.

Nghiêm túc và gương mẫu

.

LTS: Tại Hội nghị lần thứ 6, cùng với những công việc quan trọng khác, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã xem xét, thảo luận, cho ý kiến về kết quả kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tại phiên bế mạc hội nghị ngày 15-10, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã báo cáo những nội dung cơ bản của kết quả kiểm điểm, tự phê bình và phê bình; thể hiện tinh thần nghiêm túc, gương mẫu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Phóng viên Báo Đà Nẵng ghi nhận những ý kiến của cán bộ, đảng viên thành phố về kết quả này.

Bà Nguyễn Thị Vân Lan, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng:

Sửa chữa khuyết điểm liên quan đến sự tồn vong của đất nước

Qua phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi cảm động trước việc vì để giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, Bộ Chính trị đã đề nghị Ban Chấp hành Trung ương có hình thức kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và một Ủy viên Bộ Chính trị. Trong lần kiểm điểm này, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã phân tích kỹ những ưu điểm và khuyết điểm; cho thấy việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) rất kỹ, rất sâu sắc. Là một đảng viên, tôi thấy bước đầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nghiêm túc, không qua loa… trong kiểm điểm, làm sâu sắc để khắc phục khuyết điểm; qua đó bước đầu tạo niềm tin về sự nghiêm túc trong thực hiện nghị quyết của Đảng.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, mong rằng Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải phát huy ưu điểm, đồng thời nghiêm túc sửa chữa những khuyết điểm. Việc sửa chữa, khắc phục khuyết điểm của Bộ Chính trị có ý nghĩa cực kỳ quan trọng bởi liên quan đến sự tồn vong của đất nước, với những vấn đề lớn như tham nhũng, đất đai… Trong đó, cần lãnh đạo chấn chỉnh việc quản lý Nhà nước, quản lý xã hội trên các lĩnh vực; ngăn chặn tham nhũng, tình trạng thoái hóa, biến chất trong Đảng; tham ô, nhũng nhiễu… trong bộ máy Nhà nước. Đặc biệt, phải quản lý cho được trật tự xã hội do đạo đức xã hội ngày càng suy thoái, tệ nạn xã hội ngày càng tăng… dưới tác động của mặt trái cơ chế thị trường; để từ đó tạo được sự yên ổn trong lòng dân.

N.T ghi

Ông Đoàn Hồng Chương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu chiến binh thành phố Đà Nẵng:

Tấm gương cho các tổ chức cơ sở Đảng học tập

Thông qua phương tiện truyền thông, chúng tôi được nghe bài phát biểu kết luận quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Hội nghị đã tiến hành trong vòng 15 ngày, làm việc khẩn trương, nghiêm túc với 7 nội dung quan trọng, trong đó người nghe rất quan tâm đến tình hình kinh tế-xã hội 9 tháng đầu năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2013. Đặc biệt, về nội dung kết luận thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, chúng tôi rất phấn khởi khi nghe Tổng Bí thư thông báo Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nghiêm túc kiểm điểm tập thể và từng đồng chí ủy viên. Qua kiểm điểm, tự phê bình, phê bình và lắng nghe ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên, nhân dân, tập thể Bộ Chính trị và từng đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị đã nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn những ưu điểm và khuyết điểm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian qua, nhất là việc các tập đoàn kinh tế làm thất thoát, gây bức xúc trong nhân dân. Các đồng chí đã thấy được những khuyết điểm, yếu kém và nhận khuyết điểm về mình.

Trong cuộc đời đảng viên, đây là lần đầu tiên tôi được nghe Bộ Chính trị, Ban Bí thư kiểm điểm, có phương hướng sửa chữa và trình bày trước Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trước Đảng và trước toàn thể nhân dân; tự nhận hình thức kỷ luật của tập thể và của từng cá nhân trước Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tôi tin tưởng rằng, đây sẽ là tấm gương cho các tổ chức cơ sở Đảng trong cả nước học tập, và coi đây là đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng trong sinh hoạt Đảng từ Bộ Chính trị, Ban Bí thư đến các tổ chức Đảng cơ sở. Điều này sẽ có tác động tích cực giúp tổ chức Đảng cơ sở học tập và làm theo Bộ Chính trị thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4. Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên tự rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo luồng không khí mới trong sinh hoạt Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng vững mạnh và góp phần xây dựng Đảng bộ thành phố phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.

Bản thân là cựu chiến binh, chúng tôi hứa quyết tâm đôn đốc, nhắc nhở các hội viên Hội Cựu chiến binh thành phố thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4, kết luận Hội nghị Trung ương 6 để xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố; đồng thời phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2012.  

ĐOÀN LƯƠNG ghi

Ông Phan Ngọc Mẫn, Phó Chủ nhiệm CLB Thái Phiên:

Cần sớm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm

Theo dõi bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), tôi thấy những nội dung nêu lên được nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm theo dõi. Trong đó, đặc biệt là những nội dung liên quan đến kết quả thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được nêu rất rõ, cụ thể cả ưu điểm, đặc biệt là nhấn mạnh, làm rõ những hạn chế, khuyết điểm, tồn tại.

Các vấn đề nổi cộm, bức xúc đều được đặt ra, phân tích, mổ xẻ và rút ra những bài học sâu sắc. Không khí thảo luận, góp ý, tự phê bình và phê bình dân chủ, thẳng thắn, xây dựng. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nghiêm túc tự phê bình và thành thật nhận lỗi trước Ban Chấp hành Trung ương về những yếu kém, tồn tại trong công tác xây dựng Đảng, những suy thoái, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên như Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu ra. Việc tự nhận khuyết điểm và đề ra các biện pháp sửa chữa, khắc phục của tập thể và từng cá nhân như tinh thần phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thực sự rất đáng hoan nghênh. Tôi cho rằng, với những khuyết điểm, hạn chế thì cần phải sớm khắc phục, sửa chữa kịp thời. Nhất là việc tái cơ cấu, sắp xếp lại các tập đoàn, tổng công ty để làm ăn hiệu quả, tránh mắc phải những sai lầm, hạn chế như trong thời gian qua.

Trên tinh thần công khai, dân chủ, gương mẫu ở cấp Trung ương, ở cấp tỉnh, thành phố và cấp dưới cũng phải thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình với thái độ nghiêm túc, cầu thị, mang tính xây dựng, bảo đảm đoàn kết nội bộ. Có như vậy, niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng ngày càng củng cố và sâu sắc hơn.

VIỆT DŨNG ghi

;
.
.
.
.
.