.

Vì dân phục vụ

.

Sau gần 2 năm thực hiện Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Quản lý xuất - nhập cảnh (PA72 Công an thành phố Đà Nẵng) đã có những chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, được người dân đánh giá cao.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng PA72 làm thủ tục cho người dân.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng PA72 làm thủ tục cho người dân.

Một ngày đầu tuần, chúng tôi tìm đến trụ sở Phòng PA72 trên đường Lê Lợi, nơi đón tiếp công dân Việt Nam và người nước ngoài, Việt kiều đến nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết các thủ tục xuất, nhập cảnh. Mới sáng sớm nhưng lượng người đến trụ sở rất đông, cán bộ trực ban hướng dẫn người đến làm thủ tục xuất nhập cảnh tuân thủ các quy định của đơn vị, từ lấy tờ khai, đến các bàn ngồi để làm thủ tục khai báo cũng như nhận kết quả. Công việc quá tải nhưng mỗi CBCS trong đơn vị đều chấp hành tốt điều lệnh, thực hiện ứng xử có văn hóa với người đến liên hệ công tác. Chị Nguyễn Thị Hoài (trú quận Hải Châu) làm hộ chiếu đi nước ngoài tỏ vẻ hài lòng: “Tôi cứ đinh ninh rằng, làm thủ tục thế nào cũng bị cơ quan chức năng “hành”; nhưng khi đến nơi, được các anh Công an hướng dẫn thủ tục rất cặn kẽ. Khi tôi hỏi những vấn đề không biết, không hiểu, các anh từ tốn chỉ dẫn mà không hề có thái độ khó chịu hay lấy đó làm phiền”.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Hữu Do, Trưởng Phòng PA72 chia sẻ: “Với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, đơn vị luôn chú trọng lựa chọn bố trí những cán bộ tiếp dân có trình độ, năng lực, phẩm chất để làm tốt công tác hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, không để xảy ra tình trạng công dân phải đi lại nhiều lần và chờ đợi, cũng như không để xảy ra chậm trễ việc nhận kết quả cấp hộ chiếu, kể cả khi công dân đến làm thủ tục tăng đột biến”. Theo đó, với lĩnh vực xuất cảnh, cấp hộ chiếu cho công dân thì từ việc tiếp nhận hồ sơ, nhập máy tính, tra cứu, xét duyệt và chuyển hồ sơ về Cục Quản lý xuất nhập cảnh theo quy định của Bộ Công an là 5 ngày, nhưng đơn vị rút xuống còn 3 ngày. Bên cạnh đó, đối với những trường hợp có yêu cầu, lý do chính đáng khác đều được xem xét giải quyết xử lý hồ sơ trong một ngày.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Phòng đã tổ chức nắm tình hình và làm thủ tục đăng ký, tiếp nhận và xử lý thông tin đưa vào quản lý hơn 63.000 lượt người nước ngoài, Việt kiều tạm trú trên địa bàn thành phố, hơn 13.000 khách du lịch, hơn 2.000 thủy thủ tàu chiến của Hải quân Mỹ và Malaysia đến thăm thành phố. Phòng cũng tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân; giải quyết gần 10.000 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam và cấp trả trên 8.000 hộ chiếu, chưa để xảy ra sai lọt đối tượng cũng như sai phạm quy trình.

Ngoài công tác chuyên môn, theo Trung tá Huỳnh Tam Kỳ, Đội trưởng Đội Tham mưu - Tổng hợp, Phòng PA72, đơn vị còn thực hiện tốt chức năng phối hợp với các ngành, các cấp như Bộ đội Biên phòng thành phố, Sở LĐ-TB&XH, Sở Tư pháp và Công an các đơn vị, địa phương trong việc giải quyết các thủ tục liên quan đến công tác quản lý hoạt động lưu trú của người nước ngoài, góp phần phục vụ tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đồng thời, trên cơ sở đó, đơn vị đã tổ chức phục vụ các yêu cầu nghiệp vụ của Công an các đơn vị, địa phương và một số yêu cầu của ngành chức năng. Kịp thời phát hiện và cung cấp nhiều thông tin liên quan đến an ninh quốc gia của người nước ngoài tạm trú, hoạt động trên địa bàn cũng như xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm Luật Cư trú.

Với những nỗ lực không biết mệt mỏi của mỗi CBCS Phòng PA72, đơn vị được Ban giám đốc Công an thành phố đánh giá cao và người dân ủng hộ.

Bài và ảnh: QUỐC BÌNH

;
.
.
.
.
.