.

Ngăn chặn tệ nạn xã hội

Để ngăn chặn hiệu quả các loại tệ nạn xã hội, giữ môi trường sống tốt đẹp cho thành phố Đà Nẵng, cần sự chung tay, phối hợp của các ngành, đơn vị, địa phương.

Đ.T.T.P (37 tuổi) đang chữa bệnh tại Trung tâm Giáo dục - dạy nghề 05-06 (gọi tắt là Trung tâm 05-06) cũng từng có một mái ấm gia đình với cô con gái xinh xắn. Nhưng sau đó, người chồng của P. không có nghề nghiệp ổn định, lại thường xuyên nhậu nhẹt dẫn đến bị bệnh gan phải nằm liệt giường. Không được học hành đến nơi đến chốn, việc làm không ổn định, hằng tháng phải chi trả tiền thuốc men cho chồng, P. bắt đầu bước chân vào con đường bán dâm. Hoạt động mại dâm đến tháng 11-2005 thì P. bị các cơ quan chức năng bắt và đưa vào chữa bệnh tại Trung tâm 05-06.

Sau thời gian chữa bệnh tại trung tâm về hòa nhập cộng đồng, P. xin làm phụ việc cho quán ăn nhưng thu nhập không bảo đảm cho cuộc sống, rồi “ngựa quen đường cũ” tiếp tục hành nghề mại dâm. Đến tháng 1-2011, P. bị cơ quan chức năng đưa vào Trung tâm 05-06 lần hai. P. cho biết, từ khi vào đây chưa được gặp lại con gái bởi gia đình chồng ngăn cấm chị tiếp xúc với con. Nói đến đây, nước mắt của người mẹ lầm lỡ chảy dài.

Công tác gần 15 năm tại Trung tâm 05-06, chị Nguyễn Thị Hương cho biết chị đã tiếp xúc với nhiều đối tượng hoạt động mại dâm, trong đó có những cô gái rất trẻ và xinh đẹp... Nhiều người trong số họ chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, tích cực tham gia lao động sản xuất, nhưng khi trở về cộng đồng lại “ngựa quen đường cũ” vì không có nghề nghiệp ổn định... Đáng báo động là qua kiểm tra sức khỏe, những đối tượng hoạt động mại dâm đều bị bệnh phụ khoa và đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến tình trạng lây nhiễm bệnh qua đường tình dục đang ngày càng có xu hướng gia tăng trong xã hội.

Theo đánh giá, tình trạng mại dâm trá hình trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hoạt động ngày càng tinh vi, đối tượng hoạt động mại dâm có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa, đã xuất hiện việc mời chào, trao đổi, gạ tình qua mạng. Trong khi đó, số đối tượng tập trung vào Trung tâm 05-06 từ đầu năm đến hết tháng 6-2012 chỉ 9 học viên, quá thấp so với số người hoạt động mại dâm thực tế. Theo ông Lê Minh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thuộc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng, vấn đề này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như đối tượng hoạt động phạm tội mại dâm sử dụng các thủ đoạn tinh vi, gây nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng. Đa số gái mại dâm có trình độ dân trí thấp, việc làm không ổn định và có sự di biến động lớn. Thái độ đối xử kỳ thị của mọi người đối với những người hành nghề mại dâm còn khắt khe.

Mỗi năm, thành phố Đà Nẵng dành nguồn kinh phí không nhỏ cho hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội. Trong đó, kinh phí để xây dựng cơ sở cai nghiện với đầy đủ trang thiết bị hiện đại gần 200 tỷ đồng, cùng việc bố trí đội ngũ cán bộ chuyên môn cao, có năng lực và bản lĩnh. Đồng thời, thành phố cũng cấp kinh phí khám, chữa bệnh, tổ chức dạy nghề, dạy văn hóa, miễn phí tiền ăn 12 tháng cho toàn bộ học viên, duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt phí cho học viên cao hơn mức Trung ương quy định. Tuy nhiên, theo ông Hùng, công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung và phòng, chống tệ nạn mại dâm nói riêng đang là vấn đề nhức nhối, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn. Do vậy, các cấp, các ngành cần tiếp tục quan tâm, phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, địa phương, đồng thời triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thường xuyên, liên tục để ngăn chặn hiệu quả các loại tệ nạn xã hội, giữ gìn môi trường sống tốt đẹp của thành phố.

THỦY NGÀ

;
.
.
.
.
.