.

Gói thầu quan trọng nhất của cầu Rồng vượt tiến độ

.

(ĐNĐT) - Ngày 3-10, Ban quản lý dự  án cầu Rồng cho biết, đến hết tháng 9-2012, ngoài gói thầu 1a đã hoàn thành quyết toán với giá trị xây lắp 251 tỷ đồng, hiện gói thầu 1b (thượng bộ cầu chính) - gói thầu quan trọng nhất, là "đường găng" của toàn bộ dự án - cũng đã vượt tiến độ, đạt khối lượng 82,4% trong khi thời gian thực hiện mới chiếm 81,2%.

DSC_4694.JPG
Công trình cầu Rồng đang được khẩn trương thi công.

Đây là cơ sở  để BQL dự án cầu Rồng tin tưởng công trình này sẽ về đích đúng hẹn vào ngày 29-3-2013, nhân kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng Đà Nẵng. Tuy vậy, BQL dự án cầu Rồng cũng cho biết, có một số hạng mục đang chậm, có khả năng gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình mà nguyên nhân chính là do chủ quan của các nhà thầu

Trong công tác lắp dựng dầm thép, việc xiết bu lông mối nối dầm thép thực hiện chậm do không đủ máy móc, thiết bị. Đặc biệt là máy siết bu lông hoạt động không ổn định, ảnh hưởng tiến độ lắp vòm đoạn 2 và 6. BQL dự án đã yêu cầu nhà thầu khẩn trương kiểm định và huy động máy siết bulông điện về công trường để tiếp tục thi công lắp đặt mối nối cho đoạn 6, đoạn 2 hoàn thiện đủ 100% lực, đáp ứng tiến độ lắp dựng vòm thép.

Công tác sản xuất vòm thép cũng đang "có vấn đề". Công ty CP Cơ điện Miền Trung (sản xuất vòm đoạn 4) có tiến độ sản xuất phù hợp với tiến độ lắp dựng vòm trên công trường. Công ty CP CK 121 (sản xuất vòm đoạn 2) có tiến độ tương đối phù hợp so với đăng ký. BQL dự án đã yêu cầu nhà thầu tăng cường nhân lực, thợ hàn đủ tiêu chuẩn để đẩy nhanh công tác gia công đáp ứng tiến độ lắp dựng vòm thép, chốt treo tại hiện trường.

Trong khi đó, tiến  độ của Công ty cổ phần Someco Sông Đà (sản xuất vòm đoạn 6) rất chậm, không đảm bảo yêu cầu, bố trí dây chuyền sản xuất chưa hiệu quả. Vì vậy BQL dự án đã yêu cầu liên danh nhà thầu điều chuyển khối lượng của 5/9 đoạn vòm thép còn lại cho Công ty Cơ Điện Miền Trung tiếp tục thi công để đẩy nhanh công tác gia công vòm thép đảm bảo tiến độ lắp dựng vòm thép đoạn 6.

Đáng chú ý, tiến độ lắp dựng vòm thép đang bị chậm trễ. Để đáp ứng tiến độ, BQL dự án đã yêu cầu nhà thầu tập trung công tác hàn nối ống tại hiện trường, tăng cường chất lượng đường hàn để hạn chế việc sửa chữa đường hàn, đáp ứng tiến độ hoàn thành công tác lắp dựng nhịp vòm P2-P3 nhằm tránh mùa mưa bão sắp đến. Khẩn trương huy động đủ vật tư đà giáo phục vụ lắp vòm thép đồng thời cho cả 02 đoạn 2 và 6.

BQL dự án cầu Rồng cũng yêu cầu các nhà thầu trong quá trình lắp đặt vòm thép và hàn nối ống tại hiện trường phải thường xuyên kiểm tra công tác an toàn lao động. Công tác neo giữ đà giáo, long môn phải được tăng cường, kiểm tra thường xuyên nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trước và trong mùa mưa bão. Đồng thời yêu cầu nhà thầu khẩn trương huy động thép đầu, đuôi rồng, thép vảy rồng, thép lưới trang trí mạ màu... về công trường để phục vụ sản xuất và lắp dựng nhằm đáp ứng tiến độ dự án.

Bên cạnh đó, BQL dự án cầu Rồng cũng cho biết, tiến độ thi công cọc khoan nhồi hạng mục cầu bản, hầm chui và thi công thoát nước, nền móng mặt đường của đường nhánh đầu cầu phía Đông đã bị chậm trễ, có nguyên nhân khách quan do điều chỉnh thiết kế hầm chui theo chỉ đạo của TP. BQL dự án đã yêu cầu nhà thầu triển khai thi công ngay (theo thiết kế mặt bằng cọc khoan nhồi đã điều chỉnh) nhằm đảm bảo tiến độ dự án.

Theo BQL dự án cầu Rồng, trong quá trình triển khai thi công, có một số hạng mục được điều chỉnh thiết kế theo chỉ đạo của TP để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế. Hiện đơn vị tư vấn đang lập hồ sơ thiết kế dự toán điều chỉnh hạng mục: hầm chui-cầu bản bờ Tây; ống vách cọc khoan nhồi sàn cảnh quan bờ Tây; hệ thống thoát nước dọc nút giao phía Đông; bổ sung khối lượng vét hữu cơ và đắp đất đầu cầu bờ Đông để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Để cầu Rồng tiếp tục triển khai đúng tiến độ, BQL dự án đã đề xuất và được UBND TP Đà Nẵng chấp thuận chủ trương cho phép Kho bạc nhà nước TP thanh toán cho các hợp đồng mới trong khi chờ các cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư; cho phép Kho bạc giải ngân ngay khi Ban QLDA trình Phiếu giá thanh toán cho khối lượng hoàn thành. Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo Sở KH-ĐT bổ sung vốn ngoài kế hoạch vốn năm 2012 cho dự án là 82 tỉ đồng.

Việt Ân

;
.
.
.
.
.