.

Lửa ấm tình người

.

Sẻ chia từ số tiền ăn sáng, lương hưu..., người dân ở hai tổ dân phố 60, 61 (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) đã góp gần chục triệu đồng vào Quỹ Vì người nghèo của địa phương mỗi năm. Từ số tiền này, nhiều căn nhà được sửa chữa, nhiều đứa trẻ được tiếp tục đến trường, nhiều bếp nhà lại đỏ lửa...

Dù khó khăn nhưng bà Hồ Thị Tâm (trái) tự nguyện góp số tiền ít ỏi để ủng hộ người nghèo.
Dù khó khăn nhưng bà Hồ Thị Tâm (trái) tự nguyện góp số tiền ít ỏi để ủng hộ người nghèo.

Sẻ chia để cùng vượt khó

Vào dịp hai tổ dân phố 60 và 61, phường An Hải Bắc đóng góp ủng hộ người dân Nhật Bản bị động đất và sóng thần vào năm ngoái, bà Bùi Thị Thanh Trà, cán bộ làm công tác Mặt trận của tổ, dự định chỉ quyên tiền của những gia đình có kinh tế khá giả. Thấy bà Trà đứng ở nhà kế bên, bà Hồ Thị Tâm (73 tuổi) kéo tay bà Trà vào nhà rồi đưa xin đóng góp 20.000 đồng, tiền ăn sáng của bà.

Cầm 20.000 đồng trên tay, bà Trà nghẹn lời. Nhà bà Tâm nghèo lắm. Tuổi già, sức yếu, lại bệnh tật liên miên nên bà phải sống nhờ vào gia đình người con trai duy nhất. Cả nhà gồm bà, vợ chồng con trai và cháu nhỏ đều phải trông vào số tiền từ công việc bảo vệ của người con trai. Gia cảnh là vậy, nhưng lần nào tổ dân phố đi quyên góp, bà đều tình nguyện góp nốt số tiền mà bà có trong túi, dù có khi đó là khoản tiền bà chuẩn bị mua thuốc chữa bệnh đau khớp.

“Ở đây, nhiều hộ dân rất khó khăn nhưng khi tổ đi quyên góp tiền để giúp người dân nơi khác sau trận bão lũ hay góp Quỹ Vì người nghèo thì họ ủng hộ ngay”, bà Trà cho biết. Đó là ông Bùi Văn Ca (60 tuổi) sống bằng tiền bán rau tích cóp từng ngày nhưng vẫn vui vẻ góp ngay để giúp người nghèo. Hay cụ Hoàng Thanh Lâm (80 tuổi) và vợ thường xuyên đau ốm, phải chắt chiu từng đồng lương hưu để mua thuốc nhưng cũng tình nguyện góp để giúp người khốn khó, bởi “mình khó thì cũng đã khó rồi, sẻ chia chút ít với người nghèo để cùng nhau vượt qua hoạn nạn”. Hay như ông Mai Quý Trung (63 tuổi) dành dụm tiền lương hưu góp 500.000 đồng ủng hộ người nghèo, anh Hậu đang làm nhà cũng dành ra 1 triệu đồng góp quỹ...

Giảm mua vàng mã để ủng hộ quỹ

Hai tổ dân phố 60 và 61 thuộc Chi bộ 60, phường An Hải Bắc đang có chủ trương giảm, tiến tới bỏ dần tập tục đốt vàng mã để góp Quỹ Vì người nghèo của phường. Ban đầu, chỉ có 10 hộ tham gia phong trào này và góp 1 triệu đồng. Đến nay, đã có khoảng 80/150 hộ dân ở 2 tổ tham gia và tiết kiệm gần 8 triệu đồng giúp người nghèo. “Trước đây, cứ đến ngày rằm, hầu hết các hộ dân đều đốt vàng mã ngoài đường, bụi tro bay mù mịt. Đó là chưa kể mấy thùng thiếc bị các hộ dân bỏ quên ngoài đường sau khi đốt vàng mã, gây ra những tai nạn không đáng có và ảnh hưởng đến giao thông”, ông Trịnh Văn Hinh, Bí thư Chi bộ 60 cho biết. Ông Hinh bộc bạch, ý tưởng này ban đầu bị nhiều hộ dân phản đối nhưng “mưa dầm thấm lâu”, các đảng viên trong chi bộ đi vận động, thuyết phục, đến nay thì việc đốt vàng mã đã giảm dần, mỗi hộ dân tự nguyện góp 100.000 đồng chi phí cho hoạt động này vào Quỹ Vì người nghèo.

Một người, hai người, ba người... cùng góp, quỹ của địa phương cứ thế lớn dần lên. Từ số tiền quyên góp được này, tổ dân phố 60 và 61 còn hỗ trợ 10kg gạo hằng tháng giúp bà Trương Thị Huệ (72 tuổi, ở tổ 62) đỡ phải chạy ăn hằng tháng. Bà Huệ vẫn nén nỗi đau bệnh tật dày vò, ngày ngày rảo bước bán vé số kiếm tiền phụ con gái nuôi hai cháu nhỏ. Căn nhà không có đàn ông vốn lạnh lẽo nay đã đỏ lửa, những ngọn lửa ấm áp bởi tấm lòng thơm thảo của các hộ dân lân cận.

Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Hải Bắc cho biết: Hai tổ dân phố 60, 61 năm nào cũng được phường khen thưởng và năm vừa qua được Thành ủy tặng bằng khen vì nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. “Chỉ tính từ đầu năm đến nay, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, chúng tôi đã xây dựng mới và sửa chữa nhà, trợ cấp khó khăn đột xuất, giúp trẻ em đi học, hỗ trợ khám bệnh... với tổng số tiền 156 triệu đồng”, ông Phương nói.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.