Ngay sau khi Sở Nội vụ và Thành Đoàn phát động, cuộc vận động “3 hơn” trong cải cách thủ tục hành chính được UBND quận và Quận Đoàn Liên Chiểu triển khai ngay, đến nay đã có những kết quả ban đầu rất tốt thể hiện trên cả 3 nội dung: Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn. Nổi bật là nội dung thân thiện hơn đã tạo được hình ảnh chính quyền thân thiện, có trách nhiệm đúng nghĩa chính quyền phục vụ dân.
Quận Liên Chiểu luôn chú trọng giáo dục văn hóa giao tiếp cho cán bộ, công chức. |
Không để dân phải chờ
Bà Lê Thị Tám đến UBND phường Hòa Hiệp Nam để chứng thực bản sao một số giấy tờ. Đến nơi thì được biết lãnh đạo UBND đều có việc đột xuất ở cơ sở. Tưởng phải đi sang phường khác nhưng cán bộ thuộc bộ phận “một cửa” vẫn tiếp nhận hồ sơ của bà rồi hỏi địa chỉ nơi ở, số điện thoại và cho biết sẽ đem đến tận nhà sau khi lãnh đạo UBND phường ký. Đến cuối buổi sáng, hồ sơ đã giải quyết xong được công chức đem đến tận nhà trao lại cho bà. Nhận lại hồ sơ, bà Tám rất vui bày tỏ: “Tôi thực bất ngờ và cảm động trước thái độ phục vụ của UBND phường, bởi lâu nay ai cũng chỉ thấy dân đi chầu chực ở cơ quan công quyền chờ giải quyết thủ tục hành chính. Nếu thấy bảng thông báo: Hôm nay lãnh đạo bận họp thì chỉ có đi về, hôm khác lại đến. Ở Hòa Hiệp Nam thì không phải vậy. Phường nào cũng làm được như thế thì tốt cho dân biết mấy“.
Ông Lê Duy Du, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam giải thích: Địa bàn phường hiện nay có nhiều dự án của thành phố triển khai. Trong quá trình đó nảy sinh bức xúc từ cơ sở. Có lúc tình hình căng, lãnh đạo UBND phường phải chia nhau đi hết xuống cơ sở để lắng nghe, giải quyết kịp thời bức xúc của người dân để không dẫn đến nguy cơ xảy ra điểm nóng phức tạp về trật tự xã hội. Chính vì vậy mà chúng tôi bàn làm sao phải vừa xử lý được công việc ở cơ sở vừa phải giải quyết kịp thời thủ tục hành chính theo yêu cầu của người dân, không để dân chờ hoặc phải đi lại nhiều lần vì lý do lãnh đạo chính quyền bận họp hoặc đi cơ sở.
Do đặc thù địa bàn có các trường đại học, cao đẳng nên sáng thứ hai hằng tuần, bộ phận “một cửa” của UBND phường Hòa Khánh Bắc có rất đông học sinh, sinh viên đến chứng thực bản sao giấy tờ. Đây là nơi có lượng hồ sơ chứng thực bản sao lên đến 15.000 hồ sơ/năm. Không để người dân phải chờ lâu, cả Chủ tịch UBND phường và một Phó Chủ tịch UBND được phân công ngày hôm đó đều có mặt ngay tại bộ phận “Một cửa”. Khi công chức kiểm tra xong hồ sơ là ký ngay rồi trao cho công dân. Như vậy lượng hồ sơ giải quyết được nhanh hơn. Ông Đặng Ngọc Nhân, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết: Do chưa được đầu tư, diện tích nơi làm việc của bộ phận “một cửa” chỉ có 24m² trong khi chuẩn quy định là 40m². Do vậy rất chật chội, đặc biệt là vào ngày đầu tuần người dân phải chen chúc rất khó chịu. “Trong lúc người dân đang khó chịu vì bất tiện mà lãnh đạo UBND phường ngồi phòng riêng có máy điều hòa chờ công chức trình ký thì quá quan liêu. Mặt khác, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường ra phục vụ ngay tại bộ phận “một cửa” cũng tạo sự gần gũi thân thiện với người dân”, ông Nhân nói. Được biết UBND phường Hòa Khánh Bắc còn tổ chức “tiếp thị“ dịch vụ chứng thực bản sao đem trả kết quả tận nơi cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để họ không phải chờ đợi trong không gian chật chội mỗi khi đến phường.
Giáo dục văn hóa giao tiếp cho công chức
Văn hóa giao tiếp là vấn đề chung ai cũng được giáo dục từ thuở nhỏ đến khi trưởng thành nhưng khi là công chức không phải ai cũng thực hiện tốt giao tiếp. Vì thế, công chức cần phải được huấn luyện, đào tạo để có kỹ năng giao tiếp tốt. Mặt khác cần thường xuyên “hâm” lại các quy định về ứng xử trong giao tiếp giữa công chức với tổ chức, công dân. Đó là lý do UBND quận Liên Chiểu định kỳ hằng năm đều mời giảng viên chuyên về hành chính công của Học viện Hành chính tổ chức lớp văn hóa giao tiếp ứng xử cho cán bộ, công chức. Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận cho biết: Lãnh đạo UBND quận thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công chức của quận ở bộ phận “một cửa điện tử” phải giao tiếp với dân văn hóa. Công chức phải biết cười, cảm ơn và xin lỗi nếu bản thân có sai sót, mắc lỗi với dân. Mới đây khi tiếp nhận thông tin của người dân về một trường hợp công chức có thái độ gây khó dễ cho dân, lập tức lãnh đạo UBND quận cho xác minh vụ việc và xử lý kỷ luật, chuyển công tác, không để công chức đó làm nhiệm vụ tiếp xúc với dân. Định kỳ 6 tháng một lần, tại cuộc họp sơ kết cải cách hành chính, lãnh đạo UBND quận đọc các thư góp ý của công dân, cả thư khen lẫn thư phê bình. Đây cũng là hình thức giáo dục cán bộ, công chức nêu cao ý thức phục vụ tận tụy, ứng xử có văn hóa với người dân chứ không chỉ hình thức. Ông Thị cho biết sắp tới đây, UBND quận sẽ cho niêm yết công khai nội dung “5 xây, 5 chống” mà Quận ủy yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện cùng những quy định tại Quyết định 4503/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND thành phố về quyền của tổ chức, công dân có thể yêu cầu cán bộ, công chức xin lỗi dân bằng văn bản nếu có sai sót trong giải quyết thủ tục hành chính từ 2 lần trở lên. Qua đó để người dân tham gia giám sát hoạt động cải cách hành chính của chính quyền.
Bài và ảnh: SƠN TRUNG