.

Trao “cần câu” cho người nghèo

.

Với cách làm mới là trao “cần câu” chứ không trao nồi cơm, công tác xóa đói, giảm nghèo ở địa bàn phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) đã có những kết quả khả quan. Nhiều hộ dân đã thoát nghèo bền vững, có thu nhập khá, không còn đối mặt với cảnh chạy ăn từng bữa. 

Đại diện UBND phường Hòa Khánh Nam tặng máy làm hương cho một hộ nghèo trên địa bàn.
Đại diện UBND phường Hòa Khánh Nam tặng máy làm hương cho một hộ nghèo trên địa bàn.

Những “cần câu” hữu ích

Những năm trước đây, gia đình bà N.T.M (tổ 11, phường Hòa Khánh Nam) có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Thân phụ nữ không chồng, nuôi hai con đang trong tuổi ăn tuổi học, hằng ngày ngoài công việc làm hương thủ công, bà M. chạy đôn chạy đáo làm đủ việc kiếm cái ăn, xoay trở cuộc sống gia đình.

Đầu năm 2012, gia đình bà M. được UBND phường Hòa Khánh Nam tặng một máy làm hương để đẩy mạnh công việc sản xuất hương thủ công, tìm cơ hội thoát nghèo. Theo bà M., lúc chưa có máy làm hương, hằng ngày phải xe bằng tay, số lượng hương làm được không nhiều, thu nhập mỗi tháng chỉ vài trăm nghìn đồng. Từ ngày được tặng máy, hiệu quả sản xuất tăng lên rõ rệt, sản phẩm tiêu thụ nhiều, trừ chi phí, thu nhập gia đình bà mỗi tháng khoảng 2 triệu đồng. Có thu nhập ổn định, bà M. đã mua sắm được nhiều vật dụng thiết yếu trong gia đình như bàn ghế, ti-vi…, lấp đầy những khoảng trống trong căn nhà trước đây. “Tôi rất cảm động và luôn biết ơn sự quan tâm của chính quyền địa phương. Nhờ sự giúp đỡ thiết thực, hữu ích, gia đình tôi không còn chịu cảnh khổ cực như trước”, bà M. tâm sự.

Cũng như trường hợp bà M., từ ngày được UBND phường Hòa Khánh Nam tặng máy làm hương, cuộc sống của gia đình ông L.V.L (ở tổ 33) thay đổi hẳn với nguồn thu nhập ổn định hằng tháng hơn 3 triệu đồng. Ông L. kể, sau khi được tặng máy làm hương, thấy công việc sản xuất tiến triển tốt, sản phẩm làm ra nhiều, gia đình ông đầu tư thêm một máy nữa để đẩy mạnh sản xuất, bỏ mối cho nhiều hàng quán trên địa bàn. Nhờ đó, thu nhập tăng và duy trì khá ổn định so với trước đây.

Không để người dân nào đói nghèo

Bà Lê Thị Lan, cán bộ chuyên trách xóa đói, giảm nghèo phường Hòa Khánh Nam cho biết, đầu năm 2012, trên địa bàn phường có 73 hộ nghèo theo chuẩn cũ (thu nhập dưới 500.000 đồng/tháng). Để giúp người dân thoát nghèo, từ đầu năm, UBND phường Hòa Khánh Nam đã chọn giải pháp trao “cần câu” thông qua các hình thức tặng máy làm hương, xe nước mía, xe đẩy bán hàng… cho người dân có điều kiện làm ăn, vươn lên thoát nghèo. Sau khi trao “cần câu”, đại diện tổ dân phố, Mặt trận… luôn theo sát giúp đỡ, động viên những gia đình nghèo nỗ lực, chịu khó làm ăn. Và đáng mừng hơn, với cách làm này, 42 hộ trong tổng số 73 hộ nghèo đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định. “Với những hộ còn lại, mục tiêu phấn đấu của chúng tôi là từ nay đến cuối năm sẽ giúp họ thoát nghèo”, bà Lan khẳng định.

Ông Phan Châu Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam nhìn nhận, nhờ sự nỗ lực của các cấp hội, đoàn thể trên địa bàn, công tác xóa đói, giảm nghèo bước đầu đã đạt những thành tích tốt. Với mục tiêu không để người dân nào sống trong cảnh đói nghèo, thời gian đến, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục nỗ lực huy động mọi nguồn lực, phát triển mạnh nguồn Quỹ Vì người nghèo để giúp đỡ hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo có điều kiện làm ăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.