.

Việc nhỏ, tác dụng lớn

.

Những năm qua, Hội Phụ nữ phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) thường xuyên duy trì phong trào nuôi heo đất và thu gom, phân loại rác thải để gây quỹ giúp đỡ người nghèo. Qua thực tế cho thấy, đây là những việc nhỏ, dễ làm mà có tác dụng lớn.

Hội LHPN phường Hòa Thuận Đông trao Học bổng Ước mơ xanh.
Hội LHPN phường Hòa Thuận Đông trao Học bổng Ước mơ xanh.

Mỗi năm “mổ heo” 2 lần

“Chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại của mẹ con tôi, mà nó còn chở đầy tình nhân ái của chị em trong phường đối với gia đình tôi”, chị Trần Thị Tuyết Thu (tổ 26) xúc động nói khi được Hội Phụ nữ phường trao tặng chiếc xe đạp từ nguồn quỹ nuôi heo đất. Phong trào Nuôi heo đất tình thương được Hội Phụ nữ phát động từ năm 2005, đến nay toàn phường đã có gần 4.000 hội viên hưởng ứng bằng cách hằng ngày tiết kiệm vài ngàn đồng để “nuôi heo”.

Mỗi năm, từng tổ hội “mổ heo” vào hai dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20-10. Hội viên ở mỗi tổ còn nuôi chung một con heo đất để tham gia ngày “mổ heo” do chi hội tổ chức. Tương tự, mỗi chi hội cũng đầu tư nuôi một con heo đất để tham gia Ngày hội mổ heo toàn phường. Kết quả nuôi heo được các tổ hội, chi hội sử dụng thăm viếng các trường hợp ốm đau, hoạn nạn và mua phương tiện sinh kế hỗ trợ các hộ nghèo khó...

Cũng từ nguồn tiền nuôi heo đất, Hội Phụ nữ phường đã mua thẻ bảo hiểm y tế tặng các hộ cận nghèo hay đau ốm; tổ phụ nữ 33 tặng 10 suất quà cho các gia đình khó khăn; chi hội 2 hỗ trợ tiền và quà bánh cho một hộ nghèo đón Tết...

Học bổng Ước mơ xanh

Từ năm 2009, Hội Phụ nữ Hòa Thuận Đông phát động phong trào Thu gom và phân loại rác thải tại nguồn. Cụ thể, từng hội viên tự phân loại rác thải tại gia đình. Rác thực phẩm được để riêng và bỏ xe rác hằng ngày. Những loại rác còn khả năng tái chế như bao nilon, giấy vụn, vỏ lon, hộp nhựa thì bỏ vào bao, giữ lại và hằng tháng từng chi hội gom lại, bán phế liệu. Nguồn tiền này dùng để trao tặng học bổng cho học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó và được gọi tên là Học bổng Ước mơ xanh.

Hằng năm, toàn Hội xét chọn 25 học sinh tiêu biểu để trao Học bổng Ước mơ xanh, mỗi suất 500.000 đồng. Tiền còn lại, từng chi hội sử dụng khen thưởng học sinh khá, giỏi vào cuối mỗi năm học. Phong trào Thu gom và phân loại rác thải tại nguồn còn có tác dụng động viên chị em ở từng chi hội tích cực thu nhặt rác thải, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường. Trong đó, chi hội 16 liên tục dẫn đầu toàn phường về kết quả thu gom rác thải.

Mặt khác, Học bổng Ước mơ xanh có tác dụng to lớn đối với việc động viên học sinh toàn phường thi đua học tập. Các em Nguyễn Việt Diệu Hương (tổ 26), học sinh Trường THPT Trần Phú; Nguyễn Thị Thanh Trúc (tổ 21), Bùi Gia Hiếu (tổ 18), cùng học Trường tiểu học Nguyễn Du... đã 2 năm liên tiếp được trao tặng học bổng này. “Được nhận học bổng của Hội Phụ nữ phường trao tặng, em rất vui và còn học tập được ý thức tiết kiệm cùng tinh thần giữ gìn vệ sinh môi trường của các cô”, em Nguyễn Việt Diệu Hương chia sẻ.

Hội Phụ nữ phường Hòa Thuận Đông còn nổi bật về thành tích duy trì 42 “Đoạn đường tự quản”, với nội dung tổng dọn vệ sinh vào sáng chủ nhật hằng tuần, đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.