.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Chính phủ đặt an toàn tính mạng của dân lên trên hết”

.

(ĐNĐT) - "Chính phủ đặt an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân lên hàng đầu. Nếu đập Sông Tranh 2 không an toàn thì không cho tích nước", Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Phó Thủ tiwơn
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (giữa) thị sát đường hầm đập thủy điện Sông Tranh 2. Ảnh: Thanh Tuyền

Ngày 30-9, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam tiếp xúc cử tri huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam), nơi xảy ra động đất liên tục gần đây ở khu vực xung quanh thủy điện Sông Tranh 2. Buổi tiếp xúc xử tri còn có đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Viện Vật lý địa cầu.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, chính quyền và người dân huyện Bắc Trà My bày tỏ sự hoang mang lo lắng trước hiện tượng động đất xảy ra liên tiếp tại đây trong thời gian qua cũng như lo ngại về độ an toàn của đập thủy điện Sông Tranh 2.

Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, bày tỏ: Vừa qua, Chính phủ chưa cho tích nước hồ thủy điện Sông Tranh 2, người dân rất hoan nghênh. Động đất vừa qua không chỉ làm nứt 250 nhà dân, hơn 10 công trình công cộng mà còn có tác hại vô hình đó là làm dân hoang mang lo lắng cực độ, công tác dạy học, hội họp, sản xuất, dự tính trong tương lai của nhân dân bị ngưng trệ.

Ông Đặng Phong kiến nghị các bộ, ngành Trung ương tăng cường kiểm tra, theo dõi an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2 cũng như dự báo động đất; yêu cầu chủ đầu tư chịu trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết những hư hại do động đất gây ra cũng như giải quyết những vấn đề bức xúc liên quan đến tái định cư thủy điện vì thực tế sau 5 năm tái định cư, đời sống của người dân hết sức cơ cực; Chính phủ cần có cơ chế đặc thù để cùng địa phương giải quyết vấn đề hậu tái định cư,…

Cử tri Đinh Mướt, nguyên Trưởng ban Dân tộc tỉnh Quảng Nam, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan, ngành chức năng sớm có kết luận cuối cùng nhưng các nhà khoa học mỗi người nói một kiểu trên báo chí, người nào nói cũng có lý nên người dân rất hoang mang vì không biết tin ai. Vì vậy, các bộ, ngành cần có kết luận toàn diện hơn để cho người dân yên tâm. Động đất đã nặng nề rồi, nếu không có sự định hướng tư tưởng cho người dân thì sẽ tạo nên hiệu ứng ko tốt cho dư luận.

Trước những bức xúc của cử tri cũng như chính quyền địa phương, các nhà khoa học của Viện Vật lý địa cầu, đại diện Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học - Công nghệ…khẳng định đập thủy điện Sông Tranh 2 an toàn và động đất ở Bắc Trà My khó vượt qua 5,5 độ richter nên người dân cứ yên tâm.

EVN nhận lỗi trước dân

Trước cử tri, ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhận lỗi trước nhân dân về vấn đề thấm chảy nước ở đập Sông Tranh 2 và động đất vừa qua.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ nỗi lo lắng, tổn thất do động đất gây ra cho Bắc Trà My trong thời gian qua. "Chính phủ đặt an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân lên trên hết. Nếu đập Sông Tranh 2 không an toàn thì không cho tích nước", Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay các nhà khoa học khẳng định đập an toàn, tuy nhiên Chính phủ vẫn chưa cho tích nước để tiếp tục theo dõi. Việc không cho tích nước là việc làm vì dân, vì an toàn của người dân mặc dù để xây dựng công trình này mất hơn 4.000 tỷ đồng. Các bộ ngành, địa phương cần có phương án phòng chống bão lụt cụ thể, kể cả phương án trong trường hợp xấu nhất là vỡ đập thì phải phản ứng ra sao; EVN chỉ đạo Ban quản lý dự án thủy điện 3 hỗ trợ cho người dân, trước hết là đối với 250 nhà dân, 10 công trình công cộng.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đã có  chuyến thị sát tại đường hầm và thân  đập thủy điện Sông Tranh 2.

Thanh Tuyền

;
.
.
.
.
.