.

Khởi công dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng

.

(ĐNĐT) - Sáng 9-8,  Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức khởi công dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

dioxin.jpg

Dự án sẽ tiến hành xử lý khoảng 73.000 mét khối đất và trầm tích ô nhiễm tại sân bay Đà Nẵng, một trong ba "điểm nóng" dioxin tại Việt Nam, bằng nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hoa Kỳ là 41 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 35 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2016,  tạo ra 29ha đất sạch sử dụng cho mục đích kinh tế, thương mại. Quá trình thực hiện dự án sẽ được các nhà thầu và  các đối tác kiểm soát,  giám sát nghiêm ngặt, bảo đảm an toàn cho người dân ở khu vực xung quanh và cán bộ nhân viên làm việc trong sân bay.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đánh giá cao sự kiện này; đồng thời khẳng định dự án được triển khai thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ trong việc khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh.

Đoàn Bộ Quốc phòng Việt Nam  do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh  dẫn đầu đi thực địa tại Sân bay Đà Nẵng
Đoàn Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (phải)  dẫn đầu đi thực địa tại Sân bay Đà Nẵng.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, Chính phủ Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại các điểm nóng cũng như khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam David B. Shear nhận định khởi công dự án là một cột mốc lịch sử trong quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

“Như Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã phát biểu khi thăm Việt Nam vào tháng 10 năm ngoái, dioxin trong đất ở đây là  “một di sản  của quá khứ đau thương mà chúng ta chia sẻ”, nhưng dự án mà chúng ta khởi động hôm nay, chung tay cùng người dân Việt Nam là “một dấu hiệu của tương lai đầy hy vọng mà chúng ta đang cùng nhau xây dựng. Cả hai nước chúng ta đang di chuyển đất và tiến hành những bước đầu tiên để chôn vùi những di sản của quá khứ. Tôi mong chờ nhiều thành công hơn nữa sẽ tiếp nối trong thời gian tới", Đại sứ David B. Shear nói.

Tin và ảnh: Thu Phương

;
.
.
.
.
.