.

Ấm áp tình làng nghĩa xóm

.

Không cần hô khẩu hiệu chung chung theo kiểu phong trào, việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ở phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) bắt đầu từ ngọn lửa ấm áp của tình làng nghĩa xóm, trên tinh thần vì cộng đồng...

Cán bộ Mặt trận phường Khuê Trung (bìa trái) tuyên truyền một số chủ trương, chính sách mới cho gia đình chị Lê Thị Mỹ Lệ.
Cán bộ Mặt trận phường Khuê Trung (bìa trái) tuyên truyền một số chủ trương, chính sách mới cho gia đình chị Lê Thị Mỹ Lệ.

Một người vì mọi người

 Sáng nào cũng vậy, chị Lê Thị Mỹ Lệ (40 tuổi, ở tổ 3, phường Khuê Trung) luôn dậy thật sớm để quét sạch sẽ đoạn đường trước nhà. Trước đây, tiện giờ nào thì chị đổ rác giờ đó nhưng bây giờ khu phố thực hiện đổ rác theo giờ nên tầm tối chị mới mang rác ra đổ. “Mình giữ sạch nhà mình cũng là góp phần làm sạch đẹp làng xóm mà. Lúc đầu chưa quen nên thấy bất tiện. Giờ quen rồi thì không ngại nữa. Như thế này thì ban ngày đường phố sạch sẽ hơn, không còn bốc mùi hôi như trước”, chị Lệ nói.

Chồng chị, anh Ngô Văn Hùng dù bận rộn với nghề lái xe cũng tranh thủ giúp vợ làm vệ sinh khu phố. Buổi họp tổ dân phố nào anh hoặc chị cũng thay nhau tranh thủ đến dự bởi “nghe được nhiều cái mới, nắm được nhiều chủ trương của thành phố lắm”. Các cuộc vận động góp Quỹ Vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bị bão lụt..., chị Lệ hăng hái tham gia đầu tiên. Những món tiền nhỏ được góp dần từ tấm lòng của chị và bà con trong tổ đã giúp hàng chục hộ nghèo trên địa bàn phường Khuê Trung sửa chữa nhà ở, vay vốn làm ăn, chữa bệnh...

Chuyện xích mích trong mỗi gia đình tưởng chỉ “đóng cửa bảo nhau” nhưng ở Khuê Trung, khi xảy ra việc “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”, lập tức tổ hòa giải ở khu dân cư có mặt. “Để mọi người phải can thiệp thì ngượng lắm. Thôi thì bỏ qua cho nhau để còn làm ăn mà nuôi con”, anh T.T.S (34 tuổi, ở phường Khuê Trung), người đã từng được “thăm hỏi” khi cãi to tiếng với vợ, bộc bạch.

Với những nhà có tang, cán bộ Mặt trận phường đều vận động gia đình không tổ chức quá 4 ngày để khỏi ảnh hưởng đến môi trường chung. “Điều này tưởng dễ mà rất khó, bởi ai cũng muốn giữ người thân ở bên mình lâu hơn, ngay cả khi họ đã mất. Hơn nữa, nhiều nhà còn muốn chờ người ở xa về. Khi hiểu ra, họ đều đồng thuận để khỏi ảnh hưởng xung quanh”, bà Ngô Thị Thương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Khuê Trung cho biết. Cứ vào mỗi chủ nhật, hình ảnh từng đoàn người với cuốc, xẻng hăng hái dọn vệ sinh tại những nơi công cộng đã không còn lạ tại Khuê Trung.

Bắt đầu từ tấm lòng

Trên địa bàn phường Khuê Trung có 4 tôn giáo là Thiên chúa giáo, Phật giáo, Tin lành, Cao đài với hơn 3.000 tín đồ nên việc cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa không đơn giản. Theo bà Thương, việc đầu tiên là mời đại diện các tôn giáo tham gia thành viên Ủy ban Mặt trận phường, thể hiện sự tôn trọng, bình đẳng. Chính nhờ những “đầu tàu” này, mọi chủ trương, chính sách đều đến với người dân theo đạo nhanh chóng và chính xác nhất. “Vào những ngày lễ của các tôn giáo như Noel, Phật đản, Tết, chúng tôi cùng lãnh đạo địa phương tổ chức buổi gặp mặt trò chuyện. Chỉ dăm ba cái kẹo, vài ly nước trà nhưng không khí ấm áp đến lạ. Qua những cuộc họp hay những buổi gặp mặt với đông đảo bà con, chúng tôi đều biểu dương những đóng góp của từng cá nhân điển hình, nhất là những người theo đạo”, bà Thương bộc bạch.

Hiện nay, việc đăng ký đơn vị văn hóa chỉ dừng ở hộ gia đình, tộc họ. Khuê Trung đang hướng đến việc vận động 3 đơn vị thờ tự trên địa bàn cùng đăng ký để việc triển khai sâu rộng và hiệu quả hơn.

Không dừng ở tuyên truyền nội dung công tác Mặt trận một cách khô khan, Khuê Trung đã chọn cách “mềm hóa” như tổ chức tọa đàm, sân khấu hóa, hái hoa dân chủ... để lồng ghép các nội dung như phòng, chống bạo lực gia đình, an toàn giao thông... Nhiều lần Ban thường trực Mặt trận còn mời ca sĩ từ thành phố Hồ Chí Minh về hát cho bà con nghe tại sân bóng đá mini của phường. Và tất nhiên, ngay sau đó là nội dung tuyên truyền chủ trương, chính sách mới.

Đằng sau những con số như: 100% hộ dùng nước sạch, hàng chục em đậu đại học mỗi năm, hơn 300 gia đình được tuyên dương về tiết kiệm điện, 20% hộ có bình phòng cháy chữa cháy, 100% học sinh đến trường, 95% hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, 59/69 tổ dân phố không có người sinh con thứ 3... là nỗ lực không nhỏ của chính quyền phường và hàng ngàn hộ dân ở Khuê Trung.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.