.

Nỗ lực chống ngập - Bài cuối: Tiêu thoát nước bằng máy bơm

.

Trước tình trạng ngập úng ở nhiều địa điểm, các ngành, đơn vị đã chuẩn bị giải pháp bơm chống ngập cưỡng bức.

TIN LIÊN QUAN

Bài 1: Nói hoài, làm mãi

Thi công trạm bơm nước chống ngập Đa Phước.
Thi công trạm bơm nước chống ngập Đa Phước.

Trạm bơm Đa Phước

Trạm bơm Đa Phước có quy mô như một công trình thủy nông dù nó ở ngay trung tâm thành phố Đà Nẵng. Thiết bị được thành phố đặt hàng sản xuất riêng tại Thụy Điển. Ông Lê Văn Lâm, Phó Trưởng Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính cho biết, dự án hiện đã hoàn thành, vận hành không tải, huấn luyện chuyển giao công tác vận hành và chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 8-2012. Theo thiết kế, Trạm bơm Đa Phước có 8 cỗ máy bơm, gồm 5 máy bơm để xử lý chống ngập úng và 3 máy bơm xử lý nước thải. Riêng hệ thống bơm chống ngập úng là những cỗ máy bơm siêu tốc với 1 máy bơm công suất 5m3/s, tương ứng mỗi giờ bơm được 18.000m3; 4 máy bơm cực “lớn”, mỗi giờ bơm được 72.000m3. Với công suất này, nếu sử dụng vào mục đích bơm nước sinh hoạt thì chỉ cần hơn một giờ sẽ cung cấp 120.000m3 nước cho người dân sử dụng.

Được biết, tổng quy mô của dự án đầu tư gần 89 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục thoát nước, trạm bơm, xử lý nước thải và thi công lắp đặt thiết bị. Trạm bơm Đa Phước được đầu tư với công năng “2 trong 1” bởi vừa xử lý ngập úng và xử lý nước thải cho một vùng lưu vực rộng trên 16ha thuộc khu vực dân cư các quận Hải Châu và Thanh Khê. Về cơ chế vận hành, bơm chống ngập được xử lý linh hoạt và hoàn toàn tự động hóa tùy thuộc vào mực nước thủy triều sông Hàn và lượng nước về hồ chứa, các bộ vi xử lý sẽ khởi động vận hành với số lượng máy bơm phù hợp.

Trạm bơm Hòa Cường Nam

Giải pháp chống ngập bằng xây dựng trạm bơm tiếp tục được thành phố đầu tư tại khu vực đường Trương Chí Cương- Nguyễn Xuân Nhĩ, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu với tổng mức đầu tư hơn 16,4 tỷ đồng, thực hiện trong 2 năm 2012 và 2013. Giai đoạn 1 bao gồm các hạng mục như trạm bơm với 2 máy bơm và 1 vị trí dự phòng, hệ thống cấp điện và tủ điều khiển, 2 cửa ngăn nước, nâng cấp kè bảo vệ dài 514m và cống thu gom nước mưa D1000 đến trạm bơm, dài 246m. Giai đoạn 2 sẽ tiến hành lắp đặt bổ sung thêm 1 máy bơm. Đây cũng là dự án “2 trong 1” vừa làm nhiệm vụ chống ngập úng vừa ngăn lũ và triều cường trên sông Cẩm Lệ. Trạm bơm Hòa Cường Nam cũng sử dụng máy bơm công suất lớn với lưu lượng 2,34m3/s và cũng được đặt hàng sản xuất từ Công ty Ply - Thụy Điển.

Việc phòng chống ngập úng đô thị ở Đà Nẵng bằng giải pháp bơm đẩy cục bộ đang được đầu tư xây dựng và chuẩn bị vận hành diễn ra như một cuộc chiến “thủy tai” thực sự. Trạm bơm Đa Phước đang hứa hẹn như một liều thuốc thử quyết định sự thành công của giải pháp bơm chống ngập. Ông Lê Văn Lâm tự tin cho rằng, nếu lượng mưa lớn, tần suất cao như năm 2011 thì trạm bơm sẽ xử lý trong vài giờ. Tình trạng ngập úng tại khu vực Đầm Rong chắc chắn chấm dứt. Ở hướng xử lý thoát nước khác, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải cũng chuẩn bị 12 máy bơm để xử lý các điểm ngập khác. Ngoài ra, tại các quận Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê, Liên Chiểu, các đơn vị điều hành, thi công các dự án tái định cư cũng chuẩn bị máy bơm phục vụ cho việc tiêu thoát nước, chống ngập úng.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.