.
Làm quy hoạch đô thị:

"Không để hậu thế trách giận tiền nhân"

.

(ĐNĐT) - Tại cuộc họp góp ý đề án Điều chỉnh quy hoạch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã trải lòng với công tác quy hoạch đô thị. Là người tâm huyết với mỗi bước đi lên của thành phố và đứng trước chặng đường phát triển mới về công tác quy hoạch đô thị, ông đau đáu một điều “làm sao đừng để hậu thế trách cứ tiền nhân”. Ông cũng nói thẳng, chỉ vài năm nữa quy hoạch mà bị phá vỡ, hình dáng đô thị xấu xí thì nhân dân, trong đó có cả cá nhân ông lúc đó là thường dân cũng oán hờn.

Phối cảnh một dự án do Tập đoàn Sungroup chuẩn bị triển khai tại Đà Nẵng
Phối cảnh một dự án do Tập đoàn Sun Group chuẩn bị triển khai tại Đà Nẵng.

Đà Nẵng Điện tử lược ghi những ý kiến tâm huyết, thẳng thắn của Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh tại cuộc họp trên:

Chúng ta dù khiêm tốn nhưng các tỉnh, thành bạn đều dành cho thành phố Đà Nẵng lời khen với những thành tựu trong công tác quy hoạch và thiết kế kiến trúc đô thị. Tiến sĩ Trần Du Lịch (Đại biểu Quốc hội đơn vị Thành phố Hồ Chí Minh - PV) có nói với tôi, Thành phố Hồ Chí Minh hãy ra Đà Nẵng mà học hỏi về quy hoạch đô thị. Tôi trả lời anh chỉ quá khen. Nói là vậy, nhưng qua lời của Tiến sĩ Trần Du Lịch, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh “bí mật vi hành” ra Đà Nẵng thị sát.

Chúng ta thử so sánh con sông Sài Gòn hay kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè của bạn với sông Hàn của chúng ta thì thấy rõ thành quả đầu tư phát triển đô thị, quy hoạch đô thị của mình. Để có được diện mạo của sông Hàn ngày nay là vất vả lắm. Khi thiết kế cây cầu Rồng, họ đâu cho mình làm đẹp được như bây chừ. Có người gây áp lực phải cắt ra để làm cầu quay cho có độ tĩnh không thông thuyền. Nhân dịp khánh thành cầu Thuận Phước, tôi đưa các anh lãnh đạo Trung ương đi thực tế và tranh thủ làm động thổ luôn. Trung ương đồng ý là mình làm. Bây chừ đường Nguyễn Văn Linh nối dài, vắt ngang qua sông Hàn vươn ra biển, thành phố bật lên tầm vóc mới...

Khen rồi thì chê đây. Ai đời khu quy hoạch công viên, dịch vụ chất lượng cao tại Công viên bắc Tượng đài, các anh cấp đất ở cho người ta? Nó phá vỡ toàn bộ quy hoạch trong khu vực. Đây là việc xấu hổ của công tác quy hoạch. Các anh có ăn tiền của họ không, tôi khẳng định là có đó, không có tôi từ chức, nghỉ việc liền. Bây chừ họ làm nhà ở đó, vậy sinh hoạt ở tổ dân phố nào đây? Chẳng lẽ để mình ổng một tổ dân phố và cho ổng làm luôn chức tổ trưởng?

Làm quy hoạch phải có tầm nhìn để hậu thế sau này không oán trách tiền nhân. Cái gì chưa làm được thì để đó mai sau con cháu làm. Tôi thấy lần này làm quy hoạch cũng khá. Chúng ta không thuê các công ty tư vấn nước ngoài mà tốn tiền đô-la, hiện có cách làm mới là chỉ mời chuyên gia làm việc theo chuyên đề, vừa tiết kiệm tiền, cán bộ ta lại học hỏi từ họ. Làm gì thì làm, nhưng lấy hình mẫu phát triển của Singapore mà thực hiện. Họ có ít đất đai mà quy hoạch và làm cả đường đua xe công thức 1.

Bây giờ quy hoạch tàu điện ngầm thì phải tính trước chứ để dân đào móng xây nhà cao tầng sau này chạy quanh móng nhà là không được. Bởi vậy, quy hoạch sử dụng đất là nội dung quan trọng. Không phải xin mở rộng diện tích địa giới hành chính chi hết. Các anh có giỏi thì xin Trung ương cho mình Hội An luôn hỉ (cười). Quy hoạch phải có cách nghĩ khác, làm khác.

