.

Tiểu thương chợ Hòa Mỹ làm từ thiện

Tất bật với công việc chợ búa hằng ngày, nhưng các nữ tiểu thương chợ Hòa Mỹ, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) vẫn luôn dành thời gian làm công tác từ thiện, giúp đỡ những người nghèo khổ hoặc có hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Cái tên Chi hội từ thiện phụ nữ chợ Hòa Mỹ được nhiều người biết đến.

Những tấm lòng thơm thảo

Bà Nguyễn Thị Ngọt (còn gọi là má Bảy), Chi hội trưởng Chi hội từ thiện chợ Hòa Mỹ được nhiều người dân ở phường Hòa Minh quý mến bởi bà luôn gần gũi, giúp đỡ mọi người. Chỉ cần biết tin người nào cần giúp đỡ, gặp phải hoàn cảnh khó khăn đột xuất, thì bà Ngọt tìm đến và nhanh chóng kêu gọi chị em buôn bán ở chợ Hòa Mỹ bàn bạc cách giúp đỡ kịp thời. Bà Ngọt tâm sự: Cứ mỗi khi nghe ai đó gặp phải hoàn cảnh éo le, bệnh tật, trong lòng bà lại dấy lên niềm thương cảm vô hạn. Vậy là bà vận động ngay các chị em tiểu thương tốt bụng tìm cách giúp đỡ. “Trời cho mình khỏe mạnh, nên thấy người khác khó khăn, bất hạnh thì phải cứu giúp chứ”, bà Ngọt nói.

Đơn cử như trường hợp hai chị em cụ bà Nguyễn Thị Chơi (1932) và Nguyễn Thị Quá (1947), thuộc diện hộ nghèo ở tổ 36 Hòa Mỹ, phường Hòa Minh. Cả hai cụ đều không chồng không con, ốm đau, gầy yếu, chỗ dựa duy nhất là vợ chồng người cháu làm công nhân, nên cuộc sống khó khăn, thiếu thốn. Hay tin, bà Ngọt và các nữ tiểu thương chợ Hòa Mỹ đã đóng góp, ủng hộ tiền, gạo nhằm giúp hai cụ vượt qua khó khăn trước mắt.  

Trong những năm qua, những cái tên như: má Bảy, chị Hồng, chị Chín, chị Vân... làm từ thiện ở chợ Hòa Mỹ đã hằn sâu trong tâm trí của nhiều người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Mặc dù việc làm từ thiện của các mẹ, các chị được thực hiện thường xuyên, nhưng lúc đầu mới chỉ là phong trào tự phát, nên gặp không ít khó khăn do không có cơ sở và chưa đủ uy tín. Hiểu được tấm lòng thơm thảo của các mẹ, các chị, đầu năm 2011, Hội Từ thiện phường Hòa Minh đã đứng ra vận động thành lập Chi hội từ thiện chợ Hòa Mỹ, để công tác từ thiện đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả hơn nữa. Ngay sau đó, Chi hội từ thiện chợ Hòa Mỹ được thành lập với 14 hội viên.

Dang rộng vòng tay với người bất hạnh

Sau khi được thành lập, các hội viên Chi hội từ thiện chợ Hòa Mỹ đã tự bỏ tiền túi để đóng góp kinh phí hoạt động hội, mỗi người góp từ vài trăm ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Ngoài ra, để có thêm nguồn kinh phí, các hội viên trong chi hội còn vận động, kêu gọi những người trong gia đình, bạn bè, các cá nhân hảo tâm trên địa bàn đóng góp tiền của cùng vật chất khác...

Sau hơn một năm hoạt động, Chi hội từ thiện chợ Hòa Mỹ đã nấu hàng chục nồi cháo tình thương giúp đỡ bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Giao thông 5, Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố..., cung cấp hàng ngàn suất ăn. Không những thế, Chi hội từ thiện chợ Hòa Mỹ còn tặng những nhu yếu phẩm như gạo, bột giặt, chăn màn, tiền mặt cho hàng ngàn đối tượng khó khăn, thiếu thốn điều trị bệnh tật tại những nơi này, với tổng số tiền hơn 25 triệu đồng.

Vào dịp Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), các thành viên trong Chi hội từ thiện chợ Hòa Mỹ còn tổ chức bữa cơm gia đình thân mật, ấm áp cho các đối tượng bất hạnh sống ở Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố, ở Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, qua đó tạo ra không khí gia đình ấm cúng, thân thuộc, xoa dịu nỗi cô đơn, bất hạnh của những người có số phận không may mắn sinh sống tại đây.

Bà Nguyễn Thị A, Chủ tịch Hội Từ thiện quận Liên Chiểu, nhìn nhận rằng, với các chị em ở Chi hội từ thiện chợ Hòa Mỹ, việc làm lặng thầm của họ xuất phát từ cái tâm, lòng trắc ẩn và đây là những tình cảm cao quý, rất đáng trân trọng.

HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.