.
CHUYỆN CỦA NGƯ DÂN

Anh Sang và hai cái “nhất”

.

Nói đến con tàu dịch vụ lớn nhất miền Trung, người ta hẳn nghĩ ngay đến cái tên Lê Văn Sang (27 tuổi, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu). Anh Sang được bà con “phong” cho 2 cái nhất: Thuyền trưởng trẻ nhất, chủ con tàu “khủng” nhất.

Tàu hậu cần nghề cá của anh Sang ra khơi mang theo khát vọng của ngư dân Việt.
Tàu hậu cần nghề cá của anh Sang ra khơi mang theo khát vọng của ngư dân Việt.

Tháng 6 năm nay, con tàu dịch vụ lớn nhất miền Trung của anh Sang được hạ thủy. Không cần nhắc, anh Sang cũng đọc rành rọt ngay những chi tiết của tàu dịch vụ ĐNa-90444: Dài 26,3m; rộng 6m; cao 3,1m, có 27 hầm hàng đông lạnh (mỗi hầm chứa 3 tấn hải sản) được xử lý PU công nghệ hiện đại. Tàu mới có thể chở theo hàng nghìn cây đá, hàng nghìn lít dầu, hàng chục tấn thực phẩm tươi, khô, gas; có 2 máy ICOM đời mới... Tổng trị giá con tàu khi hoàn thành là trên 3 tỷ đồng. Không nằm lòng sao được khi để đóng được con tàu này phải đổi bằng biết bao mồ hôi, nước mắt của cả ba đời đi biển nhà anh Sang. Không nằm lòng sao được khi nó mang theo bao khát vọng, niềm tin và ước mơ từ ngàn đời của anh cũng như những ngư dân đất Việt. Đâu chỉ đóng vai trò hậu cần cung cấp nguyên, nhiên liệu cho tàu thuyền đang khai thác hải sản, tàu còn thu mua trực tiếp khoảng 60-70 tấn hải sản của 20-30 tàu đánh bắt ngay giữa biển khơi. Anh Sang cho biết, tàu có thể ra khơi ngay cả khi biển có sóng cấp 7-8.

Đã từng làm chủ ba con tàu hậu cần quy mô nhỏ, anh Sang cứ băn khoăn mãi: Nước mình tài nguyên nhiều, vậy cớ gì ngư dân mình cứ luẩn quẩn với tàu nhỏ hoạt động tầm 70 hải lý trở lại. Cuối cùng, anh Sang vỡ ra rằng vì không thể chủ động được nguyên liệu, thực phẩm… nên tàu dù lớn cũng đành phải quay về, bỏ dở luồng cá đang đánh bắt. Nói là làm, anh vận động ba anh nâng cấp tàu hậu cần để tiếp sức cho ngư dân vươn khơi xa. Hoan nghênh khát vọng của người ngư dân trẻ, địa phương đã hỗ trợ 17m3 hóa chất PU phun giữa thành khoang tàu để bảo đảm hệ thống đông lạnh bảo quản cá, cung cấp máy ICOM, máy tầm ngư, máy liên lạc tầm xa VX1700, phao cứu hộ, tủ thuốc, hỗ trợ bảo hiểm thuyền viên 100%, bảo hiểm thân tàu 50%, chính sách hỗ trợ xăng dầu 60 triệu đồng/chuyến cho tàu trên 400CV và 45 triệu đồng/chuyến cho tàu trên 250CV… Khát vọng của anh Sang đã tiếp thêm ngọn lửa trong thế hệ thanh niên làng biển. Họ đã và đang hóa thân thành những pháo đài trên biển, góp phần giữ gìn lãnh hải của Tổ quốc.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ
 

;
.
.
.
.
.