Chưa đến 6 tháng nữa, cả 2 công trình cầu Rồng, cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý sẽ khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng thành phố 29-3-2013. Vì vậy, dù đang trong mùa mưa bão nhưng không khí lao động trên 2 công trình này hết sức khẩn trương.
Thi công vòm thép thân rồng của dự án cầu Rồng. |
Vào những ngày tháng 10 này, trên sông Hàn đoạn từ công trình cầu Rồng đến cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý gần như không có khái niệm ngày đêm. Anh Hoàng Trọng Hòa, chỉ huy trưởng công trình cho biết, cán bộ, kỹ sư, công nhân đồng lòng làm việc 3 ca, bảo đảm 24/24 giờ, kể cả ngày cuối tuần và ngày lễ. Thậm chí ngay trong những đêm mưa mù mịt nhưng nơi đây điện sáng choang, tiếng máy móc thi công ầm vang cả đoạn sông. Theo báo cáo của nhà thầu chính CIENCO 1, đến nay cầu Rồng thực hiện khoảng 85% khối lượng công việc, đặc biệt hoàn thành toàn bộ các mối nối phần bê-tông và dầm hộp thép được xem là công đoạn có tính bước ngoặt, tạo điều kiện cho các hạng mục khác có thể đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay, đơn vị đang dồn sức thi công phần khó khăn nhất là lắp vòm thép thân rồng. Còn anh công nhân trẻ Lê Văn Hoàng, quê ở tận Nam Định vui vẻ “khoe” với chúng tôi: “Đây là công trình cầu thứ 3 em tham gia, nhưng là lần đầu tiên thi công hình tượng rồng nên háo hức lắm. Cứ mỗi ngày trôi qua, hình hài rồng lại hiện rõ dần. Chúng em mong đến ngày nhìn người dân thành phố ngắm rồng bay lên đúng vào dịp Đà Nẵng kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng thật là ý nghĩa”.
Ban QLDA cầu Rồng cũng cho biết, mặc dù đã bước vào mùa mưa bão, nhưng tiến độ thi công vẫn đúng kế hoạch và bảo đảm các phương án ứng phó khi có mưa bão. Đặc biệt khi có bão, lập tức đưa giá long môn (thi công phần lắp vòm thân rồng) di chuyển về vị trí P0-P3 và được neo giữ tại đây bằng hệ cáp phi 28, sau đó dùng tăng-đơ M30 neo ổn định; đối với các sà-lan thi công sẽ được hạ các cần cẩu, sau đó di chuyển vào các ụ neo cố định bằng hệ cáp đã chuẩn bị sẵn.
Tại công trình cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý, không khí thi công cũng hết sức khẩn trương và sôi nổi. Thường trực trên công trình luôn có từ 150-250 cán bộ, kỹ sư và công nhân miệt mài làm việc 24/24 giờ. Kỹ sư Lê Văn Dũng, Trưởng phòng kỹ thuật Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính (đơn vị điều hành dự án) cho biết, đến nay đã hoàn thành trên 85% khối lượng công việc. Đặc biệt, hạng mục quan trọng nhất và dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết nhất là tháp trụ cao 145 mét đã hoàn thành, phần kéo cáp đi được 1/3 chặng đường nên khá yên tâm trước mùa mưa bão năm nay. Phần cầu dẫn phía đông và phía tây đã xong, đang tiến hành đặt hệ đà giáo, ván khuôn để thi công đốt cuối cùng là SG22. Theo cam kết của nhà thầu, dự kiến ngày 30-1-2013 sẽ hợp long cầu, hoàn thành cân chỉnh dây văng vào ngày 14-2-2013. Toàn bộ phía bờ tây bao gồm hệ thống thoát nước, lan-can bảo vệ, lề bộ hành sẽ hoàn tất vào ngày 31-12-2012. Phần việc cuối cùng là lớp phủ bề mặt cầu và hoàn thiện các công việc còn lại vào ngày 20-3-2013, trước ngày khánh thành 9 ngày.
Cũng theo anh Dũng cho biết, phương án phòng chống lũ cũng như tập dượt xử lý tình huống bất ngờ đã thực hiện xong. Đến nay, phương án phòng chống lụt bão cho toàn công trình, từng bộ phận được triển khai rất cụ thể. Đơn vị thi công đã chuẩn bị mặt bằng để sẵn sàng tập kết toàn bộ thiết bị thi công về bãi trung tâm, bảo đảm tránh gió giật cũng như đề phòng nước lũ dâng cao ngập ướt thiết bị. Ngoài ra, đã củng cố nhà trại, kho bãi làm nơi tập kết vật liệu, các thiết bị điện và máy móc khác. “Nếu xảy ra mưa bão lớn, chỉ tạm dừng thi công vài ngày, sau đó sẽ tổ chức tăng ca tăng giờ để bù vào. Tuyệt đối không để tình trạng hư hỏng thiết bị thi công ảnh hưởng đến tiến độ công trình”, anh Dũng khẳng định như vậy.
Bài và ảnh: THANH VÂN