã khoác lên mình màu áo mới, làm thay đổi diện mạo vùng quê này rõ rệt; người dân trong xã không còn phải đối mặt với cảnh nắng bụi, mưa sình nữa.

Sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn

Cùng với công tác làm đường, nạo vét kênh mương, hiến máu nhân đạo..., tuổi trẻ Đà Nẵng còn tham gia sôi nổi các hoạt động xóa nghèo, chung tay xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn.

Gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Lễ (trú tổ 36, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) thuộc diện khó khăn. Gần 20 năm qua, 4 người trong gia đình chị Lễ tá túc trong căn phòng chật chội, ẩm thấp chỉ rộng hơn 10m2. Cảm thông với hoàn cảnh gia đình chị Lễ, Quận Đoàn Liên Chiểu đã hỗ trợ chị 35 triệu đồng để sửa chữa lại nhà. Chị Lễ vay mượn thêm bà con, hàng xóm thêm vào để xây dựng căn nhà khá khang trang. Sau hơn một tháng sống trong nhà mới mà chị Lễ vẫn cứ ngỡ đang nằm mơ. “Cũng may nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của Quận Đoàn Liên Chiểu, chứ chẳng biết đến bao giờ mẹ con tôi mới có được ngôi nhà cho riêng mình”, chị Lễ xúc động.

Theo báo cáo của Văn phòng Thành Đoàn Đà Nẵng, trong 5 năm qua, Thành Đoàn Đà Nẵng đã huy động, xây mới 244 ngôi nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết với kinh phí trung bình 25 triệu đồng/căn, góp phần vào thành công trong chính sách an sinh xã hội của thành phố. Để thực hiện mục tiêu này, lãnh đạo Thành Đoàn Đà Nẵng đã vận động nguồn tài trợ từ các công ty, đơn vị kinh doanh đóng trên địa bàn thành phố; huy động sự đóng góp cụ thể của từng đơn vị trực thuộc (trừ khối quận, huyện). Theo đó, nguồn tiền vận động từ khi thực hiện đến nay hơn 1,2 tỷ đồng.

Có thể nói rằng, trong những năm qua, tuổi trẻ Đà Nẵng đã tạo nên phong trào có ý nghĩa nhân văn rộng khắp trong cộng đồng, thông qua các chương trình tình nguyện xây nhà nhân ái, hiến máu nhân đạo... Qua đó, nhiều thế hệ ĐVTN đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, thể hiện trách nhiệm của mình, góp phần làm cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.