.

Tìm mô hình hợp lý

.

Ngay trong những ngày giữa tháng 10 vừa qua, trong quá trình kiểm tra việc đăng ký mua căn hộ chung cư của những hộ dân trên địa bàn phường, cán bộ phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) phát hiện một sự thật là từ năm 2006 đến nay, có 26 trường hợp xây dựng nhà trái phép hiện vẫn tồn tại.

Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông thừa nhận rằng, trong quá trình phát triển, phường có sự tăng dân số nhanh chóng. Trong khi đó, việc quản lý dưới cơ sở, nhất là từ tổ dân phố còn chưa chặt chẽ nên mới diễn ra tình trạng trên. Để chấn chỉnh, phường đã kiên quyết bắt buộc tháo dỡ 26 căn nhà xây dựng trái phép nói trên; đồng thời đưa việc quản lý, ngăn chặn tình trạng xây dựng nhà trái phép trên địa bàn phường trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Việc hình thành nhiều loại hình chung cư đòi hỏi phải đổi mới về quản lý dân cư trên địa bàn phường Nại Hiên Đông.
Việc hình thành nhiều loại hình chung cư đòi hỏi phải đổi mới về quản lý dân cư trên địa bàn phường Nại Hiên Đông.

Để minh chứng cho việc tăng nhanh dân số tại địa bàn, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết, năm 2008 cả phường có 12 tổ dân phố (TDP) thì đến năm 2010 đã tăng lên 66 TDP với khoảng 3.500 hộ dân và 17 nghìn nhân khẩu. Năm 2012, đã tăng thêm khoảng 1 nghìn hộ dân với hơn 2 nghìn nhân khẩu. Số hộ gia đình tăng, nhưng số TDP không tăng đặt áp lực lên việc quản lý dân cư.

Đặc biệt Nại Hiên Đông hiện là phường có số chung cư nhiều nhất trên địa bàn thành phố. Theo thống kê, đến giữa năm 2012, toàn phường có 8 khu vực chung cư gồm 12 chung cư với 60 đơn nguyên được chia thành 29 TDP. Bên cạnh những chung cư do Ban Quản lý nhà chung cư thành phố quản lý, có sự phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc thông báo quản lý nhân khẩu, hộ khẩu... thì những chung cư do các doanh nghiệp khai thác thương mại lại thiếu sự phối hợp nên việc quản lý khó khăn. Ông Trần Văn Hùng bức xúc: Doanh nghiệp bán lúc nào, cho ai và người mua dọn về ở lúc nào chẳng biết. Vì vậy rất khó cho việc quản lý! Trước thực trạng trên, chính quyền phường vừa làm việc với chủ doanh nghiệp nhằm thống nhất việc quản lý, thống kê hộ khẩu, nhân khẩu để tăng cường công tác quản lý địa bàn.

Trước thực trạng tăng nhanh về dân số và nhất là việc tập trung nhiều chung cư, đời sống vật chất và tinh thần cũng như trình độ dân trí còn thấp so với mặt bằng chung của thành phố, phường Nại Hiên Đông đang nỗ lực tìm kiếm mô hình quản lý hiệu quả hơn. Đó là cùng với việc xây dựng lại hệ thống TDP, nâng tổng số TDP lên 160 tổ, trong đó 29 TDP khu vực chung cư được nâng lên 65 tổ, thì chính quyền phường tăng cường hỗ trợ cán bộ, công chức của phường về theo dõi địa bàn. Cán bộ được phân công theo dõi các TDP phải bám sát cơ sở, báo cáo tình hình thường xuyên với lãnh đạo chính quyền để giải quyết kịp thời những nảy sinh, vướng mắc về phát triển kinh tế, thu nộp ngân sách, thực hiện chính sách xã hội, an ninh - trật tự... Bên cạnh đó, 11 cán bộ, công chức của phường cũng tham gia làm tổ trưởng TDP; 2 bí thư chi bộ kiêm tổ trưởng dân phố ở những địa bàn khó khăn, phức tạp. Chất lượng của tổ trưởng TDP cũng luôn được chú trọng; bởi đặc thù phường Nại Hiên Đông đa số dân cư hoạt động nghề biển nên khó tìm người đứng đầu TDP có đầy đủ phẩm chất, năng lực và đặc biệt là thời gian dành cho hoạt động TDP. Vì thế, lãnh đạo phường tăng cường việc tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm và vận động, thuyết phục về sự gương mẫu để họ đảm nhận công việc này. Đồng thời, chính quyền phường cũng tập huấn, hướng dẫn các tổ trưởng TDP về cách thức tổ chức sinh hoạt TDP; đặc biệt là thiết kế buổi họp phải nhanh gọn, đầy đủ và dễ hiểu, phù hợp với dân cư của từng khu vực; thường xuyên thông tin những vấn đề cần tập trung tại địa bàn cho các tổ trưởng để họ nắm chắc, tự tin trong thực hiện...

“Việc quản lý Nhà nước ở một địa phương có sự tăng nhanh về dân số luôn đặt ra yêu cầu chúng ta phải sáng tạo, vận dụng linh hoạt để tìm kiếm một mô hình quản lý tốt hơn trên địa bàn dân cư; trong đó phải đặc biệt chú trọng đến mô hình TDP và vai trò, trách nhiệm của tổ trưởng dân phố!” - Ông Trần Văn Hùng nhấn mạnh.

Bài và ảnh: ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.