.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Blouse trắng đến với đồng bào miền núi

Gác lại công việc bận rộn ở bệnh viện, những người khoác áo blouse trắng lại mang theo thuốc men lên với đồng bào vùng cao. Với họ, mỗi chuyến đi là một hành trình đầy yêu thương, nhân ái.

Những ngày qua, theo chân các y, bác sĩ trẻ Bệnh viện Đà Nẵng đi làm công tác từ thiện tại một xã nghèo ở huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam), mới thấy hết tấm lòng và sự nhiệt huyết của họ. Trong trái tim mỗi người luôn ấp ủ niềm mơ ước được đến những vùng, miền xa xôi để khám, chữa bệnh cho bà con vì những nơi đó điều kiện y tế vẫn còn nhiều khó khăn và thiếu thốn.

Xuất phát từ Đà Nẵng, sau nửa ngày vượt hàng chục km đường đèo núi quanh co, đội tình nguyện đã có mặt tại Khu tái định cư thôn Pa Păng, xã Tà Pơơ. Các y, bác sĩ phải cuốc bộ đoạn đường dốc gần 1km để vào thôn. Những thùng thuốc nặng oằn trên tấm lưng nhễ nhại mồ hôi nhưng bước chân của mọi người vẫn nhanh nhẹn.

 Vừa đặt chân đến Cụm hành chính thôn Pa Păng, những tình nguyện viên trẻ đã bắt tay ngay vào công việc. Y sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Trang vừa phân loại thuốc vừa phấn khởi: “Mình đi làm tình nguyện nhiều lần rồi. Lần nào cũng thấy vui và bổ ích. Về với đồng bào miền núi, ai cũng thân thiện và quý mình cả”. 15 đoàn viên thanh niên gồm 5 bác sĩ, 8 điều dưỡng và 2 y sĩ, mỗi người một việc. 3 phòng khám bệnh và 1 phòng phát thuốc được dựng lên nhanh chóng. Bên ngoài hành lang, nhiều người dân đang chờ vào khám bệnh và tư vấn sức khỏe. Chiều hôm đó trời mưa rả rích, nhưng có rất đông những bà mế, những bà mẹ địu con và các em nhỏ đến khám bệnh. Cụ Alăng Bhich (82 tuổi) cho biết: “Hôm nay nghe nói có đoàn bác sĩ đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí, mế rất mừng, đến đây từ sớm”.

Vừa khám bệnh cho bà con, các bác sĩ vừa thăm hỏi về cuộc sống khiến mọi người cảm thấy được chia sẻ. Có những em nhỏ quấy khóc không chịu khám, các điều dưỡng phải dỗ cả buổi. Tại phòng phát thuốc, các y sĩ tận tình, chu đáo hướng dẫn bà con về cách thức uống thuốc. Chứng kiến sự hăng say, nhiệt tình của các y, bác sĩ trẻ, chúng tôi mới cảm nhận được tinh thần trách nhiệm của họ đối với việc nâng cao sức khỏe của người dân. Và tinh thần đó được bắt đầu từ tâm niệm “về với bà con, sống với cộng đồng”. Điều dưỡng Trần Thị Hiền tâm sự: “Tuy vất vả nhưng tôi thấy đây là việc làm thật ý nghĩa, vì được đóng góp một phần công sức giúp người dân biết cách tự chăm sóc sức khỏe bản thân”. Chính sự tận tâm và chu đáo trong công việc nên đi đến đâu, các y, bác sĩ trẻ của Bệnh viện Đà Nẵng cũng được nhân dân tin yêu, khen ngợi thật đúng là “Lương y như từ mẫu”. Được biết trong đợt này, các y, bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đã khám bệnh và phát 350 cơ số thuốc giá trị gần 20 triệu đồng cho hơn 300 người dân.

 Bác sĩ Phan Đình Thảo, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết: “Thông qua các hoạt động tình nguyện khám chữa bệnh cho nhân dân các huyện miền núi, ý thức và tinh thần tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của các đoàn viên, thanh niên bệnh viện ngày càng nâng cao, hoạt động phong trào của Đoàn, Hội ngày càng phát triển. Đây còn là môi trường tốt để mỗi đoàn viên rèn luyện trưởng thành hơn”.

Cứ mỗi đợt vào hè, khi mùa tình nguyện lại về, các bước chân thiện nguyện của những người thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đà Nẵng lại dấn bước lên đường bởi còn rất nhiều vùng đất nghèo khó đang chờ họ. Với họ, cuộc đời là những chuyến đi…

 HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.