.

Đường dẫn 2 đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý: Sẽ về đích trước 3 tháng

.

Khởi công từ tháng 2-2012 và theo hợp đồng đã ký kết, thời gian hoàn thành là tháng 3-2013, tuy nhiên đơn vị thi công là Công ty Công trình đô thị đã quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vào cuối năm nay.

Thi công nền đường dẫn đầu cầu phía tây.
Thi công nền đường dẫn đầu cầu phía tây.

Tổ chức lưu thông thông suốt

Theo hồ sơ thiết kế, hạng mục đường dẫn lên cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý có tổng chiều dài gần một ngàn mét. Trong đó, đường dẫn phía tây dài 465 mét, gồm 2 làn đường, mỗi làn rộng 11,25 mét, dải phân cách rộng 5 mét và vỉa hè 3 mét. Đường dẫn phía đông bao gồm 3 đường song song nhau cùng có chiều dài 450 mét, trong đó đường chính dẫn lên cầu bao gồm 2 làn đường, mỗi làn rộng 11,25 mét, dải phân cách rộng 5 mét, và 2 đường gom chạy song song rộng 7,5 mét.

Để bảo đảm lưu thông thông suốt và hạn chế ùn tắc cũng như TNGT, nguyên tắc tổ chức lưu thông ở hai đầu cầu là trước khi qua cầu đều phải vào vòng xuyến. Phần đầu cầu phía tây khá đơn giản, tức là các phương tiện muốn lên cầu bắt buộc đi vào vòng xuyến và lên cầu theo chiều quy định. Tổ chức lưu thông phía đông cầu có phần phức tạp hơn, vì có 2 đường gom song song với đường dẫn lên cầu. Nếu phương tiện đi từ đầu cầu phía tây qua cầu và đến đường Trần Hưng Đạo, phải đi đến vòng xuyến phía đông, sau đó theo đường gom vòng trở lại đến đường Trần Hưng Đạo. Tương tự, các phương tiện từ đường Trần Hưng Đạo muốn qua cầu buộc phải đi theo đường gom vào vòng xuyến, sau đó mới lên đường dẫn để qua cầu.

Đẩy nhanh tiến độ

Tranh thủ những ngày nắng, Công ty Công trình đô thị đã huy động lực lượng đông đảo cả về nhân lực và phương tiện thi công. Trên suốt gần một ngàn mét đường công trường, tất cả hạng mục cùng lúc thi công. Gần 20 xe ben chở đất đá, xe lu, xe ủi... và hơn 100 công nhân, kỹ sư - tất cả đều hối hả làm việc. Cứ mỗi khi xe ben đổ đất xuống, ngay lập tức có xe ủi đến tạo mặt bằng và tiếp đến là xe lu đầm nền đường. Nhờ cách làm “cuốn chiếu” như vậy mà tiến độ được đẩy lên khá nhanh. Theo kỹ sư Lê Văn Dũng, Trưởng phòng Kỹ thuật BQL dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính (đơn vị điều hành dự án) đánh giá, đến thời điểm hiện nay đã đạt khoảng 60% khối lượng công việc và khả năng hoàn thành cuối tháng 12-2012 là khả thi, bởi phần việc nặng nhọc nhất là san lấp và đổ hàng ngàn mét khối đất nền cho 2 đường dẫn đã hoàn thành. Các hạng mục khác như xây hệ thống thoát nước của 2 đường dẫn đã xong, đầm lu nền và gia cố ta-luy đường đang được tiến hành khẩn trương. Trên 70% diện tích mặt đường đã xong phần thi công đá cấp phối để sẵn sàng cho việc thảm nhựa. Riêng phía bờ đông, 1 đường gom đã hoàn thiện phần nền móng và mặt đường, nếu trong vài ngày đến không có mưa sẽ thảm nhựa ngay và sau đó tiến hành thảm nhựa đường gom còn lại. Phía đường dẫn bờ tây đã xong phần san lấp và san ủi mặt đường, đầu tháng 11 đến sẽ thảm nhựa tiếp.

Theo đại diện Công ty Công trình đô thị, công trình được UBND thành phố ưu tiên về vốn nên rất thuận lợi trong thi công. Phần việc nào cần ứng vốn được ứng ngay, phần việc khác xong quyết toán khối lượng cũng được chuyển kinh phí trong thời gian nhanh nhất. Đến thời điểm hiện nay có thể nói rất thuận lợi, vì vậy khả năng hoàn thành công trình trước 3 tháng như hợp đồng đã ký kết là điều chắc chắn thực hiện được.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.