.

Nâng cao chất lượng công tác tư tưởng trong quản lý bộ đội

.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất chăm lo đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bởi có nhận rõ tình hình mới, hiểu rõ nhiệm vụ mới thì tư tưởng mới thống nhất; tư tưởng thống nhất thì hành động mới thống nhất; tư tưởng thông suốt thì làm tốt, tư tưởng nhùng nhằng thì không làm được việc. Công tác tư tưởng tự bản thân nó đã hàm chứa những vấn đề nhạy cảm, phức tạp, đa chiều, liên quan đến tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân và sự thành bại của cách mạng. Trong quản lý bộ đội, lãnh đạo công tác tư tưởng luôn được xác định là công tác quan trọng nhất, giữ vai trò quyết định việc hoàn thành nhiệm vụ.

Đại tá Dương Đề Dũng, Thành ủy viên, Chỉ huy trưởng BĐBP thành phố gắn kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới” cho cán bộ trong lực lượng.
Đại tá Dương Đề Dũng, Thành ủy viên, Chỉ huy trưởng BĐBP thành phố gắn kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới” cho cán bộ trong lực lượng.

Trước sự tác động của tình hình chung trong nước và trên thế giới, nhất là trên biển trong thời gian gần đây, Trung Quốc liên tục có những hành động gây hấn với các quốc gia có chủ quyền, công bố “đường lưỡi bò”, thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”, “vũ trang hóa ngư dân”, tăng cường phô diễn sức mạnh quân sự… làm cho tình hình ngày càng diễn biến phức tạp, gây quan ngại cho thế giới, khu vực và tâm lý lo sợ của ngư dân ta; có tác động ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên. Nhận thức rõ vai trò đặc biệt quan trọng của công tác tư tưởng trong quản lý bộ đội, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng thành phố thường xuyên có nghị quyết lãnh đạo, nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Duy trì chặt chẽ nền nếp đánh giá chất lượng, định hướng tư tưởng, sinh hoạt đối thoại dân chủ, giải quyết kịp thời các vấn đề tư tưởng nảy sinh; gần gũi, nắm bắt tình hình, tạo điều kiện giúp đỡ gia đình cán bộ, chiến sĩ gặp hoàn cảnh khó khăn và thông qua các phong trào hành động cách mạng, không ngừng phát huy hình ảnh “Người chiến sĩ Biên phòng”, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Vì vậy, trước mọi diễn biến, cán bộ, chiến sĩ luôn yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, thời gian tới, Bộ đội Biên phòng thành phố tập trung chỉ đạo kiểm tra, rà soát thực trạng tình hình tư tưởng, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, khuyết điểm, phân công cấp ủy viên thường xuyên theo dõi từng mặt công tác, phát huy vai trò tham mưu của cơ quan chính trị, cán bộ chính trị, tiến hành công tác tư tưởng một cách cụ thể, khoa học, sát thực tiễn, giải quyết tốt các mối quan hệ. Đồng thời xác định trách nhiệm cho mọi cán bộ, đảng viên, duy trì tốt nội dung “Ngày chính trị văn hóa tinh thần” làm cho toàn đơn vị nắm vững và quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Đảng, yêu cầu nhiệm vụ của quân đội trong thời kỳ mới, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý, chỉ huy các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp công nhân với đấu tranh chống lại sự tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm “phi chính trị hóa” quân đội. Tăng cường quản lý chặt chẽ nội bộ, nắm vững tư tưởng, tâm trạng để có biện pháp giáo dục, định hướng, kịp thời ngăn chặn, không để xảy ra bất ngờ về tư tưởng. Kiên quyết đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”và các tư tưởng tiêu cực, góp phần giữ vững định hướng chính trị.

Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức giáo dục, đa dạng hóa các loại hình hoạt động gợi mở, tiếp nhận thông tin một cách tích cực, có định hướng tư tưởng rõ ràng và tính phê phán cao. Phát huy tối đa các phương tiện phục vụ công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các nhân tố mới, gương “người tốt, việc tốt”, kiên quyết khắc phục bệnh thành tích. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”, nhằm tạo ra phong trào thi đua học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ, làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức tư tưởng và hành động, nói đi đôi với làm và làm có hiệu quả trong cán bộ, chiến sĩ. Cùng với việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy các cấp, các tổ chức quần chúng và hội đồng quân nhân trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình cũng phải thường xuyên quan tâm chăm lo hoạt động có hiệu quả, bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh và có biện pháp cụ thể để nâng cao nhận thức và hành động cho đoàn viên, hội viên, quân nhân trong đơn vị.

ĐỖ VĂN ĐÔNG
 

;
.
.
.
.
.