.

Mở rộng đối tượng thi tuyển chức danh lãnh đạo

.

(ĐNĐT) - Ngày 2-8-2012, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến ký ban hành quyết định 6221/QĐ-UBND ban hành Quy định thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố và trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc sở, ban, ngành, UBND quận, huyện.

 Trao giấy chứng nhận bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo cho cán bộ trẻ
Trao giấy chứng nhận bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo cho cán bộ Câu lạc bộ cán bộ trẻ thành phố Đà Nẵng.

Trao đổi với Đà Nẵng Điện tử, ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố, cho biết: Thi tuyển để bổ nhiệm chức danh lãnh đạo đã thành chủ trương chính thức của Thành ủy. Chức danh và đối tượng thi tuyển đều mở rộng hơn so với thí điểm trước đây.

Đối tượng áp dụng:

Cán bộ, công chức, viên chức và những người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị trong và ngoài thành phố; người được tiếp nhận, bố trí công tác theo chính sách thu hút; đối tượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo Đề án 922 và đối tượng đào tạo cán bộ phường, xã theo Đề án 89. Kể cả những người đang công tác tại đơn vị, tổ chức ngoài cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp Nhà nước.

Chức danh thi tuyển:

Đối với cơ quan hành chính, các vị trí thi tuyển gồm: Giám đốc sở, phó giám đốc sở và tương đương; chi cục trưởng, phó chi cục trưởng và tương đương; trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương thuộc sở, ban, ngành và UBND quận, huyện; trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương trong các cơ quan, đơn vị thuộc sở, ban, ngành và thuộc UBND quận, huyện.

Đối với đơn vị sự nghiệp gồm: Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu và tương đương các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố; trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương trong các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố và thuộc các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện.

Mỗi chức danh thi tuyển phải có ít nhất có 3 ứng viên đăng ký. Trường hợp chỉ có 2 ứng viên đăng ký thi tuyển thì phải là người đang công tác cùng một cơ quan, đơn vị tổ chức thi tuyển. Ưu tiên cho người trong diện quy hoạch cán bộ đăng ký dự thi, trong đó người dưới 40 tuổi và trong diện quy hoạch cán bộ phải đăng ký thi tuyển.

Điều kiện thi tuyển:

Điều kiện chung: Là công dân nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, có phẩm chất đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có nhận xét, đánh giá trong thời hạn 3 năm liên tục trước đó đạt loại tốt trở lên; không trong thời gian thi hành kỷ luật, truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án tù, cải tạo không giam giữ, đang áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục; không trong thời gian bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý, điều hành theo quy định của pháp luật.

Điều kiện cụ thể :

a) Ứng viên đăng ký thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại cơ quan hành chính phải là công chức có trình độ đại học trở lên, chuyên ngành đào tạo phù hợp nhiệm vụ của đơn vị tổ chức thi tuyển; trong độ tuổi bổ nhiệm cán bộ và còn thời gian công tác ít nhất đủ một thời hạn 5 năm. Ứng viên đăng ký thi tuyển trưởng phòng cấp sở, ban, ngành, UBND quận, huyện trở lên phải là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

b) Ứng viên đăng ký thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý đơn vị sự nghiệp phải có trình độ đại học trở lên, có chuyên ngành đào tạo phù hợp với nhiệm vụ, lĩnh vực công tác của đơn vị tổ chức thi tuyển. Nếu đăng ký thi tuyển vào đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Giáo dục-Đào tạo, ứng viên phải có trình độ chuyên môn đáp ứng tiêu chuẩn hiện hành. Trường hợp ứng viên là đối tượng thuộc Đề án guồn nhân lực chất lượng cao(Đề án 922) phải có thời gian công tác trong ngành giáo dục ít nhất 3 năm. Ứng viên đăng ký thi tuyển chức danh người đứng đầu đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố và người đứng đầu đơn vị sự nghiệp thuộc sở, ban, ngành, UBND quận, huyện phải là cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Trường hợp chưa là đảng viên thì đã quan lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng,chưa phải là công chức, viên chức thì đảm bảo điều kiện và tiêu chuẩn tuyển dụng công chức, viên chức.

Nội dung và hình thức thi tuyển:

a) Thi viết các nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, bộ máy, các lĩnh vực hoạt động của cơ quan, đơn vị tổ chức thi tuyển lãnh đạo; nội dung liên quan đến chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của vị trí chức danh lãnh đạo, quản lý tổ chức thi tuyển.

b) Bảo vệ đề án: Đánh giá thực trạng, nguyên nhân kết quả đạt được và những hạn chế, thuận lợi, khó khăn của đơn vị tổ chức thi tuyển trong 3 năm qua; kế hoạch, giải pháp phát triển cho đơn vị mà đề án hướng tới; dự báo khả năng phát triển của đơn vị.

c) Trình bày kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thể hiện phong cách lãnh đạo, quản lý và trả lời chất vấn của Hội đồng thi tuyển.

Xác định người trúng tuyển :

Là người đạt điểm sàn từng phần thi và có tổng điểm thi cao nhất. Nếu có 2 ứng viên cùng đạt điểm cao nhất thì ưu tiên cho ứng viên nữ, trường hợp khác phải qua câu hỏi phụ để chọn người trúng tuyển.

Nếu có hơn 3 người dự thi vào một chức danh thì người có điểm số xếp thứ hai được bảo lưu kết quả 1 năm và được bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý khi đơn vị tổ chức thi tuyển có nhu cầu.

ANH KIỆT

;
.
.
.
.
.