.
TƯ VẤN TIỀN HÔN NHÂN

Giải pháp nâng cao chất lượng dân số

.

Hải Châu là quận đầu tiên của thành phố Đà Nẵng thực hiện thí điểm mô hình tư vấn sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục (SKSS, SKTD), làm mẹ an toàn cho những thanh niên chuẩn bị kết hôn. Mô hình này kết hợp với việc tổ chức lễ trao giấy kết hôn long trọng đã tác động rất lớn đến việc nâng cao nhận thức của giới trẻ về hôn nhân, gia đình.

Lãnh đạo quận Hải Châu trao giấy kết hôn cho các cặp vợ chồng sắp cưới.
Lãnh đạo quận Hải Châu trao giấy kết hôn cho các cặp vợ chồng sắp cưới.

Học cách sống khỏe

Anh Nguyễn Văn Đại (30 tuổi) và chị Phạm Thị Minh Đức (27 tuổi), trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, chuẩn bị kết hôn nhưng với họ, những kiến thức về SKSS, SKTD còn rất mơ hồ. Khi tham dự lễ trao giấy kết hôn do Trung tâm DS-KHHGĐ quận phối hợp với Phòng Tư pháp quận tổ chức, anh Đại và chị Đức được cung cấp thêm nhiều kiến thức liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe vợ chồng sau khi kết hôn. Chị Đức cho biết: “Những nội dung mà chúng tôi nghe khá bổ ích, nhất là việc giữ sức khỏe như thế nào trước và sau khi lấy nhau. Kể cả cách để làm sao tránh thai, giữ cho khỏi bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục, cách làm mẹ an toàn… Trước đây, tôi không quan tâm lắm tới mấy chuyện này. Nhưng giờ chuẩn bị lấy chồng nên cũng cần phải biết để giữ sức khỏe cho cả hai vợ chồng”.

Để bảo đảm cho cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, nhiều bạn trẻ cũng đã tự trang bị cho mình những kiến thức chung về SKSS thông qua những kênh truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, phần lớn đều ít quan tâm đến các vấn đề tế nhị như: việc khám SKSS trước khi kết hôn; sinh hoạt tình dục trong dịp trăng mật, các biện pháp tránh thai an toàn; sự hòa hợp về quan hệ tình dục trong hôn nhân; thời điểm quyết định sinh con; cách chăm sóc mẹ và bé… Chị Nguyễn Thị Bích Hòa, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ quận Hải Châu cho biết: “Trong mỗi buổi trao giấy kết hôn, chúng tôi đã kết hợp tư vấn SKSS, SKTD cho từ 15-20 cặp vợ chồng sắp cưới. Có nhiều vấn đề tế nhị mà các em, nhất là các em gái ngại ngần không muốn đến các cơ sở y tế để tư vấn. Vì vậy, khi trao đổi thân mật, chân tình, các em dần cởi mở hơn, mạnh dạn hỏi thêm nhiều vấn đề liên quan đến chuyện tránh thai, quan hệ tình dục an toàn, phòng tránh các bệnh lây nhiễm...”.

Cách làm của quận Hải Châu là theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Bắt đầu từ một vài cặp vợ chồng mới cưới, sau đó sẽ dần lan rộng, đánh động giới trẻ ý thức hơn về tương lai của mình. Một khi những cặp vợ chồng sắp cưới hiểu rõ hơn về SKSS, SKTD thì trong cuộc sống hôn nhân, họ sẽ tự biết cách chăm sóc bản thân một cách tốt hơn. Chỉ riêng việc người phụ nữ hiểu về thời điểm nên sinh con, cách mang thai an toàn và những biện pháp sàng lọc trước sinh và sau sinh cũng góp phần tích cực trong việc bảo đảm tương lai của đứa con. Về lâu dài, chính sự tự nhận thức của các cặp vợ chồng này sẽ giúp họ bảo đảm sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Đây cũng chính là mục tiêu quan trọng mà các hoạt động của Trung tâm DS-KHHGĐ quận Hải Châu hướng đến để từng bước nâng cao chất lượng dân số.

Hiểu luật để bảo vệ mình

Tư vấn tiền hôn nhân không chỉ gói gọn trong những vấn đề về SKSS, SKTD, làm mẹ an toàn mà còn đề cập đến những quy định của pháp luật về hôn nhân, gia đình. Những kiến thức chung về Luật Hôn nhân và Gia đình thật sự cần thiết cho các cặp vợ chồng trẻ bởi luật bảo vệ quyền và lợi ích cho cả hai phía, nhất là trong trường hợp xảy ra mâu thuẫn, ly thân, ly hôn, phân chia tài sản, con cái... Tờ giấy chứng nhận kết hôn tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có ý nghĩa rất quan trọng nhưng không phải ai sắp bước vào ngưỡng cửa hôn nhân đều hiểu được điều đó. Anh Phạm Đức Thắng (30 tuổi), trú phường Bình Hiên, quận Hải Châu, tâm sự: “Lúc ở phường người ta nói lên quận nhận giấy chứng nhận kết hôn chung với nhiều cặp khác, tôi cũng thấy ngại. Nhưng khi thấy buổi lễ long trọng, có lãnh đạo quận dự, rồi 2 vợ chồng lên nhận giấy, được tặng hoa, tự dưng thấy trân trọng tờ giấy kết hôn hơn”.  
Chị Nguyễn Thị Bích Hòa chia sẻ. “Có những cặp đã kết hôn mà không cần đăng ký hoặc đến đăng ký rồi nhưng không nhận giấy về. Họ không hiểu rằng, tờ giấy kết hôn là công cụ cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho họ trước những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống hôn nhân. Chỉ đến khi chúng tôi giải thích về ý nghĩa, tầm quan trọng của giấy chứng nhận này thì nhiều đôi vợ chồng sắp cưới mới vỡ lẽ ra”.

Ngoài câu chuyện về giấy chứng nhận kết hôn, cán bộ tư pháp quận cũng hướng dẫn, giải thích thêm về ý nghĩa của hôn nhân; quyền, nghĩa vụ công dân của mỗi cặp vợ chồng sau khi kết hôn. Đây cũng chỉ là những bước định hướng ban đầu giúp cho giới trẻ ý thức hơn trong việc giữ gìn hạnh phúc trong hôn nhân. Hiện tại, 13 phường của quận Hải Châu đều thực hiện mô hình tư vấn tiền hôn nhân. Và trong tương lai, hoạt động này sẽ mở rộng với những cách làm thiết thực hơn, tránh sự đơn điệu, khô khan để làm sao thu hút sự quan tâm của thanh niên trong độ tuổi kết hôn đến những vấn đề liên quan đến SKSS, SKTD, từ đó bảo đảm cho họ một cuộc sống hôn nhân lành mạnh và hạnh phúc.

Bài và ảnh: HÀ AN

;
.
.
.
.
.