.

Đà Nẵng: Hỗ trợ 450 triệu đồng nghiên cứu khẳng định chủ quyền Hoàng Sa

.

(ĐNĐT) - Ngày 4-9, UBND thành phố Đà Nẵng quyết định chi 450 triệu đồng ngân sách thành phố để hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Quỹ phát triển sử học Việt Nam của Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; trong đó, ưu tiên cho những hoạt động liên quan đến việc nghiên cứu khẳng định chủ quyền của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với biển Đông nói chung và đối với huyện đảo Hoàng Sa nói riêng.

nhan chung hoang sa.jpg
Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa Đặng Công Ngữ (giữa) tiếp nhận cuốn sách Hoàng Sa lãnh thổ chủ quyền Việt Nam do nhân chứng Lưu Công Bảy tặng. Ảnh: ĐNĐT

Ngoài ra, UBND thành phố cũng giao nhiệm vụ cho Hội Khoa học lịch sử thành phố Đà Nẵng phối hợp với Sở Ngoại vụ và UBND huyện Hoàng Sa xây dựng kế hoạch dịch “Kỷ yếu Hoàng Sa” sang một số tiếng nước ngoài, trước mắt là tiếng Anh và tiếng Trung; đồng thời dự toán kinh phí, gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND thành phố xem xét bổ sung có mục tiêu cho ngân sách huyện Hoàng Sa để thực hiện.

"Kỷ yếu Hoàng sa" đã được phát hành vào tháng 1-2012, dày 200 trang, với cấu trúc gồm các phần: Hoàng Sa là của Việt Nam; Công tác quản lý nhà nước đối với huyện Hoàng Sa; Hoàng Sa và những nhân chứng lịch sử; Cảm nghĩ của người Đà Nẵng về Hoàng Sa.

“Kỷ yếu Hoàng Sa” là tập hợp các tư liệu lịch sử, chứng cứ pháp lý, trong đó có nhiều hình ảnh và ký ức của những người đã từng đến sống và làm việc tại quần đảo này trong những thập niên 50-70 của thế kỷ XX cùng những cảm nhận của họ về vùng đảo, những ngày tháng sống ở đây.

Nội dung Kỷ yếu cũng đề cập nhiều tư liệu, hiện vật chứng minh quá trình xác lập chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, minh chứng một cách thuyết phục với thế giới rằng: Hoàng Sa là của Việt Nam.

“Chúng tôi mong muốn các tổ chức, cá nhân, đồng bào ta ở trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế, vì sự nghiệp đấu tranh giành lại chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, hãy tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, cộng tác và cung cấp thêm thông tin tư liệu, hiện vật mới để bổ sung, hoàn thiện hơn cho Kỷ yếu Hoàng Sa… Hãy thể hiện lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm đối với Hoàng Sa-Vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Đặng Công Ngữ, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, Chủ biên cuốn “Kỷ yếu Hoàng Sa”, kêu gọi tại lễ ra mắt "Kỷ yếu Hoàng Sa" hôm 9-1-2012.

Như Quỳnh

TIN LIÊN QUAN

;
.
.
.
.
.