.

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI HỘI NỮ TRÍ THỨC THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

.

* Tiến sĩ VŨ THỊ BÍCH HẬU, Phó Giám đốc Sở Khoa học công nghệ

Theo tôi biết, đội ngũ nữ trí thức của Việt Nam rất hùng hậu. Chẳng hạn, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, phụ nữ chiếm trên 40%. Đà Nẵng là nơi có khá nhiều cơ sở giáo dục và nghiên cứu khoa học có uy tín trong cả nước. Lực lượng nữ trí thức của thành phố cũng khá đông, tập trung ở các trường ĐH, trường phổ thông, viện nghiên cứu của địa phương và cả Trung ương đóng trên địa bàn. Nhiều chị em phụ nữ có công việc không liên quan trực tiếp ở những lĩnh vực này nhưng rất tích cực trong việc truyền bá và sáng tạo tri thức. Nhiều chị em trí thức đi tiên phong trong phong trào xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều nữ trí thức có uy tín được biết đến trong giới khoa học và học thuật như TS Nông Thị Ngọc Minh, hiện là Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao hay PGS,TS Nguyễn Thị Như Liêm của Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng).

Việc thành lập Hội Nữ trí thức là sự kiện khẳng định vai trò to lớn của đội ngũ nữ trí thức nói riêng, phụ nữ thành phố nói chung. Tôi mong muốn Hội sẽ tập hợp và đoàn kết được nhiều phụ nữ trí thức phục vụ cho các hoạt động của Hội hiệu quả. Để khẳng định vị trí và vai trò của Hội, ban đầu có thể tập trung làm tốt việc hỗ trợ và phát huy năng lực, vai trò của nữ trí thức trong hoạt động sáng tạo, truyền bá tri thức; tập hợp chị em trí thức để làm tốt vai trò tham mưu cho thành phố ban hành những chủ trương, chính sách đặc thù nhằm tăng cường sự tiến bộ, bình đẳng, phát triển của phụ nữ nói chung và nữ trí thức nói riêng; góp ý, đề xuất với thành phố những vấn đề phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đặc biệt liên quan đến phụ nữ và gia đình.

* Chị LÊ THỊ THÚC, Phó Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố

Đội ngũ nữ trí thức tại Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố tập trung chủ yếu ở các cơ quan hành chính, sự nghiệp, các cơ quan tham mưu của thành phố. Trong quá trình công tác, chị em đã tự khẳng định mình, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển bền vững của thành phố.

Hiện nay, Đảng bộ Khối có 1.526 đảng viên nữ, chiếm tỷ lệ 35,4%; trong đó đảng viên nữ có trình độ ĐH trở lên chiếm 81,2%. Có thể nói, việc thành lập Hội Nữ trí thức là sự khẳng định thêm vai trò, vị trí của người phụ nữ trong xã hội, nhất là tôn vinh người phụ nữ trí thức.

Với đức tính cần cù, cẩn thận; được đào tạo cơ bản, chị em đã phát huy lòng yêu nước, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu vì sự nghiệp phát triển chung của thành phố. Trước thềm Đại hội lần thứ I Hội Nữ trí thức thành phố Đà Nẵng, chúng ta còn nhiều băn khoăn về vị trí, vai trò cũng như hiệu quả hoạt động của Hội... Bản thân tôi rất kỳ vọng và tin tưởng, Hội Nữ trí thức thành phố sẽ là tổ chức mà nơi đó chị em nữ trí thức sẽ có thêm điều kiện để giao lưu, học hỏi, cống hiến và phát triển; góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và giúp nhau cùng tiến bộ...

* Thạc sĩ NGUYỄN THỊ HỘI AN, Phó Hiệu trưởng Trường Văn hóa nghệ thuật thành phố Đà Nẵng

Hoạt động trên lĩnh vực đào tạo nghệ thuật, mong muốn lớn nhất của tôi cũng như các chị em khác là góp sức xây dựng trường lớn mạnh, học sinh của mình trưởng thành, có kiến thức nghề giỏi, có việc làm ổn định khi ra trường. Học sinh của trường có nhiều phụ nữ đang là giáo viên giảng dạy Mỹ thuật, Âm nhạc ở các trường tiểu học, mẫu giáo trên địa bàn thành phố; là diễn viên ca, múa, nhạc ở các đoàn ca múa Đà Nẵng, các tụ điểm ca nhạc, các trung tâm văn hóa quận, các thư viện ở các trường và thành phố, xa hơn nữa là các tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Tham gia Hội Nữ trí thức, tôi cảm thấy vui và hãnh diện, đồng thời cũng thấy rõ trách nhiệm phải cố gắng nhiều hơn nữa ở lĩnh vực công tác của mình. Tôi mong Hội sẽ là nơi sinh hoạt, chia sẻ, giúp đỡ cho đồng nghiệp nữ nhiều hơn nữa, là nơi biến ước mơ của chị em trở thành hiện thực, để cùng nhau khẳng định vị trí, vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển chung của thành phố.

 

KHÁNH HÒA ghi

;
.
.
.
.
.