.

Hưởng lợi từ Đề án 52

.

Sau 4 năm triển khai Đề án Kiểm soát dân số vùng biển đảo (Đề án 52), tại thành phố Đà Nẵng, người dân ở 18 phường ven biển đã được cung cấp đầy đủ, kịp thời các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS - KHHGĐ), góp phần nâng cao chất lượng dân số, đời sống của người dân vùng biển.

Tư vấn cho phụ nữ mang thai phường Thanh Bình (quận Hải Châu) chương trình của Đề án 52.
Tư vấn cho phụ nữ mang thai phường Thanh Bình (quận Hải Châu) chương trình của Đề án 52.

Đà Nẵng có 18 phường của 5 quận (Liên Chiểu, Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn) và huyện đảo Hoàng Sa thuộc vùng biển đảo và ven biển, với 78.525 hộ, 346.960 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 39% dân số toàn thành phố. Trong đó, 55.186 phụ nữ đã có chồng, chiếm 37% tổng số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49 tuổi) toàn thành phố. Để người dân vùng biển có thêm nhiều cơ hội tiếp cận các dịch vụ CSSKSS, KHHGĐ, giảm mức sinh, nâng cao chất lượng dân số..., UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Đề án Kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển giai đoạn 2009-2020. Lộ trình đề án này thực hiện qua 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 làm sao các vùng biển, đảo và ven biển đạt quy mô dân số 415.000 người vào năm 2015; 75% người làm việc và người dân sinh sống trên biển, đảo, ven biển, trong các khu công nghiệp, khu du lịch, khu kinh tế được tiếp cận các dịch vụ CSSK bà mẹ, trẻ em, CSSKSS - KHHGĐ vào năm 2015; bình quân hằng năm khoảng 1% trẻ em bị dị dạng, dị tật và thiểu năng trí tuệ do rối loạn chuyển hóa và do di truyền được khám sức khỏe trong giai đoạn 2010-2020.

Với những mục tiêu trên, qua 4 năm triển khai Đề án 52, người dân ở 18 phường ven biển đã được cung cấp đầy đủ, kịp thời các dịch vụ CSSKSS - KHHGĐ, góp phần nâng cao chất lượng dân số, đời sống của người dân vùng biển.

 Là người hưởng lợi từ Đề án, ông Lê Văn Khánh, Chủ nhiệm CLB Nam ngư dân phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) cho biết: “Từ ngày triển khai Đề án, người dân được hưởng lợi nhiều hơn và bản thân họ đã quan tâm nhiều đến việc chăm sóc sức khỏe của mình. Mục tiêu của chúng tôi đặt ra là đẩy mạnh truyền thông và duy trì lâu dài để 100% nam ngư dân trong CLB và cộng đồng phường tôi trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin về CSSKSS - KHHGĐ”.

Chị Nguyễn Thị Tâm, cộng tác viên dân số phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) chia sẻ: “Ngày trước, đi vận động đến khan cả giọng mà nhiều người không chịu tham gia KHHGĐ, nhất là những gia đình đi biển, sinh con một bề. Còn hiện nay, cứ gửi giấy mời là chị em thu xếp công việc tham gia đầy đủ. Có nhiều chị mới sinh một con cũng đã thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Ngoài ra, các cấp đã phối hợp chặt chẽ và giám sát cơ sở liên tục để tư vấn, can thiệp, chuyển tuyến xử lý kịp thời những trường hợp các chị em có vấn đề về sức khỏe sinh sản như bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, phụ khoa, u nang tử cung...”.

Anh Nguyễn Thành, thành viên CLB Nam ngư dân chia sẻ: “Tham gia sinh hoạt, tôi biết thêm nhiều kinh nghiệm trong việc phòng tránh các bệnh cho mình và vợ, đồng thời còn được các nhà chuyên môn tư vấn việc phát hiện những căn bệnh nguy hiểm để kịp thời chữa trị, giải tỏa những trục trặc trong chuyện gia đình. Tôi cũng tuyên truyền cho các bạn cùng đi biển với mình về những kiến thức thu nhận được qua các buổi sinh hoạt CLB”.

Bằng nhiều phương pháp truyền thông cộng đồng về CSSKSS - KHHGĐ như: nói chuyện chuyên đề với người dân tại những nơi công cộng, tư vấn tại nhà, truyền thông lưu động; tư vấn cho đối tượng yếu thế như nam ngư dân, vị thành niên, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; khám và phát hiện bệnh cho phụ nữ... Đề án 52 đã đem lại hiệu quả rất tích cực cho cộng đồng cư dân ven biển. Số người chấp nhận các biện pháp tránh thai, phát hiện, điều trị các bệnh viêm nhiễm qua đường sinh dục, chăm sóc thai nghén... tăng lên đáng kể; mức sinh giảm xuống, chất lượng dân số được chú trọng. Nhiều địa phương nhiều năm liền không có người sinh con thứ ba. Không chỉ phụ nữ, mà nhiều nam giới cũng vui vẻ, tạo điều kiện cho vợ tham gia các biện pháp tránh thai hiệu quả. Tỷ lệ người tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, CSSKSS, KHHGĐ cao hơn so với trước và người dân thật sự được hưởng lợi từ Đề án 52.

Bài và ảnh: MAI HOA

;
.
.
.
.
.