.

Nỗ lực không ngừng

.

Sự phát triển của xã hội đã tạo nhiều điều kiện hơn để nữ trí thức tham gia các hoạt động trên mọi lĩnh vực của đời sống. Tận dụng cơ hội, vượt qua trở ngại, nữ trí thức đang nỗ lực không ngừng để tự khẳng định mình bằng những đóng góp hiệu quả cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của đất nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng.

Nữ trí thức Đà Nẵng đóng góp ý kiến trên diễn đàn chính trị.
Nữ trí thức Đà Nẵng đóng góp ý kiến trên diễn đàn chính trị.

Góp mặt trên mọi lĩnh vực

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Ban vận động thành lập Hội Nữ trí thức Đà Nẵng chia sẻ: “Trong nhiều năm qua, nữ trí thức Đà Nẵng đã tham gia rất hiệu quả vào việc hoạch định chủ trương, đường lối phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Nhiều nhà khoa học nữ đã có các công trình và sản phẩm chất lượng cao, phục vụ tích cực cho sự phát triển của Đà Nẵng và của cả nước”.

Có thể nhận thấy dấu ấn của nữ trí thức trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, kể cả những lĩnh vực mà nam giới chiếm ưu thế như chính trị, khoa học tự nhiên, kỹ thuật... Tỷ lệ nữ trí thức của thành phố góp mặt trong hệ thống chính trị của Đảng, Nhà nước đang tăng dần số lượng. Thành phố hiện có một nữ đại biểu Quốc hội chuyên trách và 14 nữ đại biểu HĐND thành phố, chiếm 28% trong tổng số 50 đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011-2016. Ngoài ra, trên 10 nữ trí thức đang nắm vị trí Giám đốc, Phó Giám đốc các sở trực thuộc UBND thành phố. Trên các diễn đàn chính trị, những nữ trí thức này đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, thể hiện sự quan tâm của họ đối với các vấn đề xã hội.

Không chỉ trên lĩnh vực chính trị, với hơn 4.250 nữ trí thức có trình độ đại học và sau đại học góp mặt ở tất cả các lĩnh vực, thành phố Đà Nẵng đang nắm trong tay lực lượng nữ trí thức thực sự chất lượng. Theo chị Phạm Thị Minh Trang, Chủ tịch Hiệp Hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng thì nữ doanh nhân cũng là nữ trí thức khi họ có trình độ đại học, có những sáng kiến cải tiến trong sản xuất, kinh doanh. Họ cũng chính là những “người lính” trên thương trường, đóng góp cho sự phát triển của thành phố bằng sự năng động, sáng tạo trong quá trình làm ăn và cả trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

“Chính sự xuất hiện của nữ trí thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ chính trị đến kinh tế, văn hóa, xã hội... đã góp phần khẳng định vai trò quan trọng của họ trong quá trình phát triển của thành phố. Không chỉ làm chính trị giỏi, họ còn biết kinh doanh hiệu quả, là những giáo viên giỏi, những bác sĩ lành nghề, những nhà khoa học tài ba... Cùng với đội ngũ trí thức là nam giới, nữ trí thức chúng tôi đã góp phần tăng năng lực trong sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; trong lĩnh vực y-dược, công nghệ thông tin và khoa học công nghệ trên địa bàn thành phố”, chị Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định.

Vượt qua rào cản

Tuy nhiên, để đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, nữ trí thức cũng phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, trở ngại. Những rào cản về định kiến giới vẫn tồn tại trong xã hội khiến nữ trí thức bị hạn chế cơ hội phát triển. Trong khi đó, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới vẫn chưa thực sự tạo điều kiện rộng rãi để nữ trí thức tham gia vào mọi hoạt động của xã hội. Chẳng hạn như cơ hội việc làm của nữ trí thức trẻ ít hơn so với nam giới do sự lựa chọn đầu vào của nhiều cơ quan, doanh nghiệp. Số nữ trí thức nắm giữ vị trí lãnh đạo, quản lý thấp hơn nam giới. Hiện nay, chưa đến 15% nữ trí thức là Giám đốc, Phó Giám đốc các sở thuộc UBND thành phố và chỉ có trên 7% nữ trí thức có mặt trong BCH Đảng bộ thành phố. Con số đó thực sự vẫn còn khá khiêm tốn so với lực lượng nữ trí thức đông đảo như hiện nay.

Trên thực tế, những rào cản đối với nữ trí thức cũng xuất phát từ chính bản thân họ. Không ít nữ trí thức vẫn có tư tưởng an phận sau khi lập gia đình. Họ không muốn học tập, nâng cao trình độ, không muốn làm quản lý, lãnh đạo vì sợ tốn thời gian, công sức, không giao tiếp rộng, ít dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thông tin để làm mới kiến thức của mình... Thêm vào đó, những lo toan, bận rộn trong việc hoàn thành thiên chức làm vợ, làm mẹ cũng hạn chế phần nào năng lực và sự cống hiến của nữ trí thức.

Vậy làm thế nào để nữ trí thức có nhiều cơ hội hơn để cống hiến cho xã hội? “Tôi nghĩ về phía Đảng, chính quyền cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về bình đẳng nam nữ trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về việc làm, chính trị và trong gia đình. Đồng thời, cũng cần tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức liên quan, nhất là Hội Phụ nữ, Hội Nữ trí thức thực hiện các hoạt động hỗ trợ nữ trí thức nghiên cứu khoa học, tôn vinh các nữ trí thức tài năng. Ngoài ra, Đảng và chính quyền cần có những động thái tích cực hơn nữa trong việc đào tạo, bồi dưỡng và bố trí nữ trí thức có năng lực, tâm huyết vào những vị trí lãnh đạo thích hợp, góp phần nâng cao tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý, nhất là ở vị trí ra quyết định”, chị Hà chia sẻ.

Như vậy, bản thân nữ trí thức cố gắng thôi chưa đủ, mà cần có sự hỗ trợ từ phía Đảng, chính quyền, làm sao để sự đầu tư của thành phố vào nữ trí thức mang lại những thành quả thiết thực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng trong những năm đến.

Bài và ảnh: HÀ AN

;
.
.
.
.
.