.

Thay đổi thời điểm hưởng lương hưu

Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành Thông tư 23/2012/TT-BLĐTBXH sửa đổi, bổ sung một số nội dung thời điểm hưởng lương hưu. Theo đó, thời điểm đủ điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu là ngày 1 tháng liền kề sau tháng sinh của năm mà người lao động (NLĐ) đủ điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu.

Cụ thể, đối với NLĐ đang đóng BHXH bắt buộc, thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm hưởng lương hưu ghi trong quyết định nghỉ việc do người sử dụng lao động lập khi NLĐ đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định. Đối với NLĐ đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm do NLĐ ghi trong đơn đề nghị khi đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định. Ngoài ra, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm nộp hồ sơ cho tổ chức BHXH chậm nhất 30 ngày trước thời điểm NLĐ được hưởng lương hưu. Trường hợp người sử dụng lao động nộp hồ sơ chậm so với quy định thì phải có văn bản giải trình nêu rõ lý do.

Thông tư mới cũng bổ sung thêm quy định về thời điểm đủ điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu. Theo đó, thời điểm đủ điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu là ngày 1 tháng liền kề sau tháng sinh của năm mà NLĐ đủ điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu.

Về thời điểm đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động, Thông tư mới quy định: Thời điểm đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động đối với người có đủ điều kiện về tuổi đời và thời gian đóng BHXH được tính từ ngày 1 tháng liền kề sau tháng có kết luận bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên. Thông tư mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1-12-2012.

KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.