.
Công trình Trung tâm Hành chính thành phố

Nhọc nhằn trên đường về đích

.

Bài cuối: Chậm phần móng, tăng tốc phần thân

Công trình TTHC thành phố là sự kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng bởi những yếu tố vượt trội của một công trình hứa hẹn đẹp về kiến trúc, hoàn hảo về công năng. Vì vậy, mong chờ ngày khánh thành là niềm mong mỏi của cả thành phố.

Vì sao vỡ tiến độ?

Toàn thể cán bộ, kỹ sư, công nhân Liên danh Takco-55 cam kết khắc phục khó khăn nhằm phấn đấu hoàn thành xây dựng phần thô công trình vào ngày 28-3-2013 (tiến độ đề ra 28-4-2013), tiến tới hoàn thành toàn bộ công trình này vào cuối tháng 8-2013 theo yêu cầu của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

Ông Trần Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng Tân Kỷ.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Trưởng Ban Quản lý dự án Xây dựng thành phố (đơn vị điều hành dự án) cho biết, tiến độ dự án chậm nhiều so với kế hoạch, riêng hạng mục tầng hầm đã rút hết thời gian triển khai dự án vừa qua. Dự án thi công tại khu vực có địa chất phức tạp và cái chính là nhà thầu thiếu năng lực thi công.

Việc thi công phần móng gian truân đến độ nhà thầu phải “trơ” ra chịu phạt, chịu áp lực từ lãnh đạo thành phố và dư luận xã hội. Việc thi công luôn gặp phải túi bùn, đá tảng. Vào kỳ hạn hoàn thành dự án thì phần móng vẫn chưa xong. Lãnh đạo UBND thành phố cho biết không thiếu nguồn vốn, nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do các đơn vị thi công. Hai nhà thầu là Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 586 (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5) và Tổng Công ty CP Sông Hồng đã bị UBND thành phố Ðà Nẵng phạt ba lần vì chậm tiến độ, với số tiền nộp phạt hơn 5 tỷ đồng, trong đó Công ty 586 bị phạt 4,8 tỷ đồng.

Thi công ì ạch nên Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 586 buộc phải trả dự án để nhà thầu Tổng Công ty CP Sông Hồng thế vai. Nhà thầu này cũng chẳng khá hơn khi có thời điểm tại công trường rộng lớn này mà chỉ có lèo tèo một ít công nhân và họ tỏ ra hết sức uể oải dù khối lượng công việc khổng lồ đang bày ra trước mắt. Các phương tiện máy móc cũng gần như đứng bánh. Không những thế, trong quá trình thi công, nhà thầu còn gây ra nhiều điểm lún, nứt trên đoạn tường thành phía đông, đông bắc và phía bắc, đe dọa đến sự an toàn của di tích quốc gia Thành Điện Hải ngay gần đó. Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Sông Hồng, cho rằng khi nhận bàn giao thì công trình còn lại một số công việc khá phức tạp, 12 cọc nhồi, 6 đốt tường barret chưa khoan... Nhà thầu đã phải mua gấp 1 máy khoan cọc nhồi và thuê 1 máy khoan cọc barret từ TP. Hồ Chí Minh chuyển ra. Thời gian giải quyết khó khăn về thiết bị đã mất khoảng 2 tháng. Khi đào móng, công nhân phát hiện cọc barret trước đó bị thủng, không xử lý sẽ gây sụt lún. Thời gian để thống nhất phương án xử lý với chủ đầu tư và Ban Quản lý, Tư vấn giám sát và tiến hành khoan lại những cọc bị hư mất thêm 2 tháng nữa.

Nhà thầu còn lận đận khi bất đồng với tư vấn, thiết kế về giải pháp thi công. Để đẩy nhanh tiến độ, Tổng Công ty CP Sông Hồng đã đề xuất phương án thi công Semi-Top- dow thay phương pháp thi công cũ Top-dow. Phương pháp Top-dow phải đào mới 100% trong lòng đất. Phương án Semi-Top-dow thì mở ngay được tầng hầm đầu. Tuy nhiên, tại hạng mục phần móng lại xuất hiện sự cố khi đào móng thì tường barret bị chuyển vì quá tiêu chuẩn cho phép. Chủ đầu tư quyết định cho thi công từng phần để xử lý. Tiếp nữa, phần thi công lõi thang máy ở độ sâu âm 15m, điểm thi công bùn đất nhiều, khiến đơn vị thi công phải bổ sung biện pháp ép cừ và khoan cọc cho hạng mục tốn rất nhiều thời gian. Vì vậy đến đầu năm 2012, hạng mục tầng hầm mới thi công xong và đã tốn hết 3 năm. Chưa có dự án công trình trọng điểm nào ở thành phố lại huy động nhiều “tướng xung trận” để chỉ đạo thi công như công trình này, từ nguyên Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh, đến Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương và Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Ông Nguyễn Văn Tâm cho rằng, việc chọn nhà thầu chưa bảo đảm năng lực là nguyên nhân chính gây ra sự trì trệ của công trình. Trên thực tế,  Đà Nẵng cũng chưa đầu tư nhà cao tầng có quy mô lớn như công trình TTHC. Hiện dự án có những bước chuyển biến tích cực và hạng mục xây lắp phần thân đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến sẽ cán đích vào đầu tháng 9-2013.

5 ngày 1 sàn bê-tông!

Sau một thời gian ì ạch, công trình TTHC đang có nhiều thay đổi tích cực trong thi công kể từ khi có nhà thầu mới là Liên danh Công ty CP Xây dựng Tân Kỷ với Công ty Xây dựng 55 (Takco-55). Kể từ sau ngày 1-3-2012 nhận thi công phần thân công trình, Liên danh Takco-55 đã hoàn thành vượt mốc tiến độ thi công phần thân lõi thang máy 12 ngày. Ông Trần Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng Tân Kỷ (Takco), đại diện cho Liên danh Takco-55 cho biết, công trình này có kết cấu, kỹ thuật xây dựng rất phức tạp, nên đòi hỏi phải có sự điều chỉnh, tính toán khi thi công từng tầng một.

Theo đó, Liên danh Takco-55 nhận thầu phần thân, hoàn thiện công trình, hệ thống điều hòa không khí và thang máy với giá trị gói thầu hơn 1.020 tỷ đồng, thi công trong vòng 18 tháng, bắt đầu từ ngày 1-3-2012 đến 31-8-2013. Liên danh Takco-55 đã chuẩn bị đầy đủ nguồn vật tư, máy móc, trang thiết bị và huy động hơn 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân tổ chức thi công 3 ca liên tục 24/24 giờ, kể cả những ngày nghỉ, ngày lễ. Đặc biệt, Liên danh Takco-55 đã áp dụng công nghệ thi công cốp-pha PERI - công nghệ thi công đổ bê-tông kết cấu tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới để khắc phục tính chất phức tạp về mặt kỹ thuật xây dựng của công trình. Đến ngày 8-10-2012, Liên danh Takco-55 đã đổ xong bê-tông lõi thang tầng thứ 20 và sàn tầng thứ 16 với tổng diện tích sàn hoàn thành là 30.000m2, cùng 12.000m3 bê-tông.

Hiện Liên danh Takco-55 đẩy nhanh tiến độ để bù vào những ngày tạm dừng thi công do thời tiết xấu, tiếp tục cải tiến công nghệ thi công cốp-pha để rút ngắn thời gian đổ bê-tông sàn từ 7 ngày/sàn hiện nay xuống còn 5 ngày/sàn.

TRIỆU TÙNG
 

;
.
.
.
.
.