.

Hàng trăm hộ dân thấp thỏm trước mùa mưa

.

(ĐNĐT) - Mới chớm mùa mưa nhưng hàng trăm người dân thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng lại thấp thỏm âu lo vì ngập úng.

Bỗng dưng "ruộng biến thành ao"

Theo phản ánh của người dân thôn Trung Sơn, khoảng 3 năm trở lại đây, vào mùa mưa lũ, gần như toàn bộ ruộng vườn, nhà cửa của người dân nơi đây bị nhấn chìm trong biển nước.

Bà Nguyễn Thị Tỏi, 80 tuổi (Tổ 4, thôn Trung Sơn), kể: “Gia đình tôi sống ở đây đã gần 3 đời, xưa không có chuyện ngập lụt, nhưng liên tiếp 3 năm nay, mùa mưa nào cũng vậy, toàn bộ thôn bị ngập sâu, ngập nhiều ngày”.

Cũng theo bà Tỏi, sở dĩ có chuyện ngập lụt trong vài năm trở lại là do việc triển khai xây dựng khu đô thị thuộc dự án Golden Hills. Chủ dự án đã san lấp khu này cao chót vót nên mỗi khi mưa đến là toàn bộ nước đổ dồn xuống nhà dân không có lối thoát vì cả cống thoát nước cũng bị san lấp làm mặt bằng.

“Ngoài mấy sào ruộng dự án đã lấy hết, nhà cửa cũng nằm trong quy hoạch và được đền bù tiền rồi, nhưng đến giờ lại chưa nhận được đất tái định cư nên đành phải sống tạm ở đây. Chúng tôi chỉ mong sao sớm nhận được đất tái cư để làm nhà, chứ ở đây cực lắm”, bà Tỏi mong muốn.

Hàng chục héc-ta ruông của người dân thôn Trung Sơn bỗng dưng ruộng biến thành ao
Hàng chục ha ruông của người dân thôn Trung Sơn bỗng dưng "ruộng biến thành ao"

Không chỉ có gia đình bà Tỏi phải thấp thỏm lo âu mỗi khi mùa mưa đến, mà hàng trăm hộ dân ở thôn Trung Sơn và phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) cũng đã quen với cuộc sống “sống cùng với nước” trong vài năm trở lại đây.

Ông Nguyễn Tấn Phát (75 tuổi, trú Tổ 4, thôn Trung Sơn) đang loay hoay sửa sang lại hệ thống dây điện quanh nhà, vì vào mùa mưa lũ, hệ thống dây điện luôn là cái bẫy chết người. Ông Phát cho biết, vào mùa lũ, toàn thôn này biệt lập với bên ngoài.

Chỉ tay về phía khu đất trống mênh mông trước nhà bị ngập nước, trong đó có hơn 2,5 sào lúa của gia đình bị bỏ không gần 3 năm nay, ông Phát tỏ ra lo lắng khi mùa mưa tới gần mà dự án của Trung Nam còn bộn bề. “Mưa xuống không thoát kịp là chắc chắn nước sẽ tràn luôn cả vào nhà. Chúng tôi đã mấy lần kiến nghị lên cấp trên nhưng cũng chưa thấy gì”, ông Phát nói.

Ông Phát cho biết thêm, gia đình ông hoàn toàn chỉ có làm nông nên chỉ biết bám trụ vào ruộng đồng để có cái ăn. Nhưng từ sau khi dự án Golden Hills (do Công ty Trung Nam là chủ đầu tư dự án) tiến hành đổ đất, san lấp mặt bằng thì diện tích trồng lúa kia của gia đình bị lấp hết nhưng tới nay vẫn chưa có hỗ trợ hay bất cứ một sự đền bù nào.

Đến nay, dự án Golden Hills đã được giao mặt bằng 242 ha trên tổng 342 ha, 100 ha còn lại đang được các đơn vị chức năng của thành phố tiến hành đo đạc, áp giá đền bù. Công ty Trung Nam đã tiến hành xây dựng khoảng 30% khối lượng công việc, dự kiến đến tháng 12-2014 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án.

“Sau khi ruộng bị ngập, bỏ hoang thì chúng tôi khó khăn lắm vì không có việc làm. Đi xin việc làm ở công ty thì họ đâu có nhận người già như chúng tôi. Chỉ mong thành phố có chính sách hỗ trợ cho những hộ như chúng tôi đỡ khó khăn”, ông Phát bày tỏ.

Yêu cầu sớm xử lý ngập úng

Ông Nguyễn Văn Anh, Trưởng Ban giải toả đền bù số 3, cho biết hiện dự án Golden Hills còn hơn 700 hồ sơ đất ở và đất nông nghiệp với khoảng hơn 4.000 ngôi mộ, tổng kinh phí đền bù còn khoảng 5,9 tỷ đồng. Trong đó, dự án còn vướng mắc 2 nhà thờ tộc họ và 2 miếu làng cần được di dời.

Qua kiểm tra thực tế tại công trình tuyến mương hở thoát nước trên địa bàn quận Liên Chiểu, dự án Golden Hills và Khu tái định cư Hòa Hiệp 3 vào ngày 20- 9 vừa qua, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh yêu cầu Văn phòng UBND thành phố khẩn trương kiểm tra, bố trí vốn để Ban giải toả đền bù số 3 thực hiện chi trả dứt điểm cho người dân, chậm nhất là cuối tháng 9-2012 phải hoàn thành để bàn giao mặt bằng.

Đối với 2 nhà thờ tộc họ, đề nghị Ban giải tỏa đền bù số 3 làm tờ trình đề nghị hỗ trợ thêm ngoài số tiền đã được áp giá đền bù để người dân có điều kiện xây dựng lại. Thống nhất hỗ trợ 100% đối với các hồ sơ đền bù diện tích nuôi trồng thủy sản.

Một góc dự án Golden Hills 
Một góc dự án Golden Hills 

Về dự án Golden Hills, Bí thư Thành ủy yêu cầu Công ty Trung Nam chuyển tiền để thành phố chi trả cho các hộ giải toả, đồng thời thực hiện việc khơi thông các cống, rãnh, không để ngập úng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở xung quanh dự án. 

Liên quan đến việc xử lý ngập úng cũng như việc đền bù giải tỏa cho các hộ dân tại dự án Golden Hills của Công ty Trung Nam, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại để gặp ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Công ty Trung Nam (chủ đầu tư dự án) để làm việc, thế nhưng rất tiếc ông Tâm không bắt máy.

Bài và ảnh: Trọng Hùng – Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.