.

105 tập thể xuất sắc trong 3 Cuộc vận động

.

(ĐNĐT) - Ngày 16-11, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng 3 Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đến dự.

Đ/c Trần Thọ trao Bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể xuất sắc.
Đồng chí Trần Thọ trao Bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể xuất sắc.

12 năm qua, tổng số tiền Quỹ Vì người nghèo toàn thành phố huy động được hơn 100 tỷ đồng và hơn 800 tỷ đồng cho các mục tiêu an sinh xã hội, từ đó đã xây dựng 12.250 nhà đại đoàn kết và sửa chữa nhà ở cho hơn 5.000 hộ khác; đồng thời đã hỗ trợ vốn, giống, vật dụng gia đình, phương tiện sinh kế, điều kiện khám chữa bệnh…, giúp hàng vạn hộ nghèo vượt khó, ổn định cuộc sống, trong đó đặc biệt quan tâm đối với trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ nghèo đơn thân.

Riêng năm 2012, toàn thành phố đã xây mới và hỗ trợ sửa chữa nhà cho hơn 504 hộ nghèo, có 5.386 hộ được hỗ trợ trong việc làm ăn và đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trong 3 năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở Đà Nẵng được tiến hành với nhiều nội dung, hình thức phong phú, được tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân và trên các phương tiện thông tin đại chúng, đã góp phần nâng cao ý thức của nhân dân trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt. UBMT thành phố đã phối hợp tổ chức “Ngày hội hàng Việt” trong 3 ngày liên tục, có tác dụng mạnh mẽ về việc khơi dậy sự tin tưởng của người dân đối với chất lượng hàng Việt.

Cuộc vận  động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã tạo ra 6 tác dụng lớn: Làm cho các tầng lớp nhân dân trong toàn thành phố tăng cường đoàn kết giúp nhau thi đua vượt khó, làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm về phát triển kinh tế-xã hội; kế thừa và phát huy truyền thống và đạo lý “uống nước nhớ nguồn”; góp phần phát huy dân chủ, gìn giữ kỷ cương, thực hiện tốt Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở; tác động tích cực đối với việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn và phát huy thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa của dân tộc; tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phát triển giáo dục, y tế, dân số, kế hoạch hóa gia đình; góp phần củng cố thực lực chính trị trong nhân dân và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Qua bình chọn, năm 2012 toàn thành phố có 167.995/227.150 hộ gia đình đăng ký đạt chuẩn gia đình văn hóa, chiếm tỉ lệ 73,95% và 1.477/2.261 tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa (65,3%). Tỉ lệ này có giảm so với các năm trước và cho thấy chất lượng bình chọn ngày càng thực chất hơn.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Thọ nhiệt liệt biểu dương các gương điển hình tiên tiến và toàn thể cán bộ mặt trận các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận huyện đã thực hiện tốt việc vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, gìn giữ cảnh quan môi trường, phối hợp thực hiện tốt mô hình “Tổ dân phố, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Đồng chí Trần Thọ nhấn mạnh: Sự đồng cảm, sẻ chia và đóng góp của mọi tầng lớp nhân dân đã làm cho bức tranh đời sống từ phố phường đến nông thôn trở nên sinh động hơn, thân thiện hơn; những người có hoàn cảnh neo đơn, bất hạnh, những hộ đặc biệt nghèo từng bước được giúp đỡ, những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn được tạo điều kiện đến trường… Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được mọi tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” góp phần quảng bá thương hiệu hàng Việt, phát huy lòng yêu nước, ý thức tự lực tự cường của người dân trong sản xuất, phân phối và tiêu dùng. Những nội dung cơ bản của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã và đang đi vào cuộc sống, tác động trực tiếp đến từng người dân, từng gia đình và đem lại kết quả thiết thực trên nhiều mặt của đời sống xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhắc nhở Mặt trận các cấp cần tuyên truyền vận động những hộ nghèo phải biết tự mình nỗ lực vượt khó vươn lên, chống mọi biểu hiện trông chờ ỷ lại. Đồng chí cho rằng, kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, nguy cơ tái nghèo vẫn còn; trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần phải coi trọng các giải pháp phát triển sản xuất; cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải nêu gương sử dụng hàng Việt. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” có lúc có nơi còn mang tính hình thức, hằng năm tỉ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa khá cao nhưng nếp sống văn hóa văn minh đô thị chậm được hình thành. Các cuộc vận động còn có hiện tượng dàn đều về nội dung, chưa xây dựng được nhiều mô hình điển hình có sức lan tỏa rộng rãi. Sự phối hợp trong từng cấp Mặt trận, giữa Mặt trận với các tổ chức thành viên đôi lúc chưa chặt chẽ.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao tặng hoa và Bằng khen của UBND thành phố cho 29 tập thể xuất sắc trong Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, 8 tập thể xuất sắc trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và 68 tập thể xuất sắc trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Tin và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.