.

Lớp học đặc biệt

.

Thầy giáo vào, cả lớp đứng dậy chào. Có em quần ống thấp ống cao, chân lấm cát biển vì vừa theo mẹ đi mò ốc. Có chị đã đứng tuổi, đến lớp sau khi vừa tan buổi chợ, rổ cá để ngoài hiên. Vất vả, lam lũ nhưng ánh mắt các học viên đều rạng ngời niềm vui ấm áp nhảy múa theo từng con chữ…

Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng dạy học cho trẻ em nghèo tại lớp xóa mù chữ.
Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng dạy học cho trẻ em nghèo tại lớp xóa mù chữ.

Đó là một lớp học xóa mù chữ ở phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, do Đồn Biên phòng 248 phối hợp cùng địa phương tổ chức với 15 học viên. Cái Út vì gia cảnh nghèo khó, cha mẹ ly hôn nên bỏ học giữa chừng. “Con không định đi học nữa để phụ mẹ bán cá kiếm tiền nhưng các chú Bộ đội Biên phòng động viên con đến lớp để học chữ. Các chú bảo có cái chữ thì làm việc gì cũng dễ hơn”, Út nói. Những nét chữ bỏ quên lâu ngày ngoằn ngoèo trên trang vở ố vàng. Những bàn tay chai sần vì chỉ quen bốc cá, đan lưới luống cuống với ngòi bút. Những cái cười ngượng nghịu vì phát âm sai. Tất cả chỉ có ở lớp học đặc biệt với những thầy giáo mang màu xanh áo lính. Học sinh lớn tuổi nhất là anh Nguyễn Văn Đô (45 tuổi). “Quen đi biển từ nhỏ rồi, chừ cầm bút thấy còn khó hơn kéo lưới. Nhưng cũng phải cố gắng học con chữ, đặng còn đọc báo để hiểu thêm về chủ trương của Đảng, Nhà nước, để giữ gìn vùng biển của mình”, anh Đô bộc bạch.

Thực hiện chương trình xóa mù chữ, những năm qua, Đồn Biên phòng 248 đã xóa mù chữ cho hàng chục ngư dân trên địa bàn quận Thanh Khê, được UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen; xây 16 nhà Đại đoàn kết tặng các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Ngoài ra, Đồn còn phối hợp với gia đình, nhà trường giáo dục 10 cháu đã bỏ học hoặc có biểu hiện bỏ học, tiến bộ; hỗ trợ 8 gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn… Để có được những con số đó, các chiến sĩ Biên phòng đã phải gõ cửa từng nhà để vận động học viên ra lớp. Học viên đến lớp tùy theo hoàn cảnh từng người để bố trí học ngày hoặc học đêm vì họ làm đủ ngành nghề: Lao động phổ thông, buôn bán nhỏ, đi biển, phụ hồ... Cái quý của mọi người là bỏ qua những mặc cảm, tự ty để hành trình đến với con chữ, đến với những ước mơ của riêng mình.

Bài và ảnh:  PHƯƠNG TRÀ - NGỌC YẾN


 

;
.
.
.
.
.