.

Đoàn lãnh đạo thành phố thăm và làm việc tại Nam Lào

.

* Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác Đà Nẵng - Savannakhet

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5-9-1962 - 5-9-2012), 35 năm Ngày ký hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt - Lào (18-7-1977 - 18-7-2012), chào mừng năm “Đoàn kết, hữu nghị Việt - Lào”, từ ngày 26-10 đến 3-11, Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng do đồng chí Văn Hữu Chiến, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với các tỉnh Nam Lào nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác, thắt chặt tình cảm đặc biệt giữa Đà Nẵng và các địa phương của Lào.

Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và doanh nghiệp của thành phố.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Đà Nẵng và Savannakhet giai đoạn  2013 - 2017.  					Ảnh: VIỆT DŨNG
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Đà Nẵng và Savannakhet giai đoạn 2013 - 2017. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 27-10, đoàn đã tiến hành hội đàm với Tỉnh ủy và chính quyền tỉnh Savannakhet về hợp tác, hỗ trợ giữa hai bên. Dự buổi hội đàm với Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, về phía tỉnh Savannakhet có đồng chí Souphan Keomyxay, Bí thư Tỉnh ủy kiêm Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Savannakhet, đồng chí Souphan Keomyxay vui mừng chào đón Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng sang thăm và làm việc tại Savannakhet. Đồng chí gửi lời cảm ơn chân thành về sự quan tâm và hỗ trợ tích cực đã mang lại hiệu quả rõ nét trên nhiều lĩnh vực mà thành phố Đà Nẵng dành cho tỉnh Savannakhet. Điều đó góp phần thắt chặt, tô thắm thêm tình hữu nghị anh em gắn bó keo sơn giữa hai nước, cũng như hai địa phương. Đồng chí Souphan Keomyxay vui mừng thông báo với Đoàn lãnh đạo thành phố những nét cơ bản trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ước tính, GDP năm 2012 của tỉnh Savannakhet tăng khoảng 12%, thu nhập bình quân đầu người trên 1.200 USD/năm. Hoạt động thu hút đầu tư trong và ngoài nước ngày càng hiệu quả. Hiện nay, có 23 doanh nghiệp của Việt Nam đang đầu tư tại Savannakhet với tổng vốn đầu tư 145 triệu USD. Nhờ sự hỗ trợ tích cực và khá toàn diện nên các lĩnh vực như giáo dục và đào tạo, nông nghiệp của địa phương có nhiều bước phát triển. Đặc biệt, những hỗ trợ của Đà Nẵng xây dựng các công trình trường học và trang trại đã phát huy hiệu quả rất rõ nét. Chất lượng giáo dục nâng cao, cơ giới hóa nông nghiệp, ứng dụng kỹ thuật mới đã và đang phát huy hiệu quả. An ninh - quốc phòng của địa phương được giữ vững. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo của Savannakhet vẫn còn cao. Do vậy, trong thời gian đến địa phương sẽ tập trung xóa đói giảm nghèo, tăng cường hỗ trợ để nông dân đẩy mạnh sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Để đáp ứng các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Savannakhet, đồng chí Souphan Keomyxay mong muốn thành phố Đà Nẵng tiếp tục có những nghiên cứu, hỗ trợ tỉnh trên một số lĩnh vực, đặc biệt là hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để góp phần tạo ra những bước phát triển mới trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, đồng chí Văn Hữu Chiến cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu và gửi lời chúc tốt đẹp đến lãnh đạo Tỉnh ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Savannakhet. Đồng chí vui mừng nhận thấy tình hình kinh tế - xã hội của Savannakhet có nhiều khởi sắc, nhất là trong các lĩnh vực phát triển nông nghiệp, giáo dục - đào tạo đã góp phần nâng cao mức sống người dân. Thông báo khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng, đồng chí Văn Hữu Chiến cho biết, mặc dù gặp những bất lợi do ảnh hưởng chung của nền kinh tế nhưng thành phố đang dồn sức hỗ trợ doanh nghiệp, tiếp tục hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống người dân và hoàn thành đúng tiến độ những công trình trọng điểm.

Về quan hệ hợp tác giữa hai địa phương, đồng chí Văn Hữu Chiến ghi nhận và đánh giá cao những kết quả thực hiện biên bản ký kết hợp tác, hỗ trợ giữa hai bên giai đoạn 2007-2012. Trong đó, các nội dung triển khai thực hiện tại tỉnh Savannakhet và tại Đà Nẵng về giáo dục, nông nghiệp đạt nhiều kết quả phấn khởi. Tuy vậy, thành phố đề nghị tỉnh Savannakhet cần phát huy hơn nữa hiệu quả các dự án đầu tư trên lĩnh vực nông nghiệp và giáo dục. Đồng chí Văn Hữu Chiến mong muốn hai địa phương trong thời gian tới cần tiếp tục duy trì việc trao đổi đoàn các cấp, nhằm tăng cường hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị keo sơn, thắm thiết, nâng cao hơn nữa sự hợp tác tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực giữa hai địa phương. Đặc biệt là xúc tiến tìm hiểu hợp tác đầu tư của doanh nghiệp Đà Nẵng tại Savannakhet.

Tại buổi hội đàm, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và tỉnh Savannakhet ký biên bản ghi nhớ hợp tác trên một số lĩnh vực giai đoạn 2013-2017. Cụ thể, mỗi năm thành phố hỗ trợ 100% học bổng đào tạo 5 thạc sĩ, 10 sinh viên đại học và tạo điều kiện cho 50 học viên tỉnh Savannakhet đến Đà Nẵng học bằng kinh phí tự túc. Cán bộ, sinh viên sang Đà Nẵng học tập có chứng chỉ trình độ tiếng Việt do Trung tâm đào tạo tiếng Việt tại Savannakhet cấp và Đà Nẵng tiếp tục cử 2 giáo viên sang Savannakhet dạy tiếng Việt; hỗ trợ, tu sửa Trung tâm dạy tiếng Việt tại Savannakhet với kinh phí dự kiến khoảng 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, Đà Nẵng tiếp tục hỗ trợ đầu tư, mở rộng những dự án nông nghiệp đã được triển khai trong giai đoạn với kinh phí khoảng 670 triệu đồng. Tỉnh Savannakhet hỗ trợ đào tạo tiếng Lào cho 2 cán bộ của thành phố trong thời gian 4 năm và tạo các điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Đà Nẵng đầu tư các dự án phát triển kinh tế- xã hội tại tỉnh Sanvannakhet và ngược lại. Hai bên cũng thống nhất thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu, xúc tiến các chương trình hợp tác nhằm khai thác các tiềm năng, lợi thế của tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây.

Trước khi tiến hành hội đàm, Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng do đồng chí Văn Hữu Chiến dẫn đầu đã đến dâng hương tại Nhà Tưởng niệm Chủ tịch Kayson Phomvihan; đặt vòng hoa viếng Tượng đài Chủ tịch Kayson Phomvihan.

Tin và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.