.

Quản lý sau cai ở Hải Châu 1

.

Sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ trong công tác quản lý và hỗ trợ đối tượng sau cai (ĐTSC) ở phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) đã mang lại hiệu quả cao, giúp những người một thời lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng.

Các em thiếu nhi thi vẽ tranh phòng chống ma túy ở quận Hải Châu.
Các em thiếu nhi thi vẽ tranh phòng chống ma túy ở quận Hải Châu.

Ổn định cuộc sống

“Em được UBND phường Hải Châu 1 mua tặng thẻ bảo hiểm y tế và trao tặng quà Tết. Cán bộ phường thường xuyên khuyên em lo làm ăn và chú ý phòng tránh tái nghiện”, L.Đ.H bộc bạch. Rồi H. kể rằng, sau khi cai nghiện, được sự động viên, giúp đỡ của lãnh đạo địa phương, H. quyết tâm vươn lên bằng nghề thợ sơn vôi và hiện mỗi ngày thu nhập hơn 150.000 đồng.

Ở phường Hải Châu 1, những người sau khi cai nghiện tập trung được cán bộ chuyên trách phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH) cùng gia đình đến Trung tâm Giáo dục - dạy nghề 05-06 đón về. Khi trở về địa phương, họ được chính quyền, đoàn thể gặp gỡ, tìm hiểu nguyện vọng để có sự giúp đỡ phù hợp. Như chị N.T.X được cho vay ưu đãi 15 triệu đồng để mở tiệm may tại nhà. Không những thế, Hội Phụ nữ phường còn vận động hội viên đến may đồ, giúp chị X. có việc làm, thu nhập ổn định. Trong khi đó, anh L.H.D được hỗ trợ học nghề và cho vay vốn mở cửa hàng kinh doanh, sửa chữa điện thoại di động. Ngoài ra, anh còn hăng hái tham gia các hoạt động giáo dục đồng đẳng. 5 người khác được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, với tổng số tiền 80 triệu đồng, được hướng dẫn cách làm ăn và đã sử dụng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả...

Các ĐTSC có những chuyển biến tốt thường được lãnh đạo phường Hải Châu 1 biểu dương, tặng quà. Những trường hợp khó khăn còn được giúp đỡ như hỗ trợ gạo ăn, mua tặng thẻ bảo hiểm y tế...

Cộng đồng trách nhiệm

Hằng năm, Ban chỉ đạo phòng, chống TNXH phường phân công các đoàn thể quản lý, giúp đỡ ĐTSC. Từng đoàn thể cử cán bộ, hội viên cùng địa bàn cư trú, trực tiếp theo dõi, khuyên nhủ, giúp đối tượng hòa nhập cộng đồng. Cán bộ chuyên trách phòng, chống TNXH thường xuyên gần gũi từng đối tượng, động viên họ xóa bỏ mặc cảm và tham gia Dự án sử dụng thuốc methadone chống tái nghiện. Đội ngũ cảnh sát khu vực và Ban chỉ huy Công an phường nắm rõ nhân thân từng đối tượng, vừa tuyên truyền giáo dục ĐTSC phấn đấu, vừa răn đe, chấn chỉnh những đối tượng vi phạm các quy định quản lý sau cai. Lãnh đạo phường Hải Châu 1 đã nhiều lần tổ chức gặp mặt ĐTSC và gia đình để trao đổi về hoàn cảnh, nguyện vọng của từng trường hợp. Các đề xuất trong khả năng của phường đều được giải quyết nhanh chóng, qua đó xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa chính quyền, đoàn thể, gia đình trong việc quản lý ĐTSC.

Đặc biệt, CLB Tương Lai ở phường Hải Châu 1 có nhiều hình thức sáng tạo trong hoạt động, đạt hiệu quả cao về tuyên truyền phòng, chống tái nghiện. CLB này có 15 ĐTSC và 10 cán bộ đoàn thể, do Bí thư Đoàn phường làm chủ nhiệm, sinh hoạt định kỳ 2 tháng 1 lần. Sinh hoạt của CLB diễn ra trong không khí cởi mở, chan hòa, để những người sau cai thỏa mái bộc bạch tâm trạng. Qua đó, Ban chủ nhiệm nắm được suy nghĩ, hoàn cảnh, khó khăn, bức xúc của từng người và khéo léo động viên, tháo gỡ, giúp họ vượt qua khó khăn... “Giáo dục ĐTSC không chỉ bằng tình thương và trách nhiệm mà còn phải có phương pháp phù hợp”, ông Lê Tú Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 chia sẻ.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.