.

Kết quả từ “3 dứt điểm” và “4 mẫu mực” ở Trung đoàn ra-đa 351

.

Với đặc thù là một đơn vị có nhiều đài, trạm đóng quân phân tán, độc lập ở núi cao, đảo xa nhưng 6 tháng đầu năm 2012, Trung đoàn ra-đa 351, Vùng 3 Hải quân đã tăng cường nhiều nội dung, biện pháp thực hiện có hiệu quả “3 dứt điểm” và “4 mẫu mực”, góp phần không nhỏ vào xây dựng Trung đoàn chính quy, hiện đại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Gác mẫu mực ở Trung đoàn ra-đa 351, Vùng 3 Hải quân.
Gác mẫu mực ở Trung đoàn ra-đa 351, Vùng 3 Hải quân.

Vừa qua, đoàn công tác chúng tôi có dịp đến Trung đoàn ra-đa 351, Vùng 3 Hải quân, được tham quan, tìm hiểu các trạm từ đèo Ngang (Quảng Bình) đến núi Ghếnh (Bình Định) và các trạm trên đảo Cồn Cỏ, Lý Sơn... Mặc dù mỗi đơn vị, đài, trạm đều có những nội dung, biện pháp tổ chức thực hiện cho phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị, nhưng chúng tôi cảm nhận được sự thống nhất, chặt chẽ từ trên xuống dưới trong tổ chức thực hiện “3 dứt điểm” và “4 mẫu mực”, mang lại hiệu quả thiết thực, vững chắc.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Trung tá Lê Huy Dân, Trung đoàn trưởng cho biết: Đặc điểm của Trung đoàn là các trạm ra đa đều đóng quân ở núi cao và các đảo, xa sự quản lý, chỉ huy trực tiếp của Trung đoàn. Riêng năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện Trung đoàn bộ di chuyển để quy hoạch, xây dựng doanh trại mới, trong lúc tình hình trên vùng biển mà đơn vị được giao nhiệm vụ quan sát có nhiều diễn biến phức tạp, cán bộ, chiến sĩ vừa khai thác, sử dụng trang bị, máy móc cũ, vừa phải theo dõi, tiếp cận, làm chủ các trang bị mới cũng ảnh hưởng nhiều đến xây dựng chính quy, thực hiện mẫu mực và chấp hành kỷ luật. Xuất phát từ thực tế đó, Trung đoàn đã tăng cường nhiều nội dung, biện pháp thực hiện “3 dứt điểm” và “4 mẫu mực”, trong đó coi trọng việc tuyên truyền giáo dục, xây dựng ý thức tự giác cho bộ đội; đánh giá đúng thực trạng, những khó khăn bất cập, đặc điểm, tình hình của từng địa phương nơi có các trạm đóng quân, dự đoán những vấn đề nảy sinh, phân loại những quân nhân chấp hành chưa tốt để có những nội dung, biện pháp triển khai tổ chức thực hiện cho phù hợp. Qua đợt kiểm tra, khảo sát đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, toàn đơn vị đã chấm dứt hiện tượng sử dụng rượu bia sai quy định, nhất là uống rượu buổi trưa; không đánh cờ, bài ăn tiền, cá độ bóng đá, đơn vị có môi trường văn hóa tốt; cán bộ, chiến sĩ từ núi cao, đảo xa đến Trung đoàn bộ đều tự giác thực hiện, vui vẻ, yên tâm công tác, Trung đoàn đã sớm đi vào ổn định, xây dựng nền nếp chính quy ngay sau khi tiếp nhận cơ sở mới.

Đến Trạm ra-đa 535, đóng trên đỉnh cao hơn 200m của đèo Ngang, đường lên trạm đã được bê-tông hóa, các pa-nô trực quan, khẩu hiệu hướng dẫn hành động được làm mới ngay từ cổng trạm. Đón chúng tôi, Thiếu tá Phan Quang Định, Chính trị viên trạm cho biết: “Mặc dù cơ sở vật chất, cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ nơi đây còn khó khăn, thiếu thốn, hoạt động độc lập nhưng ngay sau khi có hướng dẫn của Trung đoàn, trạm đã tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm: “Gương mẫu, trách nhiệm, kiên quyết thực hiện triệt để 3 dứt điểm và 4 mẫu mực”. Sau đợt phát động, từng cán bộ, đảng viên, quần chúng đăng ký, ký kết quyết tâm thực hiện nghiêm “3 dứt điểm” và “4 mẫu mực”; hằng tháng chi bộ đều có kiểm điểm, đánh giá kết quả nội dung này, kịp thời có biện pháp khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, định rõ thời gian sửa chữa dứt điểm”. Chính trị viên Định khoe với chúng tôi: Cán bộ, chiến sĩ của trạm đều chung sức, đồng lòng, quyết tâm bám đài, bám máy, quan sát phát hiện, không để sót lọt, nhầm lẫn mục tiêu trên biển, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, giữ vững và phát huy truyền thống của một đơn vị Anh hùng. Sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm 2012, Trạm 535 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Bộ Tư lệnh Vùng tặng giấy khen.

Những kết quả đạt được từ  thực hiện “3 mẫu mực” và “4 dứt điểm” ở Trung đoàn ra-đa 351 đã nâng cao thực chất về chất lượng, hiệu quả vững chắc trong xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật, góp phần không nhỏ vào xây dựng Trung đoàn Vững mạnh toàn diện, nhất là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị. 6 tháng đầu năm 2012, Trung đoàn đã phát hiện gần 100.000 mục tiêu trên vùng biển được phân công, góp phần cho Vùng hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới.

Bài và ảnh: DUY KHANH

;
.
.
.
.
.