.

Bão tan, ít nhất 4 người chết, 23 người mất tích

.

(ĐNĐT) - Mặc dù bão số 8 không đổ bộ  hoàn toàn vào đất liền nhưng đã gây ra thiệt hại nặng nề tại các địa phương ven biển ở miền Bắc. Tính đến sáng 29-10, bão số 8 đã làm ít nhất 4 người thiệt mạng, 23 người mất tích.

Cảnh ngổn ngang trên đường phố Nam Định sáng 29/10.
Cảnh ngổn ngang trên đường phố Nam Định sáng 29-10. Ảnh: VnExpress

Theo thống kê sơ bộ, đã có 4 người chết (Quảng Ngãi 3 người, Hải Phòng 1 người), 23 người mất tích, nhiều công trình hạ tầng của nhà nước và nhà cửa của người dân bị hư hỏng, hàng trăm tàu thuyền bị chìm và hư hại, hàng nghìn ha cây trồng bị ngập úng.

Tàu cá NĐ 2546 với 10 lao động neo đậu tại cảng Trà Lý (Thái Bình) bị đứt dây neo trôi dạt. Đến sáng 29-10, các lực lượng chức năng tỉnh Thái Bình đã và đang khẩn trương huy động mọi phương tiện tìm cứu hộ cứu nạn.

Tại cuộc họp khẩn sáng 29-10, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, yêu cầu chính quyền địa phương các cấp khẩn trương phối hợp với lực lượng Bộ đội biên phòng triển khai công tác tìm kiếm người bị mất tích, cứu hộ cứu nạn các ngư dân. Đồng thời, hỗ trợ nhân dân sớm ổn định cuộc sống, thực hiện các biện pháp tiêu úng, bảo vệ hoa màu vụ đông.

Bộ trưởng nhấn mạnh, công việc quan trọng nhất là khảo sát, kiểm tra những nơi có nhà cửa đổ sập để cứu chữa kịp người người thương vong. Cùng với đó, tập trung lực lượng để cứu hộ giao thông, thông tuyến; gấp rút khôi phục hệ thống điện cho Thái Bình và Nam Định, bơm tiêu úng cứu cây vụ đông.

Các thành viên Ban chỉ  đạo cho biết, một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý chủ quan đối phó cơn bão số 8. Mặc dù chính quyền địa phương liên tục kêu gọi người dân không ở lại trên thuyền và sơ tán đến nơi an toàn, nhưng nhiều người vẫn cố tình quay trở lại.

Thiếu tướng Phạm Hoài Giang, Cục trưởng Cứu hộ, cứu nạn, Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng cho biết công tác ứng phó với bão cho thấy một số vấn đề phải rút kinh nghiệm, mà trước hết là tâm lý chủ quan. Một ví dụ là giàn khoan GFS KEY HAWAI tại Hải Phòng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã được thông báo về bão nhưng chỉ di dời 2/3 trong tổng số 90 người. Bão đã làm đứt neo 3 tàu lai kéo lớn khiến giàn khoan này bị trôi giạt trên biển, hiện những người trên giàn khoan vẫn an toàn, đang chờ được cứu hộ vào bờ.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng 29-10, sau khi đi vào khu vực ven biển tỉnh Quảng Ninh, bão số 8 đã suy yếu nhanh thành một vùng áp thấp.

Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng Đông Đông Bắc, mỗi giờ đi được 10 km, suy yếu và tan dần.

Do ảnh hưởng của bão số 8, ở các tỉnh ven biển phía Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa đo được tính đến 7 giờ sáng nay (29-10) ở khu vực ven biển Bắc Bộ phổ biến trong khoảng từ 100 – 200 mm, một số nơi có lượng mưa trên 300mm như Quảng Hà (Quảng Ninh) 375mm, Cửa Cấm (Hải Phòng) 334mm, Văn Lý (Nam Định) 330 mm, thành phố Thái Bình 404mm ; ở các tỉnh bắc và trung Trung Bộ phổ biến 50 – 100mm.

Ở các tỉnh ven biển phía Đông Bắc Bộ đã có gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, cấp 10; một số nơi có gió mạnh hơn như đảo Hòn Dấu, gió mạnh cấp 12, giật cấp 13; Thái Bình, gió cấp 11, giật cấp 14; Văn Lý, gió cấp 10, giật cấp 14; thành phố Nam Định và Phủ Liễn, gió giật cấp 11; đảo Bạch Long Vĩ và đảo Hòn Ngư, gió mạnh cấp 8, giật cấp 11.

ĐNĐT (tổng hợp)

;
.
.
.
.
.