.

Sự lan tỏa “3 hơn”

.

Nhằm cải thiện hơn nữa chất lượng thực hiện thủ tục hành chính, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố, Sở Nội vụ và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng triển khai cuộc vận động “Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn” đến các cán bộ, công chức, viên chức là đoàn viên, thanh niên. Đến nay, cuộc vận động đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng không chỉ của thanh niên mà còn các cán bộ, công chức lớn tuổi với mục tiêu: lợi ích của người dân là trên hết.

Cán bộ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận Thanh Khê đăng ký 12 thủ tục nhanh hơn để hưởng ứng cuộc vận động “3 hơn”.
Cán bộ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận Thanh Khê đăng ký 12 thủ tục nhanh hơn để hưởng ứng cuộc vận động “3 hơn”.

Ông Dương Văn Vân, Trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu cho biết, tùy vào trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, mức độ hiện đại của thiết bị mà 13 phường trên địa bàn quận đã đăng ký cam kết thực hiện các nội dung khác nhau theo cuộc vận động “3 hơn”. Cuộc vận động tạo nên chuyển biến thấy rõ trong giải quyết thủ tục hành chính, khi nhiều thủ tục được giải quyết nhanh hơn thời gian quy định, nhất là trong các lĩnh vực tư pháp, hộ tịch (cấp giấy khai sinh, đăng ký kết hôn...) giải quyết dứt điểm trong thời hạn 1 ngày, thủ tục cấp giấy phép sửa nhà  từ 10 giảm xuống còn 7 ngày, thủ tục đăng ký kinh doanh cũng giảm từ 5 xuống 3 ngày... Bên cạnh việc phổ biến, truyền đạt để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiểu được nghĩa vụ và quyền lợi phục vụ công dân của mình, lãnh đạo quận còn thường xuyên trực tiếp kiểm tra hoặc theo dõi thái độ phục vụ của cán bộ thông qua hệ thống camera. Nhờ vậy, mỗi cá nhân đều chú ý hơn đến thái độ tiếp dân, chấm dứt tình trạng nói nhát gừng và thái độ trịch thượng với người dân. Thái độ thân thiện không chỉ riêng có ở bộ phận tiếp dân mà còn lan tỏa giữa các đồng nghiệp, thanh niên giúp người lớn tuổi tiếp cận nhanh hơn với khoa học công nghệ, người có thâm niên lại hỗ trợ thanh niên trong kinh nghiệm, kỹ năng làm việc... Tất cả vì mục tiêu giải quyết hồ sơ nhanh nhất, tiết kiệm nhất cho công dân. Cuộc vận động còn tạo động lực để mỗi cán bộ, công chức phải nghiên cứu kỹ hơn các văn bản, thủ tục, từ đó tìm ra những điểm không còn hợp lý, kịp thời kiến nghị để cấp thẩm quyền có biện pháp điều chỉnh phù hợp hơn.

Nhận trên tay xấp hồ sơ chuyển nhượng đất từ bộ phận trả kết quả quận Hải Châu, chị Phan Thị Anh Ty, cán bộ Sân bay Đà Nẵng vui vẻ nói: “Thường xuyên làm các thủ tục về đất đai, nhà cửa nhưng lần này tôi cảm thấy rất vui khi hồ sơ được hoàn tất chỉ trong 13 ngày thay vì 15 ngày như trước. Sự giải thích thân thiện, tận tình của đội ngũ cán bộ ở bộ phận tiếp dân giúp tôi thêm hiểu, thêm tự tin chứ không còn lúng túng, bị động vì cảm giác “sợ bị la” khi thắc mắc nhiều hay chuẩn bị giấy tờ không đầy đủ do chưa hiểu hết về quy trình thực hiện hồ sơ”.

Nhằm hưởng ứng cuộc vận động, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Thanh Khê đã đăng ký 70 thủ tục nhanh hơn, 7 thủ tục hợp lý hơn. Ông Đặng Hữu Yên, Phó trưởng Phòng Nội vụ quận Thanh Khê chia sẻ, phương châm cán của bộ, công chức trên toàn quận là “Rút ngắn thời gian càng nhanh càng tốt”. Điều này được dựa trên nội dung đăng ký của cơ quan chuyên môn cũng như xuất phát từ nhận thức, sự tự giác ngày càng tăng của mỗi cán bộ (không phân biệt là thanh niên, còn tuổi Đoàn hay các anh chị lớn tuổi hơn) thông qua các hoạt động tuyên truyền, báo cáo hằng quý, tháng... Trong sinh hoạt, họp định kỳ, lãnh đạo quận thường xuyên đánh giá tình hình thực hiện, biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể làm tốt công tác giải quyết công việc của dân, kịp thời nhắc nhở, kiểm điểm các cá nhân có biểu hiện quan liêu, hách dịch, xa dân..., góp phần khích lệ nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ, công chức. UBND quận Thanh Khê còn đầu tư trang bị cơ sở vật chất như điều hòa, máy vi tính, nước uống... từng bước nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ hành chính công, hướng đến sự hài lòng cho các tổ chức, công dân cũng như xây dựng sự văn minh, lịch sự tại công sở, tạo cảm giác thoải mái, thân thiện cho mọi cá nhân khi đến giao dịch tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cũng như các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, góp phần rút ngắn khoảng cách của cán bộ, công chức với tổ chức, công dân. Qua 2 tháng triển khai cuộc vận động, không có bất kỳ đơn, thư tố cáo hay sự phản ánh nào của người dân, doanh nghiệp về thái độ, trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả trong việc thực hiện cuộc vận động “3 hơn” của quận Thanh Khê.

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, để cuộc vận động thực sự là đòn bẩy trong việc nâng cao chất lượng thực hiện các thủ tục hành chính, trong thời gian đến, Sở sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với Thành Đoàn tổ chức thực hiện cuộc vận động “3 hơn” cũng như định kỳ tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện cuộc vận động, kịp thời phát hiện, nhân rộng các cá nhân, đơn vị, mô hình thực hiện tốt, các sáng kiến cải cách hành chính khả thi, thiết thực, hiệu quả, đồng thời phát hiện, điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp để tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện tốt cuộc vận động.

Đánh giá về công tác thực hiện cuộc vận động “3 hơn”, ông Trần Trung Sơn, Trưởng phòng Cải cách hành chính Sở Nội vụ cho biết, theo các bảng thống kê, luận cứ, số liệu chứng minh cũng như phiếu thăm dò dư luận về sự chuyển biến tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong phục vụ các đối tượng thụ hưởng dịch vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, được theo dõi định kỳ 2 tháng qua cũng như so sánh, đối chiếu kết quả thực hiện các nội dung “nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn” ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố thì nhìn chung mục tiêu giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính trên 3 khía cạnh: thời gian, quy trình và thái độ, tinh thần, trách nhiệm đã được thực hiện nghiêm túc và bước đầu có những chuyển biến tích cực, tạo được phản hồi tốt từ phía nhân dân, doanh nghiệp.  

Bài và ảnh: MAI TRANG

;
.
.
.
.
.