.

Lao động nữ được nghỉ thai sản 6 tháng

Ngày 20-8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị phổ biến Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn sửa đổi cho 300 cán bộ Công đoàn các cấp.

Bộ luật Lao động sửa đổi có nội dung mới đáng chú ý: Từ ngày 1-5-2013, lao động nữ được nghỉ thai sản 6 tháng, thay vì 4 tháng như hiện nay. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng.

Bộ luật Lao động cho phép Chính phủ quy định cụ thể tuổi nghỉ hưu đối với các nhóm lao động bị suy giảm khả năng lao động, làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; nhóm lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, nhóm lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác, làm cơ sở để trong tương lai điều chỉnh tổng thể tuổi nghỉ hưu. Ngoài ra, luật quy định chưa điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của lao động nữ.

Về chính sách tiền lương, luật xác định tiền lương là giá cả sức lao động theo nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Về mức lương tối thiểu, tiền lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất, trong điều kiện lao động bình thường, phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ.

Luật Công đoàn sửa đổi năm nay có những điểm mới đáng chú ý như: Tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đều có nghĩa vụ trích nộp kinh phí Công đoàn bằng 2% quỹ lương làm căn cứ đóng BHXH dù cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đó đã thành lập được Công đoàn cơ sở hay chưa. Không cho phép lao động là người nước ngoài gia nhập Công đoàn Việt Nam. Thêm cơ chế bảo vệ cán bộ Công đoàn, không đổi tên Tổng LĐLĐ Việt Nam sang Tổng Công đoàn Việt Nam.

PHƯƠNG TRÀ
 

;
.
.
.
.
.