.

Hợp long nhịp chính cầu Rồng

.

Đúng 7 giờ sáng nay (26-10), tại công trình cầu Rồng, các đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cùng đại diện Sở GTVT, đơn vị thi công cầu đã bấm nút chính thức hợp long nhịp chính cầu Rồng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh cùng đại diện lãnh đạo Sở GTVT, đơn vị thi công nhấn nút chính thức hợp long nhịp chính cầu Rồng.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh (đứng thứ tư từ trái qua) cùng đại diện lãnh đạo Sở GTVT, đơn vị thi công nhấn nút chính thức hợp long nhịp chính cầu Rồng.

Khởi công từ 19-7-2009, đến nay, hầu hết 30 gói thầu của dự án cầu Rồng đã đạt và vượt tiến độ. Riêng gói thầu 1B phần thượng bộ cầu, cũng là phần quan trọng nhất của cầu, đã triển khai hết 84% thời gian thi công và đạt 84,6% khối lượng công việc.

Việc hợp long nhịp chính vòm thép nối trụ P2-P3 được xem là cột mốc quan trọng về tiến độ của dự án, cũng như ghi nhận tiến bộ về mặt kỹ thuật trong việc chinh phục khẩu độ vòm thép lớn nhất lần đầu tiên được thi công tại Việt Nam. Vòm thép nối nhịp trụ P2-P3 có chiều dài 166 mét với tổng trọng lượng 1.100 tấn, bán kính cong 130 mét là một kết cấu chịu lực liên kết.

Toàn bộ hệ vòm được kết nối từ 5 ống thép có đường kính 1,2 mét/ống, dày 20 mm, liên kết tại các mặt bích bố trí cách nhau 8 mét. Tại các mặt bích này bố trí hệ cáp đỡ treo hệ dầm mặt cầu thép liên hợp. Để thi công nhịp vòm chính, đơn vị thi công là CIENCO I đã huy động một lượng lớn thiết bị hiện đại như giá long môn 200 tấn có khả năng thay đổi chiều cao, cẩu hạng nặng, 540 tấn vật tư và đà giáo.

Bên cạnh đó, để khắc phục tình trạng giãn nở ống vòm trong quá trình gia nhiệt và hạ nhiệt, đơn vị thi công đã sử dụng công nghệ vòm đa giác nội tiếp, ống vòm được phân thành nhiều đoạn nhỏ để sản xuất, sau đó hàn nối với nhau thành kết cấu hoàn chỉnh, nhờ vậy đẩy nhanh tiến độ và giá thành giảm đáng kể.

Ngoài ra, các hạng mục quan trọng khác cũng vượt tiến độ. Cụ thể, các trụ P0, P1, P2, P3, P4 hoàn thành 100% khối lượng bệ, thân trụ, hệ vòm-dầm khối K0 trên đỉnh trụ; các nhịp dầm bê tông P0-P1, P4-P5 đã đổ bê tông hợp long các nhịp chính. Hoàn thành 100% khối lượng công việc sản xuất và lắp dựng dầm thép.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc CIENCO I, cảm ơn lãnh đạo thành phố, Sở GTVT đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị đẩy nhanh tiến độ; đồng thời, cam kết trong thời gian đến, sẽ tiếp tục huy động thêm nguồn nhân lực, thiết bị, tổ chức tăng ca để bảo đảm hoàn thành công trình đúng dịp thành phố tổ chức lễ kỷ niệm ngày giải phóng thành phố 29-3-2013.

                                                                                                                                                                 T.S

;
.
.
.
.
.