.

Tự hào phụ nữ Đà Nẵng

.

Hôm nay (17-10), Hội Nữ trí thức Đà Nẵng chính thức ra mắt. Đây là tổ chức quy tụ đội ngũ chị em có trình độ chuyên môn cao, thuộc nhiều lĩnh vực trên địa bàn thành phố.

Các nữ trí thức của Đà Nẵng trong lễ diễu hành kỷ niệm Ngày giải phóng thành phố.            Ảnh: VĂN NỞ
Các nữ trí thức của Đà Nẵng trong lễ diễu hành kỷ niệm Ngày giải phóng thành phố. Ảnh: VĂN NỞ

Môi trường giao lưu, chia sẻ

Hội Nữ trí thức thành phố là tổ chức xã hội hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự trang trải kinh phí và tự chịu trách nhiệm về mọi hoạt động. Hội hiện có 300 hội viên. Con số này sẽ còn tăng lên đáng kể trong thời gian tới, bởi số lượng phụ nữ trên toàn thành phố có trình độ, học vị tăng nhanh qua từng năm. Số liệu thống kê tổng nhân lực khoa học và công nghệ thành phố Đà Nẵng hiện có 14.000 người, trong đó nữ chiếm 55%. Số có trình độ đại học và sau đại học là 8.751 người, trong đó nữ chiếm khoảng 48,5%. Như vậy, có thể thấy, phụ nữ không chỉ là lực lượng lao động đông đảo, mà còn đang chiếm giữ những vị trí quan trọng với những nguồn năng lực rất dồi dào.

Vai trò xã hội của nữ giới ngày càng được đề cao. Tuy nhiên, phụ nữ đang góp mặt ở những lĩnh vực nào, khả năng làm việc tới đâu, hiệu quả ra sao thì vẫn chưa được định lượng một cách rõ ràng. Những sản phẩm, công trình sáng giá, những gương mặt tiềm năng của nữ trí thức lâu nay vẫn chưa có cơ hội giới thiệu với đông đảo nhân dân. Một môi trường để nữ trí thức giao lưu, chia sẻ hiểu biết và tạo cơ hội phát triển nhiều hơn đang là khoảng trống. Hội Nữ trí thức ra đời sẽ làm những công việc nhằm giải quyết những thiếu sót trên.

Điều đáng tự hào nhất trong sự ra đời của Hội Nữ trí thức là Đà Nẵng không thiếu lực lượng phụ nữ đủ tài năng để tham gia tổ chức này. Muốn lập hội, ít nhất phải có con người. Điều thuận lợi là nữ giới Đà Nẵng đang có mặt ở hầu khắp các lĩnh vực. Khối công chức hành chính, nữ chiếm 45,2%; viên chức sự nghiệp, nữ chiếm 68,3%.

Hỗ trợ phát triển các tài năng nữ

Một nhiệm vụ quan trọng của Hội là tập hợp hội viên theo các nhóm ngành khác nhau hoặc trong cùng một đơn vị, tổ chức, địa phương nhằm phát hiện những nữ trí thức tài năng đang có triển vọng hoặc cần hỗ trợ. Hội cũng sẽ tìm nguồn hỗ trợ thích hợp về chuyên môn, kinh phí cho những nhà khoa học trẻ có niềm say mê với công tác nghiên cứu và các nghiên cứu sinh đang thực hiện những công trình có tính ứng dụng cao.

Để thực hiện nhiệm vụ này, trước mắt, Hội xây dựng và triển khai các mô hình như tặng bằng khen, học bổng, gây quỹ khuyến học hỗ trợ nữ sinh tài năng đạt thủ khoa đầu ra. Các hoạt động tôn vinh cá nhân, tập thể nữ có thành tích nổi bật, đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của thành phố nói riêng, đất nước nói chung; đồng thời giới thiệu với lãnh đạo cấp trên những nữ trí thức tiêu biểu có phẩm chất, đạo đức tốt đưa vào vị trí quản lý phù hợp.

Hội cũng sẽ là kênh bảo vệ các quyền hợp pháp về nghề nghiệp, hoạt động sáng tạo và đề xuất các nguyện vọng chính đáng của hội viên; hỗ trợ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và giúp chuyển giao công nghệ, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm cũng như đề tài nghiên cứu của nữ trí thức.

Với rất nhiều hoài bão, các nữ trí thức thành phố sẽ bắt đầu một nhiệm kỳ được dự báo là đầy sôi nổi và hào hứng.

TOÀN VÂN
 

;
.
.
.
.
.