Bác Hồ từng nói: “Mọi việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém... Cán bộ là gốc của mọi công việc”. Đặc biệt, đối với cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đòi hỏi phải thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là cải cách con người. Tuy nhiên, hiện nay không ít cán bộ, công chức vẫn còn hạn chế về kỹ năng chuyên môn cũng như đạo đức, ý thức, trách nhiệm nghề nghiệp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác CCTTHC.
Cán bộ phường Hòa Cường Nam hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại UBND phường. |
Trễ hẹn do thao tác trên máy còn hạn chế
Ông Dương Văn Vân, Trưởng Phòng Nội vụ quận Hải Châu, cho biết: “Thuận lợi trong CCTTHC ở quận Hải Châu là được sự chỉ đạo thường xuyên của Thường trực Quận ủy và UBND quận cùng với sự quan tâm của Sở Nội vụ. Đội ngũ cán bộ hầu hết có trình độ, năng lực tốt, đáp ứng yêu cầu trong CCTTHC. Qua khảo sát đánh giá mức độ hài lòng do Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Đà Nẵng thực hiện thì tỷ lệ chưa hài lòng rất ít so với tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng. Mặc dù hồ sơ tiếp nhận nhiều nhưng tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn chưa đến 1%. Qua công tác kiểm tra phần mềm CCTTHC tại 13 phường và 12 phòng hành chính thuộc quận cho thấy đã có nhiều tiến bộ hơn so với năm 2011. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số hạn chế như vẫn còn cán bộ chưa thành thạo các thao tác sử dụng máy vi tính, hơn nữa phần mềm cài đặt chưa được thông suốt nên dẫn đến trễ hẹn hồ sơ của công dân. Hầu hết những hồ sơ trễ hẹn là do thao tác xử lý hồ sơ trên máy còn hạn chế của một số cán bộ. Do đó, để đáp ứng yêu cầu CCTTHC hiện nay, cán bộ phải sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, nhất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Trong thời gian tới quận sẽ tiếp tục tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm ở bộ phận này”.
Ông Phan Đối, Tổ phó Tổ tiếp nhận và trả kết quả quận Hải Châu cũng chia sẻ: “Một ngày một mình tôi giải quyết khoảng 20 hồ sơ. Chúng tôi đều làm việc trên máy. Lúc mới vào làm thì công việc khá vất vả nhưng bây giờ hầu hết cán bộ đã thành thạo quy trình làm việc nên giải quyết công việc khá trôi chảy. Từ đầu năm đến nay chỉ có 1 hồ sơ trễ hẹn...”.
Anh Phan Nhật Thương, cán bộ phụ trách văn phòng UBND phường Hòa Cường Nam cũng cho biết thêm: “Trong quá trình triển khai và sử dụng phần mềm tại tổ một cửa còn gặp một số vướng mắc như: Việc sử dụng phần mềm trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ hộ tịch chưa hiệu quả, phần mềm thay đổi liên tục, chất lượng phần mềm chưa cao, hay bị lỗi, chẳng hạn như việc vừa sử dụng phần mềm vừa viết tay vào sổ hộ tịch gây mất nhiều thời gian của cán bộ Tư pháp - hộ tịch, hay thời gian giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh và khai tử là giải quyết ngay nhưng phần mềm cài đặt là 1 ngày làm việc... Do đó, chúng tôi đề xuất cần có sự điều chỉnh phần mềm cho phù hợp và cần có một cán bộ quản trị mạng ở mỗi phường để xử lý khi máy móc bị hư hỏng nhằm bảo đảm tính bảo mật và giảm chi phí”.
Cán bộ vừa hồng lại vừa chuyên
Ông Nguyễn Công Tiến, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Nam cho biết: “Việc đưa máy tra cứu vào hoạt động và cập nhật hồ sơ thường xuyên đã giúp người dân theo dõi hồ sơ tốt hơn trước”. Toàn bộ văn bản đi và đến đều được cập nhật trên trang http://hc.danang.gov.vn nên đã hạn chế bớt các văn bản, giấy tờ photocopy. Phường cũng thực hiện việc mặc đồng phục áo sơ-mi trắng giúp cho cán bộ tiếp dân có tính công sở cao. Đặc biệt, tại tổ một cửa hầu hết cán bộ ở bộ phận này đều là đảng viên và có một Đảng ủy viên. Do đó, công tác chuyên môn thường xuyên được nhắc nhở trong sinh hoạt chi bộ. Hằng tuần, cơ quan giao ban vào sáng thứ 3 để trao đổi về cách thức làm việc, phương pháp tiếp dân, xử lý vấn đề. Nhờ vậy, mức độ hài lòng của người dân ngày càng tăng cao, không còn tình trạng người dân đến cơ quan lớn tiếng. Từ đầu năm đến 15-6-2012, phường Hòa Cường Nam đã tiếp nhận 534 hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, trong đó đã giải quyết đúng và sớm hẹn 504 hồ sơ, có 29 hồ sơ trễ hẹn do máy hỏng và lỗi mạng; tiếp nhận 15 hồ sơ “một cửa liên thông” và được giải quyết đúng và sớm hẹn, không có hồ sơ giải quyết trễ hẹn.
Thực hiện Kế hoạch liên tịch số 646/KHLT-SNV-TĐ của Sở Nội vụ và Thành Đoàn Đà Nẵng, nhiều đoàn viên, công chức trên địa bàn quận cũng đã triển khai cuộc vận động đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức thực hiện “3 hơn” gồm “Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn” nhằm giảm thời gian chờ đợi kết quả của công dân và nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức (CBCC).
Thực tế cho thấy, hiện nay người dân đã hài lòng với phong cách làm việc nhanh nhẹn và chuyên nghiệp của các cán bộ tiếp dân khi đến giải quyết công việc tại các cơ quan hành chính cấp phường, xã. Tuy nhiên, một bộ phận CBCC vẫn còn thiếu tinh thần trách nhiệm, không ít CBCC tại bộ phận “một cửa” chưa thạo việc, hạn chế về năng lực, cho nên khi tiếp nhận hồ sơ, việc giải thích, hướng dẫn cho người dân không được đầy đủ, dẫn đến việc người dân phải đi lại nhiều lần. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu của công tác CCHC đòi hỏi những người CBCC “vừa hồng, vừa chuyên”, bên cạnh đó cần phải đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục trách nhiệm cho mỗi cán bộ, nhất là nâng cao kỹ năng giải quyết thủ tục hành chính. Nếu thủ tục có cải cách đến mấy nhưng cái tâm, trách nhiệm, thái độ của người CBCC không tốt chắc chắn sẽ không thực hiện được hoặc không đạt được kết quả như mong muốn.
Bài và ảnh: GIA HUY