 

Mới có một người mà lại để tôi phải lo chung cư rồi lo đất ở. Vị bác sĩ này có nơi chèo kéo lương tháng lên tới 100 triệu đồng rồi đó. Học mô hình quy hoạch phát triển, quản lý đô thị từ Singapore nhưng cũng học họ ở việc trọng dụng nhân tài, giỏi là trọng dụng

 
           Bí thư Thành ủy
          Nguyễn Bá Thanh

Các anh tính đến năm 2030 có 2 triệu dân là còn ít, phải là 2,5 triệu. Gia tăng dân số này là tăng cơ học nên quy hoạch sử dụng đất trong tương lai phải là những dự án nhà ở cao tầng. Cuối năm 2014 cấm không chia lô đất ở, nếu có thì hạn chế rất ít. Về hạ tầng giao thông, chú ý không bao giờ để xảy ra tình trạng kẹt xe. Các anh cứ tính, rồi đây thành phố sẽ đón cả chục triệu du khách thì giao thông sẽ ra sao?. Quy hoạch khu vực nội thành phải chỉ ra cho được nơi nào làm bãi đỗ xe ngầm, đỗ xe trên cao, rồi các tuyến đường cầu vượt, đường đồng mức, khác mức...

Không thể sử dụng một phần sân bay Nước Mặn làm khu dân cư, mà phải làm sân bay, mở dịch vụ máy bay taxi. Bay trên mặt đất thì có trực thăng, bay trên biển có thủy phi cơ. Không phải đề xuất chuyển sân bay Đà Nẵng đi đâu cả. Sân bay trong thành phố cũng hay. Những năm sau, công nghệ sản xuất máy bay sẽ khác, bay rất êm và không ồn đâu mà lo. Mong muốn của tôi, biến khu vực sân bay thành khu đô thị hoành tráng nữa kia.

Hạ tầng giao thông phải làm sao phải kéo Hội An về gần với Đà Nẵng nên hình thành tuyến xe điện Sơn Trà – Hội An, khơi thông sông Cổ Cò - Hội An. Xe buýt, xe điện phải nối các làng đại học, các khu công nghiệp.

Làm cảng ư, tôi lo rằng làm cảng Liên Chiểu thì chỗ đâu mà làm kho tàng, bến bãi. Tàu thuyền vô rồi thì xăng nhớt xả ra hỏi thử các khu du lịch lân cận sao làm du lịch được. Tôi đồng ý nâng cấp và mở rộng cảng Tiên Sa với chức năng là cảng container, cảng du lịch. Sau này có nhiều hàng hóa thì mời sang cảng Chân Mây. Đừng có mà tham lam làm cảng, ai cũng làm cảng thì phí lắm.

Về cấp điện, phải quy hoạch nguồn điện sao cho đạt được chế độ “automatic”, nếu cúp là có lại ngay. Sau này chúng ta làm công nghệ cao mà mất điện chỉ vài phút thì hư hỏng sản phẩm mất cả hàng triệu USD. Các anh cứ hình dung, ta ngồi đúc bánh xèo mà giữa chừng mất lửa thì cái bánh xèo sẽ ra cái bánh chi?.

Chúng ta có Nghị quyết 33 nhưng ít ai chịu đọc và nghĩ kỹ để làm. Nghị quyết có ghi rõ, Đà Nẵng được thực hiện thu hút đầu tư “một số khu vui chơi giải trí có thưởng”. Từ “một số” là cả một vấn đề tranh luận lúc soạn thảo, bảo vệ trước Trung ương, vô cùng vất vả nên bây giờ đã có một nên phải quy hoạch thêm 2-3 khu khác chứ.

Quy hoạch không thể thiếu các trung tâm tài chính. Sắp đến, các ngân hàng phải thực hiện nghĩa vụ thuế tại địa phương chứ không chơi kiểu làm ăn một nơi mang tiền thuế đi nộp một nẻo.

Tầm nhìn quy hoạch hạ tầng là cái lõi đô thị, thực hiện quy hoạch là yếu tố con người và phải có nguồn nhân lực chất lượng cao. Người có tài, thực tài phải trọng dụng chứ đừng nói suông tìm người “vừa hồng, vừa chuyên”.

Đà Nẵng đang có một bác sĩ phẫu thuật tài giỏi lắm đó. Mới có một người mà lại để tôi phải lo chung cư rồi lo đất ở. Vị bác sĩ này có nơi chèo kéo lương tháng lên tới 100 triệu đồng rồi đó. Học mô hình quy hoạch phát triển, quản lý đô thị từ Singapore nhưng cũng học họ ở việc trọng dụng nhân tài, giỏi là trọng dụng. Cán bộ phải có thực tài.

Triệu Tùng (lược ghi)

;
.
.
.
.
.