.

Mẹ ơi, con sinh ra từ đâu?

.

“Mẹ sinh em chơi với con đi! Sao bụng mẹ không to để chứa em? Mẹ ơi, con sinh ra từ đâu? Có phải em sẽ chui ra từ rốn không mẹ?...”. Lên 4 tuổi, Cún suốt ngày thắc mắc những điều khiến mẹ giải thích không xong mà làm lơ cũng không thể được.

Con là kết tinh của hạnh phúc mà cha mẹ may mắn có được. (Ảnh mang tính minh họa)
Con là kết tinh của hạnh phúc mà cha mẹ may mắn có được. (Ảnh mang tính minh họa)

Chị V. (ở đường Trần Cao Vân, quận Thanh Khê) cho biết, thấy hàng xóm có em bé, Cún - con trai chị cũng thích có em để chơi đùa. Điều kiện của cậu lại khá “hóc búa”, đó là mẹ sinh em trai nhưng đừng có con “chim”. “Chắc ý Cún thích em gái”, chị V. cười nói. Chị V. và các thành viên trong gia đình phải suy nghĩ tìm câu trả lời cho hàng ngàn thắc mắc của con trai. Nói về khoa học, đồ vật còn dễ, riêng cái khoản liên quan tới sức khỏe, giới tính, chị chẳng biết làm sao để con đừng hỏi thêm nữa. Có lần chị nói bừa: “Đợi mẹ ăn no bụng to lên con sẽ có em”, Cún đáp ngay: “Mẹ ăn vào thì chỉ sinh ra... đồ ăn thôi!”.

Không chỉ vậy, thấy ai đó mang bầu, Cún lại về hỏi mẹ: “Sao bụng cô đó to dữ vậy mẹ? Làm sao em bé ra đời được? Con ở đâu mà ra?”. Theo chị V. và một số phụ huynh khác rơi vào hoàn cảnh tương tự thì nếu im lặng với con chắc chắn sẽ không xong, nhưng giải thích rành rọt càng không thể vì bé chưa đủ nhận thức để hiểu vấn đề. Nhiều cha mẹ thường tìm cách đánh trống lảng chuyển đề tài khác, thậm chí trả lời: “Đợi lớn rồi con sẽ hiểu!”.

Bác sĩ Trần Thị Hải Vân, Trưởng khoa Tâm thần trẻ em, Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng chia sẻ, quá trình tìm hiểu về tâm lý trẻ con cho chị thấy trong những hoàn cảnh trên chỉ có cách dựa vào kỹ năng của từng bậc cha mẹ. Ứng xử với con vừa khó mà vừa dễ. Khó bởi bé còn quá nhỏ để cha mẹ trao đổi cởi mở về vấn đề này, nhưng dễ ở chỗ phụ huynh có thể dựng nên một câu chuyện huyền bí dễ thương khiến con dễ dàng chấp nhận như “Con là ngôi sao trên trời, mẹ yêu quá nên đã hái ngôi sao ấy xuống và nuôi lớn trong lòng”, “Em bé còn nhỏ chút xíu như mầm cây trước nhà mình, khi nào cây lớn, em sẽ lớn theo trong bụng mẹ. Con cố đợi nhé”... Theo bác sĩ Trần Thị Hải Vân, lý giải theo cách nào đi nữa, điều quan trọng nhất là cha mẹ phải làm cho con cảm thấy trẻ luôn được trân trọng, yêu thương. Con là kết tinh của hạnh phúc mà cha mẹ may mắn có được.

Bài và ảnh: THU HOA

;
.
.
.
.
.