.

Công chứng viên phải giữ gìn đạo đức nghề nghiệp

.

Ngày 11-10, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến chủ trì Hội nghị tổng kết 5 năm (2007-2012) thi hành Luật Công chứng trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến trao Bằng khen cho các tập thể. 						Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến trao Bằng khen cho các tập thể. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đánh giá tại hội nghị, Sở Tư pháp thành phố cho biết, thời gian qua, đội ngũ công chứng viên (CCV) và nhân viên làm việc tại các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có sự phát triển nhanh về số lượng. Năm 2007, chỉ có 7 CCV làm việc tại 3 phòng công chứng thì đến nay có 22 CCV hoạt động tại 12 tổ chức hành nghề công chứng. Trong 5 năm, các phòng và văn phòng công chứng đã nhận hơn 300.000 hồ sơ, tổng số phí công chứng trên 96,2 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 38,98 tỷ đồng.

Các tổ chức hành nghề công chứng chấp hành tương đối tốt các quy định của Luật Công chứng và các quy định của pháp luật có liên quan. Bên cạnh đó, thông qua hoạt động của mình, các tổ chức hành nghề công chứng đã tuyên truyền Luật Công chứng và các văn bản pháp luật liên quan; tư vấn, hướng dẫn khách hàng biết quyền và trách nhiệm đối với việc giao kết hợp đồng, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên trong giao dịch, hạn chế, phòng ngừa rủi ro, tranh chấp có thể xảy ra…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đánh giá cao hoạt động công chứng của các phòng, văn phòng công chứng trên địa bàn thành phố trong thời gian qua; đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành, các cơ quan liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Công chứng và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm thay đổi nhận thức của tổ chức, cá nhân về vị trí, vai trò của hoạt động công chứng trong xã hội. Tiếp tục xây dựng, phát triển các tổ chức hành nghề công chứng theo quy hoạch và phù hợp thực tế tại Đà Nẵng; củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động của các phòng công chứng, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố. Từ nay đến năm 2015, tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng; ít nhất một văn phòng công chứng có 2 CCV; Sở Tư pháp mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho CCV nhằm nâng cao trình độ, năng lực, đáp ứng đủ yêu cầu, nhiệm vụ của ngành.   
Đồng chí Văn Hữu Chiến nhấn mạnh: Mỗi CCV trong hoạt động hành nghề phải luôn trau dồi trình độ chuyên môn, giữ gìn đạo đức trong sáng, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia hợp đồng, giao dịch, đồng thời góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Tại hội nghị, 6 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.