.

Tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

.

LTS: Trong những năm vừa qua, Vùng 3 Hải quân đã có nhiều chủ trương, giải pháp để xây dựng Đảng bộ 11 năm liền TSVM, Vùng VMTD, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nhân dịp kỷ niệm 37 năm Ngày thành lập Vùng, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Tiến Dũng (ảnh), Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân về nội dung này.

* PV: Đề nghị đồng chí cho biết những kết quả nổi bật về công tác xây dựng Đảng của Vùng 3 Hải quân trong những năm gần đây?

- Đại tá Nguyễn Tiến Dũng: Những năm gần đây, Đảng bộ Vùng 3 Hải quân đã triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp về xây dựng Đảng, trong đó tập trung thực hiện Nghị quyết 5863 của Đảng ủy Quân chủng Hải quân về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên” và đạt được kết quả trên nhiều mặt. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, nhất là các chi bộ tàu, đài, trạm đóng quân độc lập nơi núi cao, đảo xa, đủ sức lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, kể cả lúc tình huống gay go phức tạp.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, tỷ lệ lãnh đạo của các đơn vị luôn đạt trên 68%. Tuyệt đại đa số đảng viên trong Đảng bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào công cuộc đổi mới của đất nước và con đường đi lên CNXH ở nước ta; nhận thức sâu sắc tình hình nhiệm vụ, gương mẫu trong học tập và công tác, tích cực tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Đã khắc phục được tình trạng Nghị quyết lãnh đạo dàn trải, không xác định rõ trọng tâm, trọng điểm cần lãnh đạo, phân công tổ chức thực hiện không rõ ràng. Gắn xây dựng đội ngũ đảng viên với xây dựng đội ngũ cán bộ, xây dựng cấp ủy với xây dựng cán bộ chủ trì. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng và gắn xây dựng Đảng với thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Vì vậy 11 năm liên tục, Đảng bộ Vùng đạt TSVM, Vùng VMTD, năm 2010 được Đảng ủy Quân sự Trung ương tặng Cờ “Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, 2 năm liền được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng.

* P.V: Những bài học kinh nghiệm của Vùng 3 Hải quân trong công tác lãnh đạo các đơn vị trực tiếp tham gia nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo là gì, thưa đồng chí?

- Đại tá Nguyễn Tiến Dũng: Để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng đoàn kết, khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao theo đúng yêu cầu và phương châm, tư tưởng chỉ đạo của trên. Trước hết, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức đầy đủ về tình hình nhiệm vụ, những thuận lợi, khó khăn; đồng thời nắm chắc quan điểm của Đảng và Nhà nước ta trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo; nhận thức đúng phương châm, phương pháp, tư tưởng chỉ đạo và đối sách xử lý các tình huống xảy ra trên biển. Xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ ý chí quyết tâm cao, có bản lĩnh vững vàng trong thực hiện nhiệm vụ. Lãnh đạo, chỉ đạo bổ sung các nội dung huấn luyện sát với đặc điểm tình hình nhiệm vụ, sát chiến trường, sát với vũ khí, trang bị hiện có. Tập trung bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh cho người chỉ huy, nhất là cấp tàu, hải đội. Thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ trên biển, kết hợp tốt công tác nắm, giải quyết kịp thời, hiệu quả về tư tưởng của bộ đội; vì vậy, các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo đều sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

* P.V: Đảng ủy Vùng 3 Hải quân đã có những chủ trương, giải pháp gì để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Vùng và Quân chủng hiện đại?

- Đại tá Nguyễn Tiến Dũng: Chúng tôi đã giáo dục làm cho cán bộ, đảng viên thấy rõ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với Quân đội, đặc biệt là đối với Hải quân, từ đó xây dựng niềm tự hào, đề cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác, ý thức tự lực, tự cường, quyết tâm thực hiện bằng được các mục tiêu đề ra theo từng năm, từng giai đoạn. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt tình, trách nhiệm, quyết tâm cao, gương mẫu, đoàn kết, kỷ luật, sẵn sàng chiến đấu hy sinh và chấp nhận hy sinh để bảo vệ Đảng, chế độ XHCN, thành quả cách mạng và chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp có phẩm chất đạo đức tốt, có tư duy sáng tạo, tâm huyết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tác phong công tác khoa học, sâu sát cơ sở, có năng lực tham mưu và tổ chức thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ. Thường xuyên chăm lo xây dựng cấp ủy, chi bộ cơ sở vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Kết hợp xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng đội ngũ đảng viên; giữa quy hoạch cán bộ với kiện toàn cấp ủy; giữa nguồn đào tạo cán bộ với phát triển đảng viên. Làm tốt công tác quy hoạch cán bộ trên cơ sở biên chế tổ chức lực lượng, bảo đảm nguồn kế cận, kế tiếp vững chắc và đáp ứng cán bộ cho phát triển lực lượng mới của Vùng và Quân chủng. Thực hiện tốt việc sắp xếp điều động, bổ nhiệm cán bộ đúng vị trí, đúng chuyên môn; đồng thời tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trẻ học tập nâng cao trình độ và phát huy tài năng, trí tuệ của mình vào xây dựng đơn vị.

* P.V: Vùng 3 Hải quân đã có những chủ trương, giải pháp gì nhằm nâng cao chất lượng thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh?

- Đại tá Nguyễn Tiến Dũng: Để nâng cao chất lượng thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ngoài việc tổ chức quán triệt cho cán bộ, đảng viên, quần chúng hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của Nghị quyết, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng đã xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức thực hiện một cách cụ thể, tỉ mỉ, khoa học. Vấn đề trọng tâm là phải lãnh đạo, chỉ đạo thật tốt đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thấm đậm tư tưởng, đạo đức của Bác trong tự phê bình và phê bình. Mỗi tổ chức Đảng và đảng viên phải nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá điểm mạnh, yếu theo 3 vấn đề mà Nghị quyết đã nêu, có biện pháp sửa chữa, khắc phục kịp thời; không né tránh khuyết điểm, không tranh công đổ lỗi; phê bình thẳng thắn, trung thực, khách quan, trên tinh thần yêu thương đồng chí, đồng đội, cùng giúp nhau tiến bộ. Làm cho mỗi tổ chức Đảng và toàn Đảng bộ Vùng có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao, lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

* P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

PHAN VĂN DIỄN (thực hiện)

;
.
.
.
.
.