.

Hỗ trợ người cai nghiện

.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Lê Minh Hùng (ảnh), Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Sở LĐ-TB&XH thành phố cho rằng, những chính sách hỗ trợ người cai nghiện sẽ giúp những người trót sa vào ma túy tránh xa loại tệ nạn này và có cuộc sống ổn định.

Ông Hùng cho biết:

Thành phố đang xem xét ban hành chính sách hỗ trợ việc làm cho người sau cai nghiện thông qua các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh tế gia đình vay vốn mở rộng sản xuất, hỗ trợ một phần chi phí tiền lương cho những tổ chức tiếp nhận người sau cai nghiện vào làm việc. Đồng thời, thành phố chủ trương hỗ trợ kinh phí cho những người cai nghiện thành công, sau 5 năm trở lên không tái nghiện.

Năm qua, thành phố đã khánh thành và đưa vào sử dụng một Trung tâm cai nghiện khá hiện đại, có diện tích rộng hơn 30ha, trong đó diện tích xây dựng gần 10ha, với quy mô cai nghiện cho 700 người. Những người là cư dân thành phố vào cai nghiện tại trung tâm được miễn 12 tháng tiền ăn, tiền thuốc cắt cơn, điều trị, chữa bệnh, sinh hoạt phí, được hỗ trợ toàn bộ chi phí dạy nghề, được tham gia lao động sản xuất, gia công hàng hóa và hưởng thành quả lao động của mình. Người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng được chính quyền địa phương phân công các tổ chức đoàn thể theo dõi giúp đỡ phòng, chống tái nghiện. Các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được xét trợ cấp, hỗ trợ tìm việc làm...

* Việc thống kê danh sách người nghiện không tái nghiện đủ 5 năm có khó khăn gì? Làm sao để không bỏ sót và chính xác đối tượng được hưởng?

- Khi thành phố có chủ trương hỗ trợ kinh phí cho những người cai nghiện thành công, sau 5 năm trở lên không tái nghiện tính đến trước ngày 1-3-2012 với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/người, chúng tôi đã triển khai công tác điều tra đối tượng này đến từng xã, phường trên địa bàn. Có 4 bước tiến hành cụ thể: Bước 1 phân công nhiệm vụ cho Ban chỉ đạo Phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm các xã, phường tự rà soát, lập danh sách cụ thể từng trường hợp có xác nhận của UBND và Công an xã, phường. Bước 2: Kiểm tra, đối chiếu giữa danh sách do xã, phường báo cáo với hồ sơ quản lý tại Trung tâm cai nghiện và tại Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội. Bước 3: Điều tra thông tin người cai nghiện thành công bằng cách phát thông tin đến từng người cai nghiện để họ khai báo, bước này có chữ ký kiểm tra của cán bộ chuyên trách và xác nhận đóng dấu của trưởng ban chỉ đạo xã, phường. Bước 4: Phúc tra, xác minh những trường hợp còn nghi ngờ, bước này do chúng tôi tiến hành.

Quá trình điều tra có một số trường hợp cá nhân người cai nghiện thành công không muốn tham gia vào danh sách nhận quà vì những lý do tế nhị. Song, để chính xác đối tượng thật sự bỏ nghiện cần có sự khẳng định của các ngành chức năng như Công an, y tế thông qua biện pháp thử test. Việc tiến hành biện pháp thử test đối tượng này cũng là vấn đề cần suy nghĩ, trong số họ nhiều người muốn quên đi quá khứ nên sẽ dị ứng với biện pháp này.

* Tình hình giới trẻ sử dụng ma túy tiếp tục tăng. Theo số liệu từ Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng, tính đến ngày
25-9, toàn thành phố có 1.300 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Vậy bên cạnh những chính sách mới, theo ông, cần làm gì để ngăn chặn điều này?

- Việc phải duy trì thường xuyên là đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền sâu rộng về phòng, chống tệ nạn xã hội với nội dung và hình thức phong phú, đa dạng hơn thay cho cách làm hình thức hiện nay. Đồng thời, tăng cường hoạt động tư vấn cho bản thân và gia đình người có liên quan đến tệ nạn ma túy. Cần phát huy tích cực hơn nữa hoạt động của các đội hoạt động xã hội tình nguyện, CLB sau cai tại các xã, phường phải được quan tâm hơn bởi đây là nơi dễ tiếp cận với người nghiện và sau cai, từ đó biết rõ hơn những đối tượng có nguy cơ cao để theo dõi, giúp đỡ.

Chúng tôi đang xem xét đề xuất UBND thành phố sửa đổi, bổ sung Quy chế Cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện trên địa bàn thành phố, hoàn chỉnh và trình UBND thành phố xem xét ban hành Đề án hỗ trợ doanh nghiệp tham gia dạy nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện, chữa bệnh.

* Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG TRÀ thực hiện

;
.
.
.
.
.