.

Sức sống của Câu lạc bộ Thái Phiên

.

Với hơn 2.700 hội viên (HV), Câu lạc bộ Thái Phiên (CLBTP) thành phố Đà Nẵng đã ngày càng khẳng định là một tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn dành cho những cán bộ trung, cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn thành phố.

Các hội viên CLB Thái Phiên tích cực tham gia các hoạt động thể thao.
Các hội viên CLB Thái Phiên tích cực tham gia các hoạt động thể thao.

Ông Lê Tự Cường, Chủ nhiệm CLBTP thành phố Đà Nẵng cho biết, với sự quan tâm sâu sát, nhất là thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của những cán bộ nghỉ hưu, lãnh đạo thành phố đã sớm có ý tưởng và xúc tiến thành lập CLBTP; để nơi đây thực sự trở thành “sân chơi” bổ ích và đầy tính nhân văn. Không chỉ hỗ trợ về mặt tinh thần, thường xuyên thăm hỏi, chúc mừng… nhân những dịp lễ, Tết, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã có sự hỗ trợ kịp thời và ý nghĩa về mặt vật chất, tạo điều kiện tốt nhất để CLB tổ chức các hoạt động, đáp ứng yêu cầu của các HV.

Với điều kiện đó, trong những năm qua, CLBTP đã tiếp tục tổ chức các hoạt động, để từ đó khẳng định vai trò của một tổ chức xã hội đặc thù - mà cho đến nay, trên cả nước cũng chỉ mới có 19 CLB như thế. Trong hoạt động của mình, CLBTP đã tổ chức thông tin thời sự về tình hình trong nước và quốc tế đến với các HV theo đúng định hướng thông qua phương thức tuyên truyền miệng. Các buổi sinh hoạt thời sự được tổ chức định kỳ mỗi tháng 2 lần; đồng thời Ban Chủ nhiệm CLB cũng tổ chức thêm nhiều buổi nói chuyện thời sự chuyên đề - mới đây nhất là tình hình Biển Đông, đến tận các tổ theo yêu cầu của các chi hội.

Cùng với đó, nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng và cần thiết của các HV, CLBTP đã tập trung chăm lo hai mục tiêu lớn là: Sống khỏe và Sống vui. Với mục tiêu Sống khỏe, Ban Chủ nhiệm CLB đã xây dựng mối liên hệ chặt chẽ với các cơ sở y tế, đội ngũ thầy thuốc có trình độ chuyên môn và uy tín cao để thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn cho HV về sức khỏe người cao tuổi. Ông Lê Tự Cường cho hay, các vấn đề về bệnh tim mạch, tuần hoàn não, huyết áp, tiểu dường, loãng xương, chế độ dinh dưỡng đối với người cao tuổi là những nội dung nhận được sự quan tâm rất lớn của các HV. Vì thế, từ năm 2010 đến nay, CLB đã mở rộng hoạt động tư vấn sức khỏe đến tận các chi hội, giúp nhiều HV có thêm kiến thức để tự chăm sóc và giữ gìn sức khỏe bản thân cũng như các thành viên gia đình…

Một đặc thù dễ nhận thấy ở CLBTP, đó chính là việc tổ chức các hoạt động với mục tiêu Sống vui, bởi sống vui chính là sống khỏe cho mình và sống có ích cho đời, đặc biệt là phát huy trí tuệ và những kinh nghiệm để đóng góp ý kiến quý báu cho lãnh đạo địa phương hoặc trực tiếp tham gia các tổ chức ở cơ sở… Theo đó, CLBTP hiện đã hình thành Chi hội Thơ, Chi hội Văn nghệ. Chi hội Thơ phát triển trên cơ sở CLB Hưu trí thành phố Đà Nẵng (cũ), vừa tròn 20 năm hoạt động. Cùng với việc tổ chức sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 2 lần, tập thơ “20 năm xây dựng và phát triển (1992-2012)” vừa ra đời với hơn 70 tác phẩm, cùng với 20 ấn phẩm trong suốt những năm qua đã khẳng định thêm sức hấp dẫn từ “sân chơi thơ”. Không chỉ góp sức vào hoạt động của CLBTP, những HV của Chi hội Thơ còn là những thành viên tích cực, năng nổ và giữ vai trò chủ chốt trong các CLB thơ khác của thành phố như CLB thơ Hàn Giang, CLB Thơ Đường. Chi hội Văn nghệ tuy số lượng không đông nhưng đã quy tụ được một đội ngũ những người có năng khiếu ca nhạc và rất nhiệt tình, hăng hái; ngoài sinh hoạt định kỳ còn tham gia các hoạt động giao lưu với nhiều địa phương, đơn vị bạn… Tinh thần “Tiếng hát át tiếng bom” trong kháng chiến trở thành “Tiếng hát át già nua” đang là tiêu chí hoạt động của Chi hội Văn nghệ.

Phát huy tinh thần “Sống vui, sống khỏe” để “Sống có ích” cho HV, theo ông Lê Tự Cường, trong thời gian tới, CLBTP sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động theo hướng ngày càng phù hợp hơn với tâm lý, lứa tuổi, sức khỏe và nhất là hướng mạnh về cơ sở. Để từ đó, CLBTP ngày càng tiếp tục khẳng định được sức sống mãnh liệt của mình trong lòng thành phố trẻ, năng động!

P.V
 

;
.
.
.
.
.