.

Internet và những hệ lụy - Kỳ 2: Từ online đến hậu offline

.

Việc vào mạng Internet (online) kết giao bạn bè tràn lan rồi hẹn hò một cách dễ dãi khiến bi kịch của hậu offline (không vào mạng Internet) là nhiều cô gái ngậm ngùi với những bài học đắng lòng khi trót dính vào những cạm bẫy của bạn chat.

Niềm tin đặt nhầm chỗ

Qua quen biết trên mạng, Hòa và Duy hiếp dâm, cướp tài sản của chị Đinh Thị L.
Qua quen biết trên mạng, Hòa và Duy hiếp dâm, cướp tài sản của chị Đinh Thị L.

Đinh Thị T. (23 tuổi, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) sau giờ làm việc thường vào mạng để tìm các mối quan hệ bạn bè. Với nickname sailamvan..., T. có rất nhiều bạn chat. Trong số đó, T. “kết” nhất nickname anhcancoem... Chủ nhân của nickname này tên Dương. Sau nhiều lần trò chuyện, Dương tự giới thiệu là giám đốc một công ty, độc thân, tính tình vui vẻ, hòa đồng. Với cách trò chuyện lịch sự cùng lời lẽ đường mật, Dương nhanh chóng chiếm được cảm tình của T. Một đêm cuối tháng 7 vừa qua, Dương hẹn gặp T. trước cổng Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Trước mặt T., Dương tỏ ra khá lịch lãm, ăn nói có duyên khiến cô gái say như điếu đổ. Dương cho biết cho bạn mượn xe nên phải đi taxi tới chỗ hẹn. Không chút nghi ngờ, T. giao tay lái cho bạn chat. Hai người ăn tối rồi chở đến quán cà-phê tại đường Ngô Văn Sở. Sau khi quan sát, Dương đưa T. lên tầng 2 của quán để khuất tầm nhìn. Mới gọi ly cà-phê, Dương nói xuống dưới có việc. T. nhấm nháp cà-phê ngồi đợi. 5 phút, 10 phút, 15 phút... trôi qua, nôn nóng, cô bấm điện thoại thì số máy không liên lạc được. T. lật đật xuống tầng 1 thì chiếc xe Vespa của cô đã không cánh mà bay. T. đã trình báo với cơ quan Công an và kẻ lừa đảo là Nguyễn Thanh Dương (24 tuổi, trú xã Tam Đàn, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) bị bắt giữ. Ngượng ngùng kể lại vụ việc, T. tâm sự: “Đã nhiều lần trò chuyện qua mạng, em thấy rất hợp với Dương, nhưng không ngờ anh ta tiếp cận em với ý đồ đen tối. Em cũng không hiểu sao mình nhẹ dạ như vậy. Đúng là một bài học nhớ đời”.

Cùng cảnh như T., khoảng đầu tháng 12-2011, chị Phạm Thị Thúy H. (27 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) vào mạng chat và tình cờ quen với một thanh niên tự giới thiệu mình là bộ đội, đang công tác tại một đơn vị của Bộ Quốc phòng đóng địa bàn thành phố Đà Nẵng. Sau nhiều lần trò chuyện thành ra thân quen, chị H. chia sẻ những tâm tư của mình với bạn chat. Thấy chị H. thành thật, có nhu cầu tìm việc làm nên chàng “quân nhân” xin số điện thoại và hẹn gặp với mục đích sẽ xin việc giúp. Chị H. cho biết, do tin tưởng “anh bộ đội” nên chị đã đưa tổng cộng hơn 11 triệu đồng để người này “chạy” việc. Tuy nhiên, chờ mãi vẫn không thấy thông báo công việc ngoại trừ những lời hứa, rồi sau đó mất liên lạc hẳn, biết mình bị lừa, chị H. làm đơn gửi các cơ quan chức năng...

Tai nạn tại “bến vắng”

Đinh Thị L. (18 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn) thích chat, kết bạn với những người trên mạng. L. kết thân với cô gái nickname no_baby_tk. Qua nhiều lần trò chuyện, cả hai trở nên thân tình. Tuy chưa gặp mặt nhau nhưng hai người như đôi bạn thân, ngày nào cũng tâm sự. Tối 21-7, cô bạn chat no_baby_tk điện thoại rủ L. uống cà-phê. Do L. không có xe nên no_baby_tk cùng 2 thanh niên đến đón L. Ban đầu, no_baby_tk chở L. nhưng khi đến cầu Sông Hàn, cô gái này đề nghị để hai thanh niên cầm lái. Bọn chúng chở L. lên hướng Xuân Thiều, sau đó cô gái đến một quán nhậu tại đường Phan Văn Định, còn L. được hai thanh niên kia chở vào khu vực đường tàu vắng vẻ. Tại đây, L. bị hai thanh niên dùng gạch đá đánh và xé quần áo. Chưa hết, cả hai đòi quan hệ với L. nếu không sẽ giết. Biết không thể thoát khỏi những “yêu râu xanh”, L. chấp nhận đánh đổi “cái ngàn vàng” của mình để bảo toàn tính mạng.

Tương tự, L.T.M.L, (23 tuổi, sinh viên, tạm trú tại quận Hải Châu) cũng bị kẻ “yêu râu xanh” qua chat xâm hại. Sau vài lần trò chuyện, M.L không ngần ngại nhận lời hẹn hò đi chơi với bạn chat. Địa điểm mà cả hai chọn là đường Hoàng Sa. Tuy nhiên, chưa kịp cảm nhận được sự lãng mạn của biển thì M.L bị người bạn chat dùng hung khí đánh vào gáy ngất xỉu và giở trò đồi bại. Khi tỉnh dậy, thấy mình nằm trên bãi cỏ trong tình trạng không mảnh vải che thân, còn bạn chat biến mất, M.L đau đớn nhận ra sự dại dột của mình, nhưng tất cả đều đã muộn.

(Còn nữa)

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.