.

Người tổ trưởng dân phố sát dân

.

Ở phường Thanh Bình, quận Hải Châu có một tổ trưởng tổ dân phố luôn nhiệt tình với công việc do biết sâu sát và kịp thời đối thoại để tháo gỡ thắc mắc cho từng hộ dân mỗi khi có những vấn đề liên quan đến chủ trương chính sách của cấp trên. Đó là ông Nguyễn Văn Thuận, Tổ trưởng tổ dân phố 19.

Ông Nguyễn Văn Thuận (bên phải) và Bí thư chi bộ khu dân cư đang trao đổi về hoạt động phong trào của tổ 19.
Ông Nguyễn Văn Thuận (bên phải) và Bí thư chi bộ khu dân cư đang trao đổi về hoạt động phong trào của tổ 19.

Đều tay do chịu khó gần dân

Năm nay 55 tuổi, ông Nguyễn Văn Thuận đang làm việc tại Viễn thông Đà Nẵng. Là người có đức tính cần mẫn trong công việc, gương mẫu trong sinh hoạt, gần gũi và tạo uy tín tốt trong quần chúng nhân dân địa phương nên năm 2009, ông Nguyễn Văn Thuận được người dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố 19. Nhận thêm nhiệm vụ mới ngoài công việc chuyên môn, ông Thuận đã phát huy vai trò, trách nhiệm của người cán bộ cơ sở trực tiếp tiếp xúc hằng ngày với nhân dân. Bản thân ông không quản ngại khó khăn về thời gian, ngày mưa cũng như ngày nắng, luôn tận tâm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tích cực tuyên truyền tới mọi người dân các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tổ 19 có đặc thù nằm trong khu vực trung tâm của quận Hải Châu, sát chợ Đống Đa nên có mật độ dân cư đông. Phần lớn là các gia đình buôn bán nhỏ, lao động tự do, sinh viên các trường đại học, cao đẳng đến tạm trú khá đông nên tình hình trật tự xã hội trên địa bàn đặt ra nhiều thách thức đối với cán bộ cơ sở. Dưới sự lãnh đạo của Ðảng ủy, UBND phường Thanh Bình và cấp ủy chi bộ, ông Thuận và Ban điều hành tổ dân phố phối hợp với các đoàn thể phường tổ chức các đợt tuyên truyền, giáo dục tới từng người dân chủ trương của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về giữ gìn an ninh trật tự để nhân dân đề cao cảnh giác, tích cực đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tạo môi trường khu dân cư trong sạch, lành mạnh. Hằng năm, ông Thuận còn tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật, tích cực phối hợp với Công an khu vực, tổ bảo vệ dân phố thông tin kịp thời những đối tượng nghi vấn về tội phạm xuất hiện trong khu dân cư. Nhờ vậy, từ năm 2010 đến nay, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội tại khu vực tổ 19, phường Thanh Bình được kìm chế. Ngoài ra, ông Thuận nhiệt tình vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường tại cộng đồng dân cư, bảo đảm tổ dân phố luôn sạch đẹp, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Trẻ, đương chức sẽ nhiều thuận lợi

Ông Nguyễn Văn Thuận tâm sự, với người đương chức tham gia Ban điều hành tổ dân phố, giữ vai trò tổ trưởng như ông thì điều cần nhất ngoài sự nhiệt tình đó chính là tuổi đời còn trẻ nên khả năng nhạy bén để lĩnh hội các chủ trương của cấp trên sẽ tốt hơn. Do vậy, trong quá trình làm việc tại cơ quan ông chịu khó tham khảo, đọc thêm sách báo nên hầu như những chủ trương, văn bản của Nhà nước và địa phương triển khai xuống đều được ông thông báo cụ thể, giải thích rất dễ hiểu cho người dân. Mới đây nhất là vận động người dân đóng góp Quỹ an ninh - quốc phòng được tổ 19 triển khai và hoàn thành trước thời gian quy định.

Không chỉ là người tổ trưởng dân phố năng động trong các mặt công tác, ông Thuận còn là cầu nối cho bà con trong tổ như thực hiện tốt việc hòa giải và vận động mọi người đóng góp vào quỹ tương trợ của tổ để cùng chia sẻ, thăm viếng những hộ có thân nhân qua đời, làm cho tình làng nghĩa xóm ngày càng đẹp hơn. Ban điều hành tổ dân phố cùng với Chi ủy thường xuyên tổ chức họp bàn nhân dân tham gia đóng góp xây dựng những sáng kiến nhằm thực hiện tốt những chỉ tiêu cấp trên giao. Đến nay, các phong trào đều được duy trì và thực hiện có hiệu quả. Trong tổ không có người sinh con thứ 3. Tổ dân phố nhiều năm liền là đơn vị văn hóa tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực. Bản thân ông Thuận tham gia hội thi tổ trưởng tổ dân phố giỏi của phường Thanh Bình và khối phố của ông giành được giải ba.

Theo ông Thuận, sẽ thuận lợi cho tổ trưởng tổ dân phố nếu quy mô một tổ dân phố được sắp xếp gọn hơn so với trước. Có như vậy, hiệu quả làm việc, hiệu quả quản lý, theo dõi, giám sát các hoạt động của khu dân cư được thực hiện dễ dàng hơn. Nhất là công tác theo dõi, nắm bắt tư tưởng của người dân và theo dõi tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội sẽ được kịp thời. Điều đó góp phần giữ gìn bình yên cho thành phố.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.