.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Để dân giúp đỡ ta nhiều

.

“… Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thành công hoàn toàn”, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là kim chỉ nam để Đại úy Nguyễn Đình Thảo Uyên, Phó trưởng Công an phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) học tập và hành động trong lúc thi hành nhiệm vụ.

Đại úy Nguyễn Đình Thảo Uyên hướng dẫn lực lượng CSKV về nghiệp vụ quản lý địa bàn.
Đại úy Nguyễn Đình Thảo Uyên hướng dẫn lực lượng CSKV về nghiệp vụ quản lý địa bàn.

Tốt nghiệp ĐH chuyên ngành Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, năm 2003, Nguyễn Đình Thảo Uyên được phân công làm cảnh sát khu vực (CSKV) phường Hòa Khánh, quận Liên Chiểu và phụ trách khu vực Chơn Tâm 1A, 1B. Biết vận dụng những kiến thức đã học trong việc quản lý hành chính, nhất là trong công tác quản lý địa bàn, việc đầu tiên là cô tập trung nắm địa bàn, dân cư, đối tượng. “Khi nắm rõ từng nhà dân, từng ngõ ngách con đường, rõ mặt từng đối tượng, thì mới nói là quản lý tốt địa bàn”, Uyên chia sẻ.

Với thế mạnh của phụ nữ là nói năng nhẹ nhàng, dễ thuyết phục, Uyên thường xuyên tổ chức phát động các phong trào trong khu phố quản lý. Từ các phong trào ấy, Uyên tiến hành tuyên truyền các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm để người dân nâng cao cảnh giác, phòng chống, đấu tranh. Những thanh-thiếu niên có biểu hiện hư hỏng, Uyên tiến hành răn đe, giáo dục để các em hướng thiện. Nhiều người dân cho biết, chỉ trong vòng hơn một năm có cô CSKV, Chơn Tâm 1A, 1B ít xảy ra trộm cắp, trẻ con cũng không hư, người dân có cuộc sống bình yên. Thậm chí, mỗi khi dân gọi thì Uyên có mặt kịp thời. Vì vậy, có đến 7 năm không còn làm CSKV ở Chơn Tâm nhưng cô vẫn được người dân nơi đây nhắc đến với sự thương mến đặc biệt.

Sau khi chia tách phường Hòa Khánh thành 2 phường Hòa Khánh Bắc và Hòa Khánh Nam, Uyên làm CSKV phường Hòa Khánh Bắc, phụ trách các khu vực Quang Thành 3A và Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng.

Uyên nhớ lại: “Lúc tôi nhận nhiệm vụ thì khu vực mới đã ổn định, bởi người tiền nhiệm của tôi đã làm rất tốt. Song, đây là khu đông dân cư và đời sống kinh tế người dân khá giả nên các đối tượng hình sự ở nơi khác thường xuyên đến hoạt động. Phát huy kinh nghiệm, tôi tiếp tục phát động các phong trào. Nhờ đó, ý thức của người dân nâng cao rõ rệt. Công tác tự phòng, tự quản của người dân tốt nên bọn tội phạm cũng không thể lộng hành. Những biểu hiện vi phạm đều được người dân báo Công an kịp thời xử lý”.

Đến nay, sau thời gian được điều động lên Công an quận làm Cảnh sát quản lý hành chính rồi bổ nhiệm làm Phó Công an phường từ năm 2010, Uyên luôn tâm niệm: ‘Phải biết dựa vào dân để làm nhiệm vụ. Khi dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều. Hơn nữa, làm nghề CSKV là phải đi nhiều mới hiểu dân, mới nắm được tận gốc rễ của vấn đề mà giải quyết”. Do đó, Uyên luôn khuyên bảo, truyền đạt kinh nghiệm, phương châm “bám dân” của mình cho lực lượng CSKV. Theo Uyên, chính nhờ đi nhiều, hiểu dân mà chị đã giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn. “Một ngày đi làm về, khi dắt xe vào nhà thì phát hiện một gói quà. Mở ra, mùi bánh bao bốc lên thơm lừng kèm theo một tấm thiệp chúc mừng sinh nhật. Hóa ra đó là tấm lòng của một phụ nữ mà nhiều năm trước đây tôi từng giúp đỡ”, Uyên nhớ lại. Chị kể, hồi làm CSKV Chơn Tâm, thấy có 2 mẹ con rất nghèo, người mẹ thường xuyên đau ốm nên chị đã nhờ các phóng viên phản ánh trên báo. Thế là rất nhiều nhà hảo tâm đã tìm đến, giúp đỡ 2 mẹ con. Và cách người mẹ đến cảm ơn khiến chị cảm động và thấy những việc mình làm thật sự ý nghĩa.

Gần 10 năm trong nghề Công an, trong giai đoạn nào chị cũng gần gũi với dân. Chị đã được Tổng Cục Cảnh sát và chính quyền thành phố, địa phương tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Song với chị, niềm vui lớn nhất hiện nay chính là được người dân tin yêu, quý mến.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.