.
Hội nghị giao ban Thường trực HĐND khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Nâng cao chất lượng quyết định và giám sát ngân sách

.

Ngày 25-10, tại Kon Tum, đã diễn ra Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ (từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa) và các tỉnh Tây Nguyên lần thứ XIX. Đến dự có các đồng chí: Hà Ban, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum; Võ Văn Phòng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cùng đại diện Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Đồng chí Mai Đức Lộc phát biểu tham luận tại hội nghị.             Ảnh: N.T
Đồng chí Mai Đức Lộc phát biểu tham luận tại hội nghị. Ảnh: N.T

Hội nghị đã nghe các ý kiến tham luận đánh giá về tình hình thực hiện, những giải pháp cụ thể và các kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao chất lượng quyết định và chất lượng giám sát ngân sách Nhà nước tại địa phương của HĐND cấp tỉnh. Theo đó, các đại biểu cho rằng để nâng cao chất lượng quyết định ngân sách, cần phải hoàn thiện thể chế; nâng cao năng lực của đại biểu; cung cấp thông tin đầy đủ; đổi mới hoạt động của HĐND; chủ động trong công tác thẩm tra... Về chất lượng giám sát ngân sách, các đại biểu và cơ quan chức năng cần phải nắm vững các văn bản liên quan; thường xuyên giám sát, khảo sát để nắm chắc tình hình về ngân sách; tham gia từ đầu vào quá trình xây dựng dự toán ngân sách; thể hiện rõ tính phản biện trong hội nghị và báo cáo thẩm tra; phân công nhiệm vụ rõ ràng và dựa vào sự tư vấn, phân tích của các chuyên gia; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan; bảo đảm thực hiện kiến nghị sau giám sát... Từ đó, các ý kiến kiến nghị, đề xuất cần sớm sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức HĐND và UBND; ban hành Luật Giám sát của HĐND; sửa đổi Luật Ngân sách Nhà nước... cũng như các văn  bản quy phạm pháp luật liên quan.

Tham luận tại hội nghị, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố Đà Nẵng Mai Đức Lộc nhấn mạnh những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện giám sát ngân sách; trong đó Thường trực HĐND thành phố và Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố đã thực hiện giám sát quá trình xây dựng ngân sách địa phương một cách thiết thực thông qua việc tham gia ngay từ đầu dự kiến phân bổ ngân sách, bảo vệ các chỉ tiêu...; giám sát phân bổ và công khai phân bổ dự toán ngân sách; kiểm soát việc phân bổ đầu tư một cách chặt chẽ... Từ thực tiễn hoạt động, đồng chí Mai Đức Lộc kiến nghị việc thực hiện các văn bản pháp luật về giám sát ngân sách cần hiệu quả hơn; nghiên cứu việc phân bổ ngân sách của HĐND ở những địa phương thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường...

Hội nghị cũng quyết định bàn giao chủ trì đăng cai hội nghị giao ban Thường trực HĐND tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ XX cho Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi.

N.T

;
.
.
.
.
